Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bến xe khách Yên Sở bảo đảm đúng quy hoạch

Tuấn Lương| 22/11/2018 17:56

(HNMO) - Ngày 22-11, Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội đã có văn bản số 7942/SGTVT-VP gửi Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội và Sở Thông tin - Truyền thông Hà Nội nhằm cung cấp, trao đổi một số thông tin liên quan đến việc quy hoạch và xây dựng Bến xe khách Yên Sở.

Phối cảnh bến xe Yên Sở.


Trong văn bản nói trên, ông Vũ Hà, Phó Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội cho biết, Quy hoạch Bến xe khách Yên Sở đã được xác định trong đồ án Quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050 (được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 519/QĐ-TTg ngày 31-3-2016). Theo đó, bến xe khách này có vị trí nằm ở phía Nam đường Vành đai 3 gần khu vực Yên Sở và được định hướng là bến xe khách trung hạn (dự kiến thực hiện đầu tư trong giai đoạn 2016-2020), với quy mô bến xe có diện tích khoảng 3,50ha. Công tác thẩm định, phê duyệt đồ án quy hoạch này đã được thực hiện theo đúng các quy định của pháp luật.

Tại đồ án ‘‘Quy hoạch bến xe, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận và trạm dừng nghỉ trên địa bàn thành phố Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050’’, Bến xe khách Yên Sở tiếp tục được quy hoạch là bến xe khách liên tỉnh trung hạn, để từng bước điều chuyển các tuyến vận tải hành khách liên tỉnh đi và đến Hà Nội của các tỉnh phía Nam đang khai thác tại Bến xe khách Giáp Bát hiện nay cũng như giải quyết nhu cầu đang gia tăng lưu lượng của các tuyến vận tải hành khách liên tỉnh theo hướng này. Trong khi lưu lượng các tuyến vận tải hành khách liên tỉnh từ các tỉnh phía Nam đi và đến Hà Nội đang ngày càng gia tăng, các bến xe phía Nam hiện có là Giáp Bát, Nước Ngầm đang chịu áp lực ngày càng cao thì rất cần có thêm bến xe để đáp ứng.

Việc nâng cấp, hiện đại hóa hệ thống, ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý nói chung và trong hoạt động giao thông vận tải nói riêng (thành phố thông minh) cũng đang được thành phố Hà Nội khẩn trương triển khai, và trong giai đoạn quá độ từ nay đến khi hoàn thành hệ thống một cách đồng bộ theo quy hoạch thì trước mắt vẫn cần đáp ứng nhu cầu hoạt động kinh tế xã hội dựa trên cơ sở hạ tầng hiện có (đang từng bước được đổi mới, nâng cấp). Vì vậy, Bến xe khách Yên Sở được quy hoạch cho giai đoạn quá độ hiện nay là cần thiết để giải quyết tình trạng này.

Trong giai đoạn trước mắt hiện nay, sau khi đầu tư xong Bến xe khách Yên Sở và Bến xe khách Cổ Bi, sẽ tổ chức nghiên cứu bố trí các tuyến vận tải hành khách liên tỉnh (phát sinh mới) từ các tỉnh phía Nam đi và đến Hà Nội kết hợp với việc điều chuyển các tuyến xe khách liên tỉnh đang khai thác tại Bến xe Giáp Bát về 2 bến xe này nhằm giảm tải áp lực giao thông cho tuyến đường Giải Phóng hiện nay (Bến xe Giáp Bát sẽ chuyển đổi chức năng thành đầu mối trung chuyển vận tải hành khách công cộng kết hợp bãi đỗ xe).

Về lâu dài, đối với khu vực phía Nam, sau khi bến xe khách chính phía Nam (khu vực Ngọc Hồi - đường Vành đai 4) được đầu tư và xây dựng hoàn thành, đồng bộ với việc kết nối hạ tầng giao thông thì Bến xe khách Yên Sở sẽ được chuyển đổi chức năng thành đầu mối trung chuyển vận tải hành khách công cộng kết hợp bãi đỗ xe phục vụ vận tải hành khách. Các tuyến xe khách liên tỉnh đang khai thác tại Bến xe khách Yên Sở sẽ được điều chuyển về bến xe khách đầu mối tập trung phía Nam (theo quy hoạch, các bến xe khách liên tỉnh nói chung và bến xe khách phía Nam nói riêng được bố trí trên nguyên tắc gần trục đường hướng tâm, kết hợp điểm đầu cuối xe buýt và gắn kết với các nhà ga của các tuyến đường sắt đô thị nhằm kết nối, vận chuyển hành khách vào khu vực nội đô và ngược lại).

Việc quy hoạch, xây dựng Bến xe khách Yên Sở đã được nghiên cứu thận trọng và đánh giá toàn diện các yếu tố cùng với sự tham gia góp ý của các cơ quan chuyên môn, các nhà khoa học trên cơ sở phân tích, đánh giá tổng thể các yếu tố liên quan đến định hướng quy hoạch, phát triển đô thị, bảo đảm tính kế thừa, đồng bộ giữa các đồ án quy hoạch và hướng tới phát triển bền vững, đáp ứng được nhu cầu trước mắt cũng như lâu dài. Công tác triển khai xây dựng Bến xe khách Yên Sở trong giai đoạn hiện này là hoàn toàn phù hợp với tiến độ định hướng trong đồ án quy hoạch giao thông vận tải đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Các nội dung liên quan quan đến việc quy hoạch, xây dựng Bến xe khách Yên Sở cũng đã được UBND thành phố báo cáo Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 217/BC-UBND ngày 20-8-2018.

Bên cạnh đó, việc dự kiến thời hạn hoạt động của dự án trong quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư được Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội đề xuất căn cứ trên cơ sở phương án tài chính của nhà đầu tư nhằm bảo đảm khả năng thu hồi vốn cũng như hài hòa lợi ích giữa nhà nước và nhà đầu tư. Trong quá trình triển khai thực hiện dự án, nhà đầu tư có trách nhiệm thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ tài chính theo đúng các quy định của pháp luật và sẽ chịu sự giám sát, quản lý chặt chẽ của các cơ quan quản lý chuyên môn thành phố (thời gian hoạt động dự kiến của dự án bao gồm cả thời gian khai thác sau khi chuyển đổi chức năng thành đầu mối trung chuyển vận tải hành khách công cộng kết hợp bãi đỗ xe như đã nêu trong định hướng quy hoạch được duyệt).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bến xe khách Yên Sở bảo đảm đúng quy hoạch

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.