Theo dõi Báo Hànộimới trên

Quy trách nhiệm cụ thể

Kính Lúp| 19/11/2018 07:10

(HNM) - Thông thường, vào cuối năm, Cục Đăng kiểm Việt Nam lại công bố số lượng phương tiện hết niên hạn sử dụng, không được phép tham gia giao thông.


Số phương tiện hết niên hạn sử dụng được cập nhật hằng năm, nhưng xe hết niên hạn vẫn lén lút hoạt động chở người, chở hàng tại một số tuyến đường ở nông thôn; khu vực các mỏ vật liệu, nhà máy đường... Tức là các lực lượng chức năng không biết các xe này đi đâu, về đâu, vẫn đang hoạt động hay đã tiêu hủy, tháo dỡ.
Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, các xe hết niên hạn đều được đưa lên hệ thống cảnh báo của đăng kiểm.

Còn khi đã lưu thông trên đường, lực lượng chức năng rất dễ nhận biết xe hết niên hạn, quá hạn đăng kiểm qua tem đăng kiểm được dán trên kính xe để kiểm tra, xử lý theo quy định pháp luật. Tuy vậy, ở một vài địa phương, việc ngăn chặn, xử lý chưa nghiêm. Việc thu hồi đăng ký, biển số do cơ quan quản lý đăng ký ở địa phương thực hiện. Nhưng đến nay, Cục không nhận được thông tin, số liệu về xe hết niên hạn đã bị thu hồi biển số, đăng ký.

Về mặt kỹ thuật, xe hết niên hạn nếu sử dụng có nguy cơ gây tai nạn giao thông cao hơn gấp nhiều lần so với các xe đang chấp hành nghiêm việc đăng kiểm định kỳ.

Đơn cử, vụ tai nạn xảy ra tháng 3-2018 tại mỏ đá Hùng Vượng (xã Vượng Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh) làm một người tử vong do xe tải biển kiểm soát 38H-7648 (hết niên hạn từ ngày 1-1-2018, bỏ đăng kiểm từ tháng 5-2014) tự trôi dốc, hay vụ xe tải biển kiểm soát 19C-006.35 (hết niên hạn từ 1-1-2017, bỏ đăng kiểm từ tháng 12-2012) lao xuống vực tại xã Thượng Phùng, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang, làm 4 người trên xe thiệt mạng vào tháng 4-2018...

Những bất cập trong công tác quản lý loại phương tiện này đã được nhận diện từ lâu, nhưng giải pháp để xử lý còn lúng túng, thiếu cương quyết. Để dẹp được vấn nạn này, thiết nghĩ phải quy trách nhiệm cụ thể đối với người đứng đầu các cơ quan chức năng của địa phương nếu để phương tiện hết niên hạn, hết hạn kiểm định tham gia giao thông và gây tai nạn.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Quy trách nhiệm cụ thể

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.