Theo dõi Báo Hànộimới trên

Quyết tạo chuyển biến tích cực

Mai Hữu| 21/11/2018 06:35

(HNM) -Lực lượng Cảnh sát giao thông Công an TP Hà Nội đã phối hợp với Bộ Công an và các cơ quan liên quan thực hiện đợt cao điểm tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trên tuyến sông Hồng đoạn chảy qua thành phố.

Lực lượng Công an Hà Nội kiểm tra phương tiện thủy trên sông Hồng.


Nhiều nguy cơ trên tuyến sông Hồng

Theo Phòng Cảnh sát giao thông (Công an TP Hà Nội), trên tuyến sông Hồng qua địa bàn Hà Nội, ước tính mỗi ngày có hàng trăm lượt phương tiện thủy lưu thông, trong đó nhiều phương tiện có dấu hiệu chở quá tải. Thực tế này luôn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông đường thủy như va chạm, lật, đắm tàu và các sự cố đâm va gây ảnh hưởng đến an toàn của các cây cầu bắc qua sông Hồng, nhất là trong mùa mưa lũ...

Ngoài ra, ở ven bờ sông Hồng qua địa bàn thành phố hiện có hàng trăm địa điểm tập kết nguyên vật liệu xây dựng, trong đó có nhiều bến bãi không phép. Cùng với đó là tình trạng khai thác cát, sỏi trái phép diễn biến phức tạp. Phòng Cảnh sát giao thông cho biết, trong tháng 10-2018, lực lượng cảnh sát giao thông đã phối hợp cùng công an các địa phương phát hiện, bắt giữ 9 tàu khai thác cát trái phép trên sông Hồng. Các tàu này có trọng tải lên tới hàng nghìn tấn, được trang bị hệ thống hút cát công suất lớn. Chỉ trong thời gian ngắn, cả nghìn khối cát được hút lên khoang tàu và phương tiện vi phạm sẽ nhanh chóng tẩu thoát nếu không bị lực lượng chức năng phát hiện.

Trung tá Nguyễn Bá Ngự, Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông cho rằng, thời gian qua, các vi phạm liên quan đến phương tiện giao thông đường thủy nội địa trên địa bàn thành phố có nhiều diễn biến phức tạp, mặc dù các đơn vị chức năng thường xuyên tổ chức tuần tra, kiểm soát, phát hiện và xử lý các vi phạm. Nguyên do là ý thức một bộ phận thuyền viên còn hạn chế, vì mưu sinh mà bất chấp các quy định của pháp luật. Đồng thời, lực lượng cảnh sát giao thông gặp khó khăn trong việc tiếp cận các tàu thuyền vi phạm. Khi xử lý vi phạm cũng gặp khó vì không có đủ chỗ để tạm giữ phương tiện theo quy định. Mặt khác, việc xử lý vi phạm cũng cần sự phối hợp của nhiều đơn vị chức năng có liên quan…

Nhằm hạn chế những nguy cơ mất an toàn giao thông đường thủy nội địa có thể xảy ra trên tuyến sông Hồng, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) đã phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông (Công an TP Hà Nội) triển khai đợt cao điểm tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm quy định về đăng ký, đăng kiểm, an toàn kỹ thuật phương tiện và hoạt động khai thác, vận chuyển cát sỏi trên sông Hồng thuộc địa bàn TP Hà Nội từ ngày 8-11 đến 11-12.

Tuyên truyền kết hợp xử lý vi phạm

Thượng tá Dương Đức Hải, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông cho biết, theo kế hoạch đề ra, lực lượng cảnh sát giao thông đường thủy sẽ tuần tra, kiểm soát 24/24 giờ nhằm phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm như chở quá vạch dấu mớn nước an toàn, vi phạm quy định về đăng ký, đăng kiểm, an toàn kỹ thuật phương tiện… Trong đó tập trung vào các phương tiện vận chuyển, khai thác cát sỏi, vật liệu xây dựng từ thượng lưu sông Hồng đi qua địa bàn thành phố. Trong đợt cao điểm này, lực lượng cảnh sát giao thông đường thủy cũng đẩy mạnh tuyên truyền các quy định về pháp luật giao thông đường thủy nội địa để các tổ chức, cá nhân tham gia giao thông vận tải đường thủy nội địa biết và nghiêm chỉnh chấp hành. Qua đó, lực lượng chức năng cũng phát hiện kịp thời những sơ hở, thiếu sót trong quản lý nhà nước trên lĩnh vực giao thông đường thủy để đề xuất, kiến nghị biện pháp khắc phục.

Hoạt động khai thác cát trên sông Hồng luôn diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Ảnh: Hữu Tiệp


Để đạt hiệu quả cao, lực lượng cảnh sát giao thông còn phối hợp với các cơ quan có liên quan và công an các địa phương thực hiện kế hoạch. Trong quá trình tuần tra, kiểm soát, nếu phát hiện hàng hóa vận chuyển vi phạm các quy định về hóa đơn, chứng từ, không rõ nguồn gốc, xuất xứ, lực lượng cảnh sát giao thông sẽ phối hợp với các đơn vị chức năng có liên quan xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Theo Đại tá Đỗ Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an), thực hiện đợt cao điểm, cục đã chỉ đạo lực lượng tham gia thực hiện nghiêm nội dung kế hoạch đã đề ra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, các lực lượng tham gia phải giữ vững tác phong, điều lệnh công an nhân dân, tránh gây phiền hà cho người dân. Đại tá Đỗ Thanh Bình nhấn mạnh, lực lượng chức năng không đặt nặng vấn đề xử phạt mà xử lý vi phạm nghiêm giúp người tham gia giao thông đường thủy nhận thức rằng bản thân phải chấp hành để bảo đảm an toàn cho chính mình và cho xã hội.

Theo kế hoạch đề ra, đợt cao điểm tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm quy định về đăng ký, đăng kiểm, an toàn kỹ thuật phương tiện và hoạt động khai thác, vận chuyển cát sỏi trên sông Hồng thuộc địa bàn TP Hà Nội được chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 từ ngày 8-11 đến ngày 14-11, lực lượng chức năng sẽ tổ chức tuyên truyền về pháp luật giao thông đường thủy nội địa, các nội dung kiểm tra, biện pháp xử lý để các tổ chức, cá nhân tham gia giao thông vận tải đường thủy nội địa biết và nghiêm chỉnh chấp hành. Giai đoạn 2 từ ngày 14-11 đến 11-12 sẽ tổ chức tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quyết tạo chuyển biến tích cực

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.