Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội đồng loạt tổ chức trông giữ xe ứng dụng iParking từ tháng 7

Theo Vietnamplus| 03/07/2018 14:46

Sau thời gian thí điểm thành công việc trông giữ xe thông minh iParking ở một số tuyến phố, Hà Nội vừa đồng loạt nhân rộng mô hình này tại 146 điểm trên địa bàn.


Đây là những điểm được Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cấp phép, bắt đầu ứng dụng iParking từ đầu tháng 7 này.

Thông minh và tiện dụng


Theo Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, sau thời gian thử nghiệm, iParking đã thể hiện được ưu điểm vượt trội. Người dân đã có thể thao tác đơn giản, thuận tiện hơn khi tìm kiếm điểm đỗ.

Cơ quan quản lý và doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ trông giữ xe cũng đã tối giản được nhiều thao tác, thủ tục mà vẫn nâng cao được hiệu quả quản lý, kinh doanh.

Để hình thức này trở thành tiện dụng đối với mọi người dân, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội chủ trì phối hợp cùng Công ty cổ phần đầu tư CIS tổ chức giới thiệu, hướng dẫn, tập huấn cho các nhân viên của một số đơn vị trông giữ phương tiện cũng như tuyên truyền cho người dân về iParking.

iParking là ứng dụng tìm kiếm và thanh toán đỗ xe qua điện thoại di động đầu tiên tại Việt Nam. Người dùng có thể tải miễn phí và cài đặt ứng dụng iParking trên cả 2 hệ điều hành iOS và Android. Sau khi cài đặt, người dùng cần thực hiện các thao tác đăng ký, xác nhận.

Khách hàng chỉ cần bấm vào nút “Đăng ký” trên màn hình ứng dụng, các bước tiếp theo sẽ được hệ thống hướng dẫn rất đơn giản và nhanh chóng bằng tiếng Việt.

Toàn bộ quá trình từ khi cài đặt cho đến hoàn thành chỉ mất khoảng 2 phút.

Nhân viên trông giữ xe tại các bãi đỗ đều được trang bị thiết bị quản lý và các máy in hóa đơn lưu động để phục vụ khách hàng một cách tốt nhất và nhanh nhất. (Ảnh: Huy Hùng/TTXVN)


Sau khi cài đặt, đăng ký, xác nhận thành công, người dùng có thể bắt đầu sử dụng ứng dụng ngay. iParking có nhiều ưu điểm, như việc tìm kiếm điểm đỗ từ xa.

Khi muốn đến một khu vực nào đó, nếu có điểm đỗ ứng dụng iParking, người dùng có thể truy cập vào phần mềm để tìm hiểu trước xem nơi mình muốn đỗ có còn chỗ gửi xe hay không, phí gửi xe trong khoảng thời gian cần thiết là bao nhiêu tiền... 


Nếu lựa chọn được điểm đỗ và chấp nhận mức phí gửi theo tính toán trên ứng dụng, người dùng chỉ việc nhập biển số xe. iParking sẽ tự động lưu lại biển số xe và hình thức thanh toán cho người dùng để áp dụng vào những lần sau.

Một tài khoản có thể đăng ký nhiều biển số xe, nhiều phương tiện và lựa chọn trong mục “Quản lý xe” mỗi lần sử dụng dịch vụ iParking.

Giá lũy tiến từ giờ thứ ba

Sở Giao thông Vận tải cũng cho biết, hiện nay, iParking đã có 3 hình thức thanh toán chính đối với xe gửi theo lượt, gồm thanh toán qua tin nhắn trên mạng viễn thông Viettel; thanh toán trực tiếp bằng tài khoản ngân hàng, thông qua tính năng internet banking và thanh toán tại chỗ thông qua hình thức thu hộ của nhân viên trông giữ xe tại các điểm ứng dụng iParking.

Với những xe gửi tháng, người dùng cần tạo hợp đồng trên ứng dụng, thông tin cho nhân viên trông giữ tại điểm. Với xe gửi tháng, ngoài 3 phương thức thanh toán nêu trên, người sử dụng dịch vụ gửi xe tháng iParking còn có thể thanh toán trên tài khoản trả trước tại địa chỉ website: iParking.vn.

Biểu giá trông giữ xe qua ứng dụng iParking được áp dụng theo Quyết định số 44/2017/QĐ-UBND ngày 1-1-2018 của UBND TP Hà Nội. 


Cụ thể, giá trông giữ theo lượt đối với xe đến 9 chỗ ngồi và xe tải từ 2 tấn trở xuống ban ngày là 25.000 đồng/xe/giờ trong 2 giờ đầu tiên và lũy tiến từ giờ thứ 3; giá gửi qua đêm là 150.000 đồng/xe/đêm.

Xe từ 10 chỗ ngồi và xe tải trên 2 tấn là 30.000 đồng/xe/giờ và lũy tiến từ giờ thứ 3; giá gửi qua đêm là 180.000 đồng/xe/đêm.

Giá trông giữ xe theo tháng áp dụng theo mục 2.2 của Quyết định số 44/2017/QĐ-UBND ngày 15-12-2017 của UBND TP Hà Nội.

Theo Sở Giao thông Vận tải, tất cả các trường hợp đỗ xe tại các điểm đỗ iParking được coi là hợp lệ khi người gửi xe có phiếu đỗ xe được trật tự viên in từ hệ thống iParking và giao cho khách hàng để kẹp vào kính xe.

Khách hàng nhận vé gửi xe từ trật tự viên (đối với hình thức gửi xe theo lượt) và hóa đơn giá trị gia tăng (đối với hình thức gửi xe theo tháng).

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cũng đề nghị các sở, ngành của thành phố chủ động phối hợp với Công ty cổ phần CIS xem xét tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn thành phố, xử lý các vi phạm theo quy định.

Kiến nghị xem xét thu hồi giấy phép đối với các điểm trông giữ xe vi phạm sau khi đã được kiểm tra nhắc nhở và xử phạt vi phạm hành chính nhưng vẫn tái phạm lần 2.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội đồng loạt tổ chức trông giữ xe ứng dụng iParking từ tháng 7

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.