Theo dõi Báo Hànộimới trên

Biển báo đi trước, xử phạt đi sau

Kính Lúp| 14/12/2018 07:25

(HNM) - Vụ xe container đâm phải xe Innova đi lùi trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên xảy ra vào ngày 19-11-2016 khiến 4 người tử vong, 2 lái xe phải vào vòng lao lý như là “hồi chuông” cảnh tỉnh các tài xế không bao giờ được phạm lỗi rất nặng này.


Tuy vậy, thời gian gần đây, tình trạng người điều khiển ô tô lùi xe trên cao tốc lại có dấu hiệu gia tăng. Mới đây, vào sáng 4-12, tại đường Vành đai 3 trên cao của Hà Nội, ô tô biển kiểm soát 30F-023.30 đi lùi hơn 500m để rẽ xuống nút giao Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến, gây nguy hiểm cho các phương tiện lưu thông cùng chiều. Từ đầu năm đến nay, thống kê của cơ quan chức năng cũng như các đơn vị quản lý đường cao tốc cho thấy đã có hàng chục vụ vi phạm tương tự...

Nhiều ý kiến cho rằng, tình trạng nói trên ngoài yếu tố kinh nghiệm lái xe non kém khi tham gia lưu thông trên đường cao tốc, hoặc có biểu hiện coi thường pháp luật, thì còn có nguyên nhân từ hệ thống báo hiệu giao thông trên một số tuyến chưa rõ ràng, chưa thống nhất. Nhìn lại các vụ việc nêu trên cho thấy, hầu hết đều liên quan đến việc người điều khiển phương tiện đi vượt qua nút giao, đi quá điểm thoát ra khỏi cao tốc. Do vậy, nhằm khắc phục tình trạng này, trước tiên các lái xe phải nâng cao ý thức, tập trung chú ý đến biển báo, giảm tốc độ khi chuẩn bị đến nút giao...

Tiến sĩ Trần Hữu Minh, Phó Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho rằng, hệ thống biển báo đường bộ nói chung và cao tốc của nước ta đang nặng về “biển báo cấm”, trong khi hệ thống “biển báo hướng dẫn” có tác dụng rất tốt lại chiếm ít hơn nên cần được bổ sung. Hiện nhiều nước đã áp dụng việc hướng dẫn giao thông trên mặt đường, vì trong quá trình điều khiển lái xe rất tập trung quan sát mặt đường.

Nên chăng chúng ta cũng học tập, ghi địa danh trên làn đường tại các nút giao để người điều khiển phương tiện dễ nhận biết, chủ động lưu thông. Khi hệ thống biển báo đi trước một cách đầy đủ, thì việc xử phạt nghiêm minh sau đó sẽ đạt "tâm phục, khẩu phục" và có hiệu quả hơn trong việc chấp hành pháp luật giao thông.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Biển báo đi trước, xử phạt đi sau

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.