Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sáng nay (16-4), bầu Kiên cùng 8 đồng phạm hầu tòa

Chu Dũng| 16/04/2014 08:02

(HNMO) – Từ sáng sớm nay (16-4), tại trước cổng TAND TP Hà Nội, hai người phụ nữ bước xuống từ “siêu xe” BMW BKS 30A-090… và lập tức được nhiều người mặc thường phục quây kín để giúp tránh sự tiếp cận của báo giới.



"Siêu xe" BMW chở người phụ nữ được cho là vợ của bầu Kiên xuất hiện trước Tòa


Một trong hai người phụ nữ này được nghi là vợ của bầu Kiên. Họ đã dừng lại ở vòng làm thủ tục  rất lâu, nhưng được ưu tiên vào phiên tòa trước các phóng viên

Sáng nay (16-4), TAND Hà Nội mở phiên tòa xét xử sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Đức Kiên (SN 1964, trú ở phường Quảng An, quận Tây Hồ, Hà Nội) cùng 8 đồng phạm về 4 tội danh: Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, Trốn thuế và Kinh doanh trái phép.

Trong đó, ông Kiên bị truy tố về cả 4 tội danh nói trên. 6 bị cáo bị truy tố tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước gồm: Trần Xuân Giá (nguyên Chủ tịch HĐQT ACB); Lê Vũ Kỳ, Trịnh Kim Quang ( đều nguyên Phó Chủ tịch ACB); Phạm Trung Cang (nguyên Phó Chủ tịch HĐQT ACB; Lý Xuân Hải (nguyên Tổng Giám đốc ACB); Huỳnh Quang Tuấn (nguyên thành viên thường trực HĐQT ACB.

Riêng Trần Ngọc Thanh (cựu Giám đốc Cty cổ phần Đầu tư ACB Hà Nội) và Nguyễn Thị Hải Yến (cựu Kế toán trưởng công ty cổ phần Đầu tư ACB Hà Nội) bị truy tố tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Bầu Kiên cùng các đồng phạm trước vành móng ngựa


Phiên tòa do thẩm phán Nguyễn Hữu Chính (phó chánh án TAND Hà Nội) làm chủ tọa.

Dự kiến 20 luật sư sẽ tham gia bào chữa cho các bị cáo, trong đó có 4 luật sư bào chữa cho bị cáo Nguyễn Đức Kiên.

Sau gần 2 giờ đồng hồ tiến hành xét hỏi căn cước bị cáo và người liên quan. HĐXX tuyên bố kết thúc tra căn cước và bước vào phần xét hỏi.

Chủ tọa Nguyễn Hữu Chính hỏi quan điểm của đại diện VKSND giữ quyền công tố về sự vắng mặt của bị cáo Trần Xuân Giá và một số người liên quan. Đại diện VKS khẳng định, bị cáo và những người liên quan vắng mặt đều có lý do chính đáng. Bên cạnh đó, đây là phiên tòa kéo dài nên yêu cầu HĐXX tiếp tục làm việc.

HĐXX tiếp tục hỏi ý kiến của các bên liên quan tham gia tố tụng. Nhiều luật sư bày tỏ quan điểm hoãn xét xử.

Đến 11h trưa, phiên xét xử tiếp tục diễn ra. Chủ tọa Nguyễn Hữu Chính tuyên bố, sau khi xem xét yêu cầu của các bên liên quan, HĐXX nhận thấy, lá đơn xin vắng mặt của bị cáo Trần Xuân Giá chỉ có chữ ký mà không có bất kỳ giấy tờ, con dấu của bệnh viện xác nhận nên việc hoãn tòa là không căn cứ.

Về việc các nhân chứng liên quan vắng mặt, Tòa đã gửi công văn triệu tập nhưng những người này vẫn vắng mặt. Trong quá trình xét xử, Tòa sẽ gửi công văn đến những người vắng mặt yêu cầu có mặt.

Việc luật sư yêu cầu Tòa triệu tập ông Phạm Huy Hùng – Chủ tịch HĐQT Vietinbank, HĐXX đã gửi giấy triệu tập nhưng Ngân hàng Công thương ủy quyền cho luật sư nên yêu cầu này không cần thiết.

Về tư cách Ngân hàng ACB, Luật sư cho rằng, Ngân hàng ACB là tư cách liên quan hay nguyên đơn. HĐXX khẳng định, trong quá trình xét xử sẽ xem xét chính xác là người liên quan hay nguyên đơn dân sự. Đối với Huỳnh Thị Huyền Như, HĐXX khẳng định là người có quyền nghĩa vụ liên quan vụ án.

Việc bị cáo Nguyễn Đức Kiên yêu cầu triệu tập cơ quan Thuế, HĐXX khẳng định, đã triệu tập những không thấy có mặt.

Về các yêu cầu mà các bên liên quan yêu cầu hoãn phiên xét xử, HĐXX xem xét hồ sơ những bên liên quan cho thấy, phiên tòa đang diễn ra đúng pháp luật, đúng trình tự. Đối với những người vắng, Tòa sẽ có công văn yêu cầu phải có mặt.

Phiên tòa dự kiến sẽ kéo dài đến ngày 29/4.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sáng nay (16-4), bầu Kiên cùng 8 đồng phạm hầu tòa

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.