Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đơn giản hóa thủ tục để tránh lãng phí

Kính Lúp| 27/08/2018 06:57

(HNM) - Tại nhiều bãi trông giữ phương tiện vi phạm Luật Giao thông đường bộ đang tồn tại hàng vạn xe máy.

Nguyên nhân chính là do số phương tiện này phần lớn đã quá cũ nát, hư hỏng, giá trị phương tiện thấp trong khi mức phạt cao cộng với tiền lưu giữ kho bãi vượt quá giá trị xe dẫn đến tâm lý muốn từ bỏ phương tiện. Ngoài ra là do phương tiện mua bán qua nhiều chủ không xác định được nguồn gốc, bị mất giấy tờ; phương tiện là xe gian, xe tang vật của các vụ án hình sự, tranh chấp dân sự nên người vi phạm không đến nhận.

Theo quy định hiện hành, thủ tục và trình tự tịch thu phương tiện, tổ chức định giá để bán đấu giá rất phức tạp, mất nhiều thời gian, trải qua nhiều khâu. Chỉ riêng việc định giá phương tiện đã phụ thuộc nhiều cơ quan như Sở Tài chính, Sở Giao thông - Vận tải, Công an thành phố… nên việc sắp xếp thời gian giữa các cơ quan này cũng không dễ dàng.

Cùng với đó, khâu định giá phương tiện trước khi ra quyết định tịch thu phải thực hiện cả với những xe quá cũ nát, không còn giá trị sử dụng. Ngay cả việc xác định số khung, số máy cũng rất rắc rối khi không có sự chứng kiến của chủ xe, mà chủ xe rất khó xác định do nhiều trường hợp mua đi bán lại nhiều lần...

Để không biến những chiếc xe trở thành đống sắt vụn, gây lãng phí và tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, cơ quan chức năng cần đơn giản hóa thủ tục hành chính để giải quyết những phương tiện bị tạm giữ quá lâu tại các bãi giữ xe.

Đối với các phương tiện có giá trị cao nhưng không có giấy tờ hợp lệ, đề xuất ưu tiên cho người liên quan mua lại, sau đó thông báo bán rộng rãi trong nhân dân. Việc tổ chức bán đấu giá công khai phương tiện vi phạm vừa góp phần giải quyết quá tải về điểm tạm giữ, vừa tránh lãng phí.

Còn với phương tiện cũ nát cần có giải pháp đơn giản hóa thủ tục để tịch thu và tiêu hủy, bởi nếu bán đấu giá thì tiền thu được không nhiều, trong khi những phương tiện này lưu hành sẽ không bảo đảm an toàn giao thông.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đơn giản hóa thủ tục để tránh lãng phí

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.