Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nguyên Giám đốc Bệnh viện Hoài Đức bị xử phạt cảnh cáo

T.Hoa| 07/03/2014 09:14

9h54:



17h08:Thẩm phán Nguyễn Bích Ngân, Chủ tọa phiên tòa tuyên bị cáo Vương Thị Kim Thành, giữ vai trò chính trong vụ án, lĩnh mức án cao nhất: 12 tháng tù.

Các bị cáo Nguyễn Thị Ngà, Nguyễn Thị Thu Trang, Nguyễn Thị Hồng Nhung, Nguyễn Đồng Sơn, đều 6 tháng, hưởng án treo.

Hai bị cáo Vương Thị Lan, Nguyễn Thị Xuyên 8 tháng tù, hưởng án treo

Bị cáo Nguyễn Thị Nhiên bị tuyên mức án 10 tháng cải tạo không giam giữ. Bị cáo Nguyễn Trí Liêm bị xử phạt cảnh cáo.

Như vậy, mức án HĐXX đưa ra cho tất cả các bị cáo đều giảm nhẹ so với đề nghị của VKS. Phiên tòa kết thúc vào lúc chiều muộn,  các bị cáo lần lượt ra về trong nước mắt sụt sùi. Dù giữ được bình tĩnh trong suốt phiên xét xử, nhưng đến phút cuối, khi nghe mức án "cảnh cáo", bị cáo Nguyễn Trí Liêm đã ôm mặt khóc nức nở.

16h10:
Tòa tạm nghỉ chờ HĐXX nghị án.

Các bị cáo chờ HĐXX tuyên án

Nguyên GĐ BV Hoài Đức gửi lời xin lỗi

15h50: Kết thúc phần tranh luận, trước khi chuyển sang phần nghị án, bị cáo Nguyễn Trí Liêm vẫn cho rằng mình và một số đồng nghiệp là “nạn nhân của một âm mưu, thủ đoạn”. Những người làm hại họ cũng là những nhân viên của BV, đã không làm tròn chức trách nhiệm vụ, vi phạm y đức, đặc biệt là lời Bác dạy về tinh thần đoàn kết. Do đó, bị cáo mong muốn HĐXX và các cơ quan chức năng liên quan xem xét tránh bỏ lọt tội phạm.

Bị cáo Nguyễn Trí Liêm cho rằng mức án đề nghị với mình quá nặng nề


Về phần bị cáo, với mức án VKS đề nghị là quá nặng nề nên mong muốn được minh oan. Bị cáo Liêm cũng mong HĐXX xem xét toàn diện vụ án, thấu tình đạt lý để những bị cáo trẻ có cơ hội làm lại cuộc đời.

Trong lời nói cuối cùng, với cương vị là GĐ BV khi để xảy ra vụ việc, bị cáo bày tỏ đã “rất đau lòng” và muốn gửi lời xin lỗi tới người dân, cùng các cơ quan đoàn thể, mong được tha thứ để tiếp tục phấn đấu cho sự nghiệp y tế của huyện cũng như ngành y tế Hà Nội và cả nước.

Tiếp sau bị cáo Liêm, lần lượt các bị cáo khác đều mong muốn được HĐXX xem xét, giảm nhẹ tội để có cơ hội làm lại cuộc đời và tiếp tục được làm việc.


Tận tình với công việc vẫn không phát hiện ra sai phạm?

Sau phần trình bày của 2 luật sư bào chữa cho Nguyễn Trí Liêm và Nguyễn Thị Nhiên, bị cáo Nguyễn Trí Liêm bày tỏ mong muốn HĐXX làm rõ “những người tố cáo là ai? mục đích tố cáo là gì? và “tòa xem xét toàn diện, tránh bỏ sót những người có tội; người không có tội lại thành có tội”.

Bị cáo Nguyễn Thị Nhiên thì cho rằng VKS buộc tội bị cáo “buông lỏng quản lý” là không thỏa đáng. “Tôi tận tình với công việc được giao, làm hết khả năng của mình song không thể phát hiện ra việc in khống này” - bị cáo phân trần.

Bị cáo Nguyễn Thị Xuyên bật khóc khi cho rằng mình đã làm việc hết sức nghiêm túc và sai phạm của mình không ảnh hưởng đến bệnh nhân, “kinh tế lại không được bao nhiêu”. Bị cáo cho rằng “Sống ở vùng thôn quê, tình cảm làng quê không thể bỏ qua được. Người ta nhờ thì không thể không giúp… Với đồng nghiệp thì vì nể nang mà ký khống”. Bị cáo mong muốn HĐXX xem xét, giảm nhẹ tội cho các bị cáo là kỹ thuật viên trẻ.

Bắt đầu từ 2h chiều nay, Tòa chuyển sang phần tranh tụng.


Về hình phạt, vị đại diện VKS đề nghị xử phạt Vương Thị Kim thành 15-18 tháng tù; Nguyễn Thị Ngà, Nguyễn Thị Thu Trang, Nguyễn Thị Hồng Nhung, Vương Thị Lan, Nguyễn Đồng Sơn từ 12-15 tháng tù, cho hưởng án treo; Nguyễn Thị Xuyên 12-15 tháng tù, cải tạo không giam giữ.

Bị cáo Nguyễn Thị Nhiên: 15-18 tháng, cải tạo ko giam giữ; Nguyễn Trí Liêm: 12-15 tháng, cải tạo không giam giữ.

12h13
: Bà Hà Thị Viễn Đại diện VKS nhận định, hành vi phạm tội của nhóm bị cáo đã được cáo trạng nêu rõ và cụ thể. Qua kết quả thẩm vấn công khai tại tòa, lời khai bị cáo phù hợp với nhau, phù hợp với lời khai của nhân chứng, khách quan với tài liệu, chứng cứ khác. Như vậy, có đủ cơ sở xác định trong khoảng thời gian từ ngày 1-8-2012 đến 31-5-2013, Vương Thị Kim Thành, Nguyễn Thị Ngà, Nguyễn Thị Thu Trang, Nguyễn Thị Hồng Nhung, Vương Thị Lan, Nguyễn Đồng Sơn, Nguyễn Thị Xuyên đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao là Trưởng khoa và các kỹ thuật viên khoa xét nghiệm, để thực hiện xét nghiệm huyết học không đúng quy định.

Hành vi này của các bị cáo đã vi phạm quy chế bệnh viện của Bộ Y tế, gây thiệt hại cho BHXH huyện Hoài Đức, BHXH TP Hà Nội hơn 16,5 triệu đồng.

Mặc dù thiệt hại về mặt tiền không lớn, kết quả điều tra chưa phát hiện các kết quả xét nghiệm trên được dùng vào việc điều trị, chưa xác định có bệnh nhân nào bị tổn hại về sức khoẻ do sử dụng các kết quả xét nghiệm trùng, nhưng hành vi sai phạm của Vương Thị Kim Thành và các bị can đã gây ảnh hưởng lớn đến uy tín, đạo đức nghề nghiệp của ngành y tế nói chung và BV Đa khoa Hoài Đức nói riêng, gây hoài nghi và làm giảm lòng tin của quần chúng nhân dân đối với đội ngũ y, bác sĩ, gây dư luận xã hội xấu.

Các bị cáo bất chấp pháp luật cố ý phạm tội và phạm tội nhiều lần; vi phạm pháp luật, các quy định về nghề nghiệp và chứng minh vì lợi ích cục bộ cá nhân, các bị cáo bất chấp tất cả, nếu không được “vạch mặt, chỉ tên”, xử lý nghiêm minh sẽ dẫn đến nguy cơ phổ biến.

Nguyễn Trí Liêm và Nguyễn Thị Nhiên, với vai trò là lãnh đạo của BV đa khoa huyện Hoài Đức đã buông lỏng quản lý, không thực hiện hết chức trách, nhiệm vụ được giao; không kiểm tra, giám sát thường xuyên các hoạt động của khoa xét nghiệm hoặc kiểm tra nhưng không phát hiện ra những sai phạm có tính hệ thống, diễn ra trong thời gian dài tại Khoa xét nghiệm.

Hai bị cáo này cũng không phát hiện được hồ sơ không hợp lệ, hợp pháp trong khi ký thanh toán và đã được BHXH huyện Hoài Đức chi trả tiền bảo hiểm cho các phiếu xét nghiệm trùng, các xét nghiệm ký không đúng thẩm quyền, gây hậu quả và dư luận xấu trong xã hội.

Hành vi phạm tội của hai bị cáo Liêm và Nhiên gây hậu qủa nghiêm trọng, đặc biệt sự tổn hại về uy tín, đạo đức nghề nghiệp là không thể đong đếm được.


11h18: Đại diện VKS tham gia xét hỏi bị cáo Vương Thị Kim Thành, làm rõ vai trò, trách nhiệm của bị cáo khi để xảy ra các sai phạm tại Khoa. Bị cáo Nguyễn Thị Nhiên, nguyên PGĐ BV tiếp tục phủ nhận trách nhiệm của mình trong quản lý, điều hành và công tác kiểm tra hoạt động của Khoa xét nghiệm.

Bị cáo Nguyễn Trí Liêm vẫn một mực cho rằng những vấn đề mà bị cáo không biết, không thể biết thì không có trách nhiệm.

Bị cáo Nguyễn Trí Liêm phủ nhận hoàn toàn trách nhiệm


Bị cáo Nguyễn Thị Nhiên, nguyên PGĐ BV khai Khoa xét nghiệm được thành lập từ ngày 1-7-2012. Đến ngày 12-9, bị cáo được giao nhiệm vụ quản lý Khoa. Trong thời gian này, bị cáo có kiểm tra, giám sát thường xuyên, đã phát hiện và nhắc nhở, góp ý về một số bất cập trong hoạt động của Khoa nhưng không biết việc in khống kết quả xét nghiệm.

Trả lời HĐXX khá rành rọt, bị cáo Nguyễn Trí Liêm, nguyên GĐ BV cho rằng mình đã làm đúng chức năng, nhiệm vụ của mình trong quản lý, điều hành BV, trong đó có phân công các Phó GĐ phụ trách trực tiếp các khoa phòng. Trong quá trình triển khai có kiểm tra, cả thường kỳ và đột xuất, nhưng không phát hiện ra các sai phạm.

“Việc làm các nhân viên của khoa là sai so với quy định nhưng tôi không biết. Tôi không quản lý lỏng lẻo mà đã làm hết trách nhiệm nhưng không biết và không thể biết được vì họ làm giấu, không báo cáo” – bị cáo Liêm khai.

11h00: HĐXX chuyển sang hỏi người có liên quan và các nhân chứng tại tòa:

Bà Phan Thị Oanh, KTV trưởng Khoa Xét nghiệm, là người được miễn truy tố cho biết báo cáo những sai phạm tại đến lãnh đạo Khoa.

Chị Hoàng Thị Nguyệt, nhân chứng tại tòa, người tố cáo vụ việc cũng cho biết ngay khi phát hiện những chuyện “không bình thường”, những bất cập về chuyên môn xảy ra tại Khoa, chị đã báo cáo liên tục tại các cuộc họp giao ban của BV.

Tuy nhiên, bị cáo Liêm lại phủ nhận hoàn toàn khi khai: “Chưa bao giờ được nghe chị Nguyệt báo cáo”.

In khống kết quả xét nghiệm: Do nể nang và để tăng thêm thu nhập

9h54: HĐXX bắt đầu bước sang  phần xét hỏi với bị cáo Vương Thị Lan.

Bị cáo Lan cho biết công việc hàng ngày tại Khoa là tiếp đón bệnh nhân, lấy máu và làm các xét nghiệm. Bị cáo thừa nhận đã in khống hơn 200 phiếu kết quả xét nghiệm

“Bị cáo biết là sai nhưng vẫn phải làm theo chỉ đạo của kỹ thuật viên (KTV) trưởng Phan Thị Oanh. Tôi được bảo làm thế để sau tăng thêm thu nhập cho nhân viên trong BV”- bị cáo Lan khai.

Bị cáo Nguyễn Đồng Sơn cũng khai nhận do chỉ là nhân viên hợp đồng nên phải làm theo sự chỉ đạo của lãnh đạo Khoa.

Là người có nhiều năm làm ở Khoa, bị cáo Nguyễn Thị Xuyên (SN 1961) khai do “nể nang đồng nghiệp, nhân viên trong các khoa ai đến xin thì cho” nên đã in khống khoảng 18 phiếu xét nghiệm. Bị cáo phủ nhận hành vi lấy máu bệnh nhân rồi bỏ đi.

Những bị cáo còn lại là Nguyễn Thị Thu Trang, Nguyễn Thị Hồng Nhung, Nguyễn Thị Ngà đều khai nhận công việc hàng ngày dưới sự chỉ đạo của KTV trưởng Phan Thị Oanh. Họ được quán triệt “nhân viên trong bệnh viện ai đến xin thì cho”.

Bị cáo Vương Thị Kim Thành, nguyên Trưởng khoa xét nghiệm phủ nhận mình không trực tiếp chỉ đạo nhân viên dưới quyền in khống kết quả xét nghiệm mà giao cho KTV trưởng Phan Thị Oanh trực tiếp điều hành công việc hàng ngày. Bị cáo cũng trực tiếp cho một số người thân quen của nhân viên trong BV kết quả “khống” vì lý do “nể nang”. Kết quả được in theo một mẫu cho sẵn.

Bị cáo Thành thừa nhận một lần do người nhà một cháu nhỏ 2 tuổi xin không làm kết quả xét nghiệm nên đã lấy một kết quả xét nghiệm của người 57 tuổi cho cháu bé này.

Chị Hoàng Thị Nguyệt cùng 2 nhân chứng khác

9h20: Trước phi bước sang phần xét hỏi, đại diện VKSND công bố bản cáo trạng.

Theo kết luận của cáo trạng, trong khoảng thời gian từ ngày 1-8-2012 đến 31-5-2013, Vương Thị Kim Thành (SN 1959, Trưởng khoa xét nghiệm của BV cùng 6 kỹ thuật viên trong khoa dưới quyền là Nguyễn Thị Ngà (SN 1984); Nguyễn Thị Thu Trang (SN 1990); Nguyễn Thị Hồng Nhung (SN 1990); Vương Thị Lan (SN 1988); Nguyễn Đồng Sơn (SN 1989) và Nguyễn Thị Xuyên (SN 1961), cùng ở Hoài Đức, Hà Nội đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao để thực hiện xét nghiệm huyết học không đúng quy định.

Cụ thể, nhóm bị cáo đã làm xét nghiệm huyết học một mẫu bệnh phẩm (mẫu máu), sau đó in thành nhiều kết quả xét nghiệm huyết học rồi tự ký vào các phiếu xét nghiệm trả kết quả cho các bệnh nhân và đưa vào hồ sơ thanh toán bảo hiểm y tế với tổng cộng 789 kết quả xét nghiệm huyết học “khống”.

Trong số này, CQĐT đã làm rõ Thành, Oanh và Xuyên cùng có 18 phiếu, Sơn 45 phiếu, Lan 132 phiếu, Nhung 161 phiếu, Trang 188 phiếu và Ngà nhiều nhất là 209 phiếu.

Hành vi này của các bị cáo đã vi phạm quy chế bệnh viện của Bộ Y tế, gây thiệt hại cho BHXH huyện Hoài Đức, BHXH TP Hà Nội hơn 16,5 triệu đồng.

Bị cáo Nguyễn Trí Liêm tại phiên xét xử


Nguyễn Trí Liêm (SN 1962, Hoài Đức, Hà Nội), nguyên GĐ BV Đa khoa Hoài Đức, là người ký duyệt trực tiếp các chứng từ và quyết toán BHYT và Nguyễn Thị Nhiên (SN 1959, Hoài Đức, Hà Nội), nguyên PGĐ BV, phụ trách trực tiếp khoa xét nghiệm đã buông lỏng quản lý, không thực hiện hết chức trách, nhiệm vụ được giao; không kiểm tra, giám sát thường xuyên các hoạt động của khoa xét nghiệm hoặc kiểm tra nhưng không phát hiện ra những sai phạm có tính hệ thống, diễn ra trong thời gian dài tại Khoa xét nghiệm.

Hai bị cáo này cũng không phát hiện được hồ sơ không hợp lệ, hợp pháp trong khi ký thanh toán và đã được BHXH huyện Hoài Đức chi trả tiền bảo hiểm cho các phiếu xét nghiệm trùng, các xét nghiệm ký không đúng thẩm quyền, gây hậu quả và dư luận xấu trong xã hội.

Viện KSND TP Hà Nội đã truy tố Nguyễn Trí Liêm và Nguyễn Thị Nhiên về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”; Vương Kim Thành cùng 6 kỹ thuật viên bị truy tố về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

9h05: Chủ tọa phiên tòa tiến hành kiểm tra căn cước lý lịch lần lượt từng bị cáo, phổ biến quyền và nghĩa vụ của bị cáo tại phiên tòa.

8h30, các bị can được dẫn giải vào phòng xét xử. Bị can Nguyễn Trí Liêm (SN 1962, Hoài Đức, Hà Nội), nguyên GĐ BV Đa khoa Hoài Đức ngồi hàng ghế đầu, tỏ ra khá bình tĩnh. Phía sau, một số bị can nữ đã bật khóc. 3 nhân chứng được triệu tập đến tòa là chị Hoàng Thị Nguyệt, Khuất Thị Định và Phan Thị Lam Đông. Đại diện Sở Y tế Hà Nội, cơ quan BHXH TP Hà Nội, BHXH  huyện Hoài Đức, BV Đa khoa huyện Hoài Đức cũng đã có mặt tại tòa.


Các bị cáo có mặt đầy đủ tại phiên xét xử


Bà Phan Thị Oanh tham gia phiên tòa với tư cách là người liên quan đến vụ án.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nguyên Giám đốc Bệnh viện Hoài Đức bị xử phạt cảnh cáo

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.