Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đánh giá an toàn hàng không để mở đường bay thẳng Việt Nam - Mỹ

Lương Ninh Giang| 08/08/2018 15:24

(HNMO) - Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) cho biết, ngay trong tháng 8-2018, đại diện Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) sẽ đến Việt Nam để đánh giá về an toàn hàng không nhằm mở ra cơ hội để các hãng trong nước mở đường bay thẳng đến Mỹ.

Vietnam Airlines đang tích cực chuẩn bị cho việc mở đường bay thẳng đến Mỹ


Theo ông Võ Huy Cường, Phó cục trưởng Cục HKVN, để được bay đến Mỹ, nhà chức trách hàng không của quốc gia khác phải đáp ứng được tiêu chuẩn giám sát của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) cũng như quy chế an toàn của FAA. Cụ thể, Cục HKVN phải được phê chuẩn năng lực giám sát an toàn hàng không mức 1 (CAT 1). Sau khi đạt CAT 1, Cục sẽ được phép giám sát các hãng hàng không có trụ sở tại Việt Nam nhằm bảo đảm sự tuân thủ các quy chế và đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế để có thể bay thẳng đến Mỹ.

FAA sẽ đánh giá về hệ thống văn bản quy phạm pháp luật và các tài liệu hướng dẫn thực hiện của Việt Nam; cơ sở hạ tầng, trang thiết bị phục vụ giám sát an toàn hàng không, cơ sở dữ liệu an toàn; công tác lập kế hoạch và quy trình thực hiện giám sát an toàn hàng không; xây dựng đội ngũ giám sát viên an toàn hàng không bảo đảm cả số lượng và chất lượng, xây dựng chương trình đào tạo, huấn luyện giám sát viên từ cơ bản đến nâng cao; xây dựng kế hoạch, chương trình để có thể kiểm soát toàn bộ công việc, kết quả làm việc của giám sát viên… Sau đó, các hãng hàng không Việt Nam mới có quyền đề nghị FAA xem xét đánh giá năng lực tổ chức khai thác bảo đảm an ninh an toàn hàng không của hãng.

Liên quan đến vấn đề này, ông Dương Trí Thành, Tổng Giám đốc Vietnam Airlines cho biết, Vietnam Airlines có kế hoạch mở đường bay tới Mỹ vào cuối năm 2019. Các chuyến bay thẳng đến Los Angeles hoặc San Francisco sẽ phục vụ nhu cầu của một lượng lớn  Việt kiều sinh sống và làm việc tại Mỹ. Tuy nhiên, việc mở đường bay tới Mỹ phụ thuộc vào kết quả đánh giá giám sát an toàn của FAA. Vietnam Airlines đã và đang tích cực chuẩn bị về mặt thị trường, khai thác và nguồn lực.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đánh giá an toàn hàng không để mở đường bay thẳng Việt Nam - Mỹ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.