Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tăng án nguyên Chủ tịch UBND huyện Hóc Môn lên 20 năm tù

Theo Gia Minh| 17/04/2014 14:19

Cho rằng bản án 18 năm là chưa tương xứng, sáng 17-4, tòa phúc thẩm đã chấp nhận kháng nghị, tăng từ 18 năm lên 20 năm tù đối với bị cáo Nguyễn Văn Khỏe (nguyên chủ tịch UBND huyện Hóc Môn).

Bị cáo Khỏe trình bày tại tòa.


Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM đã tuyên phạt Nguyễn Văn Khỏe (nguyên Chủ tịch UBND H.Hóc Môn, TP.HCM) 14 năm tù về tội nhận hối lộ, 5 năm tù về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ và 1 năm tù về tội lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi, tổng hợp hình phạt bị cáo Khỏe phải chấp hành chung là 20 năm tù.

Trước đó, tại phiên tòa sơ thẩm, bị cáo Khỏe chỉ bị tuyên 18 năm tù cho 3 tội danh trên. Sau đó, VKSND TP.HCM đã kháng nghị bản án, đề nghị cấp phúc thẩm xử tăng nặng hình phạt đối với Nguyễn Văn Khỏe.

Tòa phúc thẩm cũng chấp nhận kháng nghị của VKSND TP.HCM, xử tăng án của bị cáo Hà Văn Hòa, nguyên phó giám đốc Công ty phát triển nhà Thành Phát, huyện Hóc Môn từ 20 năm lên 22 năm tù (8 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và 14 năm tù về tội đưa hối lộ).

Mặc dù VKS cũng có kháng nghị tăng án đối với Trần Thị Hà (nguyên giám đốc Công ty phát triển nhà Thành Phát) nhưng Hội đồng xét xử cho rằng bản án sơ thẩm buộc Hà phải chấp hành hình phạt chung là 30 năm tù (cho hai tội đưa hối lộ và lừa đảo chiếm đoạt tài sản) là tương xứng nên cấp phúc thẩm giữ nguyên hình phạt trên đối với Trần Thị Hà.

Tòa cũng tuyên bác kháng cáo, xử y án sơ thẩm đối với 6 bị cáo khác trong vụ án.

Theo Hội đồng xét xử phúc thẩm, Nguyễn Văn Khỏe là người đứng đầu vụ án, cố ý làm nhiều việc trái quy định pháp luật để nhận tiền, quà là hành vi gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của cơ quan nhà nước, ảnh hưởng đến niềm tin của người dân đối với chính quyền, cần phải xử lý nghiêm. Tòa sơ thẩm xét xử dưới khung hình phạt do Viện kiểm sát truy tố là chưa thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật, chưa đúng.

Đối với bị cáo Hà Văn Hòa, tòa sơ thẩm áp dụng các tình tiết giảm nhẹ như khai báo thành khẩn để áp dụng dưới khung hình phạt là chưa có cơ sở, vì tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo còn không thừa nhận hành vi phạm tội, khai báo quanh co.

Theo bản án, bị cáo Khỏe đã nhận hối lộ 1,4 tỉ đồng (chưa kể hơn 800 triệu đồng quà biếu, lợi ích vật chất khác) của hai bị cáo Trần Thị Hà và Hà Văn Hòa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng án nguyên Chủ tịch UBND huyện Hóc Môn lên 20 năm tù

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.