Xảy ra 316 vụ ô tô đâm, va giàn chắn, cần chắn tại các giao cắt đường sắt

Giao thông | 10:33 Thứ Tư ngày 15/08/2018
(HNMO) - Bộ GT-VT vừa có văn bản đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tăng cường thực hiện các giải pháp bảo đảm an toàn giao thông đường sắt.


Theo đó, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có đường sắt đi qua chỉ đạo cơ quan chức năng của tỉnh điều tra, làm rõ nguyên nhân các vụ việc ô tô đâm, va giàn chắn, cần chắn tại các đường ngang có gác và đường ngang cảnh báo tự động, xử lý nghiêm những đối tượng cố tình vi phạm quy định pháp luật, phá hoại, gây hư hỏng tài sản của ngành đường sắt, uy hiếp an toàn giao thông và tính mạng nhân viên ngành đường sắt; xác minh và xử lý nghiêm các đối tượng có hành vi phá dỡ các hàng rào, trụ bê tông để thu hẹp các lối đi tự mở, xử lý nghiêm vi phạm theo quy định của pháp luật.

Đồng thời đề nghị xác định trách nhiệm cá nhân cụ thể đối với người đứng đầu UBND các quận, huyện, thị xã, phường, thị trấn có đường sắt đi qua trong việc quản lý hành lang an toàn giao thông đường sắt, thu hẹp bề rộng, xóa bỏ lối đi tự mở qua đường sắt. Giao UBND cấp huyện, xã thực hiện công tác cảnh giới bảo đảm an toàn giao thông tại những vị trí lối đi tự mở có nguy cơ xảy ra tai nạn theo đề nghị của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam.

Theo báo cáo của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, chỉ trong 6 tháng đầu năm 2018 cả nước đã xảy ra 143 vụ tai nạn giao thông đường sắt, làm tử vong 67 người, bị thương 104 người; nhiều vụ việc vi phạm các quy định về an toàn giao thông, 316 vụ ô tô đâm, va giàn chắn, cần chắn tại các đường ngang có gác và đường ngang cảnh báo tự động có cần chắn tự động, trong đó có đường ngang bị đâm, va gần 30 lần; 17 vụ người điều khiển ô tô cố tình vượt qua đường sắt khi tàu gần đến; 119 vị trí lối đi tự mở đã được thu hẹp nhưng vẫn bị đối tượng xấu phá vỡ nhiều lần...

Qua phân tích tai nạn giao thông đường sắt, xác định nguyên nhân chủ yếu là do người tham gia giao thông đường bộ ý thức chấp hành pháp luật còn kém, thiếu chú ý quan sát; các giao cắt đồng mức giữa đường sắt và đường bộ quá nhiều, đặc biệt còn tồn tại nhiều lối đi tự mở.
Lương Ninh Giang
Bình luận
Gõ tiếng Việt có dấu, tối thiểu 15 chữ
Liên kết hữu ích
Thông báo