Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội hợp long đốt dầm trên cao cuối cùng

Theo ANTĐ| 23/12/2018 21:52

Đốt dầm trên cao cao cuối cùng của tuyến đường sắt đô thị số 3 đoạn Nhổn-Ga Hà Nội vừa được hợp long vào rạng sáng nay, 23-12. Dự kiến, đoạn đi trên cao này sẽ được đưa vào khai thác trước.

Toàn bộ đoạn tuyến trên cao, đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội có 572 phiến dầm; độ dài từ 11, 7 - 25m; nặng từ 66 - 142,5 tấn. Phiến dầm đầu tiên được lắp đặt tại nhịp P90 - P91 vào ngày 27-6-2016.

Sau 30 tháng thi công đầy nỗ lực và hiệu quả, toàn bộ đoạn tuyến trên cao ĐSĐT Nhổn - Ga Hà Nội đã được xây dựng xong. Phiến dầm cuối cùng được cẩu lắp thành công tại nhịp P334 - P335 (khu vực trước cửa số nhà 11 Cầu Giấy), cũng là phiến dầm nặng nhất (142,5 tấn) và dài nhất (25m).

Phiến dầm chữ U cuối cùng của đoạn trên cao tuyến đường sắt đô thị Nhổn- Ga Hà Nội vừa được hợp long thành công vào sáng nay

Đại diện nhà thầu thi công cho biết, quá trình cẩu kéo dầm U lên cao để lắp ghép, thời gian đầu phải mất đến hơn 1 giờ, nhưng nay chỉ mất khoảng 20 - 25 phút.

Để lắp đặt được phiến dầm U cuối cùng nêu trên, 60 cán bộ, công nhân cùng các lực lượng chức năng đã được huy động, phối hợp. Hai chiếc cẩu máy loại 150 tấn và 300 tấn đã được sử dụng để nâng, lắp dầm. Từ khâu vận chuyển cho tới lúc hoàn thành lắp đặt, mọi thao tác đều đòi hỏi tính chính xác và an toàn cực kỳ cao.

Giám đốc an toàn, gói thầu CP01, đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội Nguyễn Khánh Toàn thông tin, việc cẩu lắp phiến dầm cuối cùng là khó khăn nhất. Do đây là phiến dầm nằm ở vị trí hợp long, không có những đoạn mở để tay cẩu xoay trở. “Buộc việc đưa dầm lên, đặt vào vị trí thiết kế phải cực kỳ chính xác, không có cơ hội sai sót. Nhất là địa điểm lắp dầm lại có không gian hẹp, vướng đường dây điện, đèn chiếu sáng... Vậy nên việc lắp đặt dầm lại càng khó khăn hơn rất nhiều” - ông Toàn chia sẻ.

Tuyến đường sắt đôthị số 3, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội đi qua các quận Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Cầu Giấy, Ba Đình, Đống Đa, Hoàn Kiếm, dài 12,5km, có 12 ga, trong đó có 8 ga trên cao và 4 ga ngầm.

Dự kiến đầu năm 2021, 8km đoạn đi trên cao tuyến đường sắt đô thị này sẽ bắt đầu khai thác thương mại; 4,5km đi ngầm còn lại sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác cuối năm 2022.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội hợp long đốt dầm trên cao cuối cùng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.