Mặt cầu Thăng Long bị hằn lún, rạn nứt, hư hỏng nghiêm trọng

Giao thông | 11:04 Thứ Sáu ngày 10/08/2018
Mặt cầu Thăng Long đang bị hằn lún, rạn nứt, hư hỏng khá nặng nên Hà Nội đề nghị Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) chỉ đạo các các đơn vị nghiên cứu và tổ chức sửa chữa tổng thể toàn bộ mặt cầu tầng hai của cầu trước khi bàn giao cho thành phố quản lý.

Theo báo cáo của Sở GTVT Hà Nội, mặt đường bê tông nhựa trên 5 dàn thép của cầu chính Thăng Long được rải trực tiếp trên mặt thép, chịu sự rung lắc của cầu khi khai thác, đòi hỏi có công nghệ đặc biệt.
 

Các phương tiện lưu thông trên cầu Thăng Long. (Ảnh: Anh Tôn/TTXVN)

Qua khảo sát, mặt đường bê tông nhựa trên 5 liên dàn thép của cầu chính có hiện tượng hằn lún, rạn nứt và được Cục Quản lý đường bộ 1 (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) duy tu sửa chữa thường xuyên.

Tại thời điểm kiểm tra mới đây, hiện trạng mặt đường bị rạn nứt khoảng 8.736m2; hằn lún < 2,5cm="" khoảng="" 1.290m2;="" hằn="" lún="" từ="" (2,5-7cm)="" khoảng="" 576m2;="" vạch="" sơn="" mòn,="" sơn="" tim="" đường="" bị="" mặt="" đường="" chồi="" lún="" gây="" biến="" dạng;="" 4/8="" khe="" co="" dãn="" cầu="" bị="" hư="" hỏng="" và="" đậy="" tạm="" bằng="" tấm="" thép="" để="" đảm="" bảo="" an="" toàn="" giao="">

Năm 2009, Bộ GTVT đã sửa chữa lại mặt cầu Thăng Long bằng nhiều công nghệ như phun sơn chống gỉ trên bề mặt lớp bản thép; thi công lớp chống thấm; lớp bê tông nhựa polymer SMA dày 4cm; tưới nhựa dính bám 0,5kg/m2; lớp bê tông nhựa polymer SMA dày 3cm.

Tuy nhiên, theo lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội, công nghệ này chưa thực sự hiệu quả, cần có những nghiên cứu áp dụng công nghệ mới cho phù hợp với điều kiện khai thác hiện nay.

Do đó, Sở GTVT đề nghị UBND thành phố có văn bản gửi Bộ GTVT chỉ đạo các các đơn vị của Bộ nghiên cứu và tổ chức sửa chữa tổng thể toàn bộ mặt cầu tầng hai trên 5 liên dàn thép của cầu chính trước khi bàn giao cho thành phố quản lý.

Trước đó, Bộ GTVT cũng đã có yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo các đơn vị liên quan thường xuyên tuần tra, kiểm tra và kịp thời sửa chữa ngay các hư hỏng phần mặt cầu đường bộ trên tầng 2 cầu Thăng Long để đảm bảo an toàn giao thông.
 
Mặt đường bộ tầng 2 cầu Thăng Long có tổng chiều dài 3.116m gồm phần cầu chính dài 1.688m, với 15 nhịp dàn thép được chia thành 5 liên, mỗi liên gồm 3 nhịp dàn thép liên tục. Bề rộng mặt cầu 20,5m bao gồm 4 làn xe cơ giới rộng 16,5m (mặt đường bê tông nhựa diện tích 27.852m2), còn lại hai bên là phần đường bộ hành công vụ mỗi bên rộng 2,0m.

Phần cầu dẫn bê tông cốt thép có tổng chiều dài 1.428m (nhịp mố phía bắc gồm 22 dầm x 33m; nhịp mố phía nam gồm 21 dầm x 33m), bề rộng mặt 16,5m (diện tích 23.562m2).
Theo VIỆT HÙNG (VIETNAM+)
Bình luận
Gõ tiếng Việt có dấu, tối thiểu 15 chữ
Thông báo