Theo dõi Báo Hànộimới trên

Luật sư đề nghị điều tra lại vụ án Dương Tự Trọng

Thành Tâm| 08/01/2014 10:25

(HNMO) - Bắt đầu vào sáng 8-1, phiên xét xử tíêp tục với phần tranh luận, đối đáp giữa luật sư bào chữa cho các bị cáo và đại diện VKS.


Đề nghị điều tra bổ sung vì xuất hiện tình tiết mới

Đại diện VKS tiếp tục đánh giá hành vi bỏ trốn của Dương Chí Dũng là nghiêm trọng. Biết không thể sử dụng hộ chiếu do đã bị truy nã, Dũng trốn qua Campuchia theo đường tiểu ngạch. Đi Mỹ không thành, khi quay về Campuchia, Dũng đã làm hộ chiếu giả quốc tịch Malaysia, lẩn trốn đến tháng 9-2012. Việc bắt được Dương Chí Dũng là do nỗ lực hợp tác của cơ quan CA hai nước, nằm ngoài mong muốn của các bị cáo. VKS một lần nữa khẳng định vụ án ở Vinalines rất nghiêm trọng và việc Dương Chí Dũng bỏ trốn gây hậu quả phi vật chất nghiêm trọng, khiến dư luận nghi ngờ sự nghiêm minh của pháp luật và nếu Dũng không bị bắt vụ án khó có thể xử lý... Từ những luận cứ trên, đại diện VKS giữ nguyên quan điểm luận tội và mức án đã đề nghị đối với từng bị cáo.

Bị cáo Dương Tự Trọng: "Tôi chấp nhận thi hành án". Ảnh: Vnexpress


Tiếp tục bảo vệ quyền lợi cho bị cáo Phạm Minh Tuấn, luật sư cho rằng bị cáo quan hệ bạn bè thân thiết với Dương Tự Trọng và gia đình nên việc đi cùng Dương Chí Dũng trên một chuyến xe là bình thường. Trên đường đi Dương Chí Dũng cũng không thông báo hướng trốn chạy. Dọc đường đi, qua phương tiện truyền thông đại chúng, Tuấn mới biết việc Dương Chí Dũng bị khởi tố. Hồ sơ vụ án không chứng minh được hành vi phạm tội của Phạm Minh Tuấn, không đủ căn cứ buộc tội bị cáo này...

Bị cáo Dương Tự Trọng cũng không thừa nhận mình ngoan cố mà chỉ là "không xác nhận, không phủ nhận".

Tại phần bào chữa của mình, LS Nguyễn Đình Hưng bào chữa cho bị can Dương Tự Trọng cho rằng tại tòa đã xuất hiện tình tiết mới qua lời khai của nhân chứng Dương Chí Dũng là có người báo tin. Vì vậy, LS này đề nghị điều tra bổ sung bởi nếu lời khai trên có cơ sở thì tính chất vụ án sẽ khác. Đồng tình với quan điểm này, LS của bị cáo Phạm Minh Tuấn cho rằng cần trả hồ sơ để điều tra lại vụ án.

Các bị cáo nói lời sau cùng

9h30, trước khi HĐXX bắt đầu nghị án, các bị cáo được nói lời sau cùng trước tòa. Bị cáo Dương Tự Trọng trình bày khá mạch lạc rằng những ngày gần đây có thời gian sống nhiều với những kỷ niệm của tình anh em ruột với Dương Chí Dũng và cảm thấy thương anh nhiều. Bị cáo luôn cầu mong cho anh mình nhận được sự khoan hồng của pháp luật, sự vị tha của người đời. Với các bị cáo khác, Dương Tự Trong bày tỏ mong muốn HĐXX xét xử khách quan, đúng với hành vi, khoan hồng để họ sớm được trở về với xã hội, đoàn tụ với gia đình. Cá nhân Dương Tự Trọng khẳng định đã sẵn sàng chấp hành bản án HĐXX tuyên.

Các bị cáo nguyên là cán bộ trong ngành CA cũng có những lời nói sau cùng ngắn gọn. Bị cáo Hoàng Văn Thắng cho rằng sau vụ án, cái mất lớn nhất đối với bị cáo là lòng tin của tổ chức Đảng, mất danh dự của người cán bộ CA, mất danh dự gia đình. Đó là sự trừng phạt lớn nhất đối với bị cáo.

Bị cáo Nguyễn Trọng Ánh cũng cho rằng những mất mát lớn đó đã đủ để cá nhân nhận thức được sai lầm, mong được hưởng khoan hồng. Bị cáo Ánh gửi lời nhắn đến CBCS trong lực lượng CA tiếp tục vững vàng trong hàng ngũ, "nói không" với tội phạm, nếu sai phải sẵn sàng đứng ra nhận lỗi và sửa chữa...

Các bị cáo Phong, Dũng, Tuấn mong được HĐXX đánh giá đúng hành vi và cũng mong được hưởng khoan hồng của pháp luật...

Dự kiến 15h chiều nay (8-1), HĐXX sẽ tuyên án.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Luật sư đề nghị điều tra lại vụ án Dương Tự Trọng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.