Đóng điện chạy thử đường sắt Cát Linh – Hà Đông

Giao thông | 16:45 Thứ Tư ngày 08/08/2018
Trao đổi với phóng viên Thông tấn xã Việt Nam, ông Vũ Hồng Phương, Phó giám đốc phụ trách Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, sau khi dự án đường sắt đô thị tuyến Cát Linh – Hà Đông được đóng điện lưới quốc gia, việc chạy thử đã được Ban Quản lý dự án tiến hành.

Qua chạy thử nghiệm đến thời điểm này việc chạy thử các đoàn tàu diễn ra suôn sẻ, thuận lợi.
 

Đoàn tàu chạy qua ngã tư Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi - Nguyễn Xiển. Ảnh: Huy Hùng/TTXVN

Về nguồn điện, ông Vũ Hồng Phương khẳng định, điện lưới quốc gia được cấp cho dự án theo nguyên tắc mạch vòng, nghĩa là luôn có nguồn dự phòng, mất điện nguồn này sẽ ngay lập tức có nguồn khác dự phòng khác đảm bảo sự ổn định của hệ thống.

Ngoài ra, một số thiết bị điện tử sẽ có hệ thống ắc quy riêng để đảm bảo hệ thống vận hành toàn tuyến luôn được liên tục, thông suốt.

Cũng theo ông Vũ Hồng Phương, đến thời điểm này, số lượng máy móc, thiết bị phục vụ vận hành dự án đã cơ bản được nhập đủ. Công việc hiện nay là hiệu chỉnh, căn chỉnh đơn động từng bộ phận, sau đó sẽ thực hiện công đoạn tổ hợp liên hoàn các thiết bị lại với nhau nhằm đảm bảo sự hoạt động nhịp nhàng, chính xác.

Tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông có chiều dài hơn 13km, điểm đầu tại ga Cát Linh, điểm cuối tại ga Yên Nghĩa (Hà Đông). Toàn bộ 12 nhà ga trên cao và khu Depot dưới mặt đất có đường ray đôi khổ 1.435mm.

Dự án có 13 đoàn tàu, mỗi đoàn 4 toa. Thời gian khai thác 3-5 phút/chuyến, tương lai 2 phút/chuyến; tốc độ thiết kế tối đa 80 km/h, tốc độ khai thác bình quân là 35 km/giờ.

Theo chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải, dự án sẽ vận hành thử nghiệm toàn tuyến trong tháng 8, sớm hơn 1 tháng so với kế hoạch dự kiến trước đây, để sớm đưa dự án vào vận hành chính thức.

Cũng theo Ban Quản lý dự án đường sắt, dự án đến nay đã hoàn thành khoảng 96% khối lượng xây lắp (chưa gồm hạng mục thiết bị) và đang triển khai các hạng mục như hoàn thiện cầu thanh lên xuống các nhà ga, đường nội bộ, kiến trúc khu Depot, đấu nối thoát nước khu gian ga đường Vành đai 3.

Đến nay tổng thầu đã đưa toàn bộ các đoàn tàu và khoảng 95% vật tư, thiết bị đã được đưa về công trường, trong đó đã hoàn thành lắp đặt khoảng 79%.

Dự án Đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông được thực hiện bằng nguồn vốn vay ODA của Trung Quốc. Gói thầu chính của dự án (thiết kế, cung cấp thiết bị, vật tư và xây lắp) do Công ty hữu hạn Tập đoàn cục 6 đường sắt Trung Quốc thực hiện theo hình thức tổng thầu EPC.
Theo Quang Toàn (TTXVN)
Bình luận
Gõ tiếng Việt có dấu, tối thiểu 15 chữ
Thông báo