Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhiều học sinh không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông

Nguyễn Phương Thảo| 13/11/2018 07:05

(HNM) - Nhằm bảo đảm an toàn, giáo dục ý thức tuân thủ pháp luật cho học sinh, từ ngày 10-4-2015, TP Hà Nội đã áp dụng quy định bắt buộc học sinh ngồi trên mô tô, xe máy, học sinh đi xe đạp điện phải đội mũ bảo hiểm.

Học sinh đi xe máy điện trên đường Quang Trung (Hà Đông) không đội mũ bảo hiểm.


Theo đó, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội có thông báo gửi các trường học trên địa bàn, yêu cầu tất cả học sinh phải thực hiện quy định trên. Sở cũng thành lập các đoàn kiểm tra lưu động để kịp thời nhắc nhở, xử lý nếu phụ huynh và học sinh vi phạm. Đơn vị nào có học sinh không chấp hành quy định này thì thủ trưởng đơn vị đó phải chịu trách nhiệm trước lãnh đạo Sở. Cùng với đó, lực lượng công an TP Hà Nội cũng kiểm tra, xử phạt những học sinh vi phạm. Tuy nhiên, đã hơn 3 năm trôi qua kể từ ngày quy định trên được triển khai, đến nay tình trạng học sinh không đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe máy, xe đạp điện, xe máy điện trên nhiều cung đường của thành phố vẫn diễn ra phổ biến.

Những vi phạm này diễn ra hằng ngày trên nhiều tuyến đường, phố Hà Nội như Nguyễn Trãi, Lý Thường Kiệt, Bà Triệu, Tây Sơn, Giải Phóng hay Trần Phú, Quang Trung, quốc lộ 21B đoạn qua địa phận quận Hà Đông, huyện Thanh Oai..., rất nhiều tốp học sinh THPT đi xe máy điện dàn hàng 2, hàng 3 nhưng không đội mũ bảo hiểm. Đứng tại cổng một số trường tiểu học vào giờ tan trường cũng bắt gặp hình ảnh nhiều phụ huynh chở học sinh bằng mô tô, xe máy (có trường hợp chở 2-3 học sinh) nhưng không cho con đội mũ bảo hiểm.

Ai cũng biết, mũ bảo hiểm là vật dụng cần thiết để bảo vệ phần đầu của người điều khiển phương tiện xe mô tô, xe máy, xe đạp điện..., nếu không sử dụng mũ, khi xảy ra tai nạn giao thông thì nguy cơ bị chấn thương sọ não rất cao. Do vậy, cùng với việc mỗi phụ huynh, học sinh cần nâng cao ý thức trong việc chấp hành quy định của Luật Giao thông đường bộ, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương cần tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm, không nên để tình trạng “nhờn luật” tái diễn như hiện nay.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nhiều học sinh không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.