Theo dõi Báo Hànộimới trên

Dương Tự Trọng được giảm án còn 16 năm tù

T.Hoa| 23/05/2014 13:09

(HNMO)- Sau buổi nghỉ nghị án, đầu giờ chiều nay (23-5), HĐXX TAND Tối cao căn cứ vào các tình tiết giảm nhẹ mới phát sinh tại phiên phúc thẩm, tuyên án Dương Tự Trọng được giảm án còn 16 năm tù.

Các bị cáo trong buổi tuyên án chiều 23-5


12h55': Dương Tự Trọng cùng 5 bị cáo là Vũ Tiến Sơn, Nguyễn Trọng Ánh, Đồng Xuân Phong, Trần Văn Dũng và Phạm Minh Tuấn được dẫn giải vào phòng xét xử.

13h30': HĐXX bắt đầu làm việc dưới sự chủ tọa của Thẩm phán Hà Thị Xuyến.

13h35': HĐXX đọc tóm tắt nội dung vụ án cùng các mức án mà HĐXX sơ thẩm đã tuyên.

Theo chủ tọa, bản án sơ thẩm còn một số thiếu sót như áp dụng tình tiết giảm nhẹ là khoản p điểm p khoản 1, Điều 46 Bộ luật hình sự đối với bị cáo Phạm Minh Tuấn là không có cơ sở vì bị cáo không nhận tội từ khi khởi tố đến khi xét sơ thẩm. HĐXX phúc thẩm đã bác kháng cáo kêu oan của Phạm Minh Tuấn

Căn cứ vào các tranh luận tại phiên phúc thẩm, trên cơ sở xem xét toàn diện, đầy đủ các tài liệu, HĐXX xét thấy lời khai nhận tội của các bị cáo Trọng, Sơn, Phong, Dũng, Ánh, Tuấn, Tháng.. tại phiên phúc thẩm phù hợp với lời khai các bị cáo tại cơ quan điều tra tiến hành cấp sơ thẩm, phù hợp với lời khai các nhân chứng và các tài liệu chứng cứ khác, đủ cơ sở kết luận nội dung vụ án như bản án sơ thẩm đã nêu.

Xét thấy hành vi phạm tội của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, có nhiều bị cáo đang công tác trong ngành công an, đã câu kết với nhau, với đối tượng phạm tội đang bị truy nã, với đối tượng có nhân thân xấu để tổ chức cho Dương Chí Dũng đi trốn trót lọt ra nước ngoài … do yêu cầu của công cuộc đấu tranh phòng chống tội phạm, thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật, cần có mức phạt nghiêm khắc với các bị cáo - HĐXX nhận định.

Đói với kháng cáo của bị cáo Dương Tự Trọng, bị cáo giữ vai trò chính, người chủ mưu, cầm đầu, giao nhiệm vụ cho các bị cáo khác đưa Dương Chí Dũng đi trốn sang Campuchia trót lọt bằng được tiểu ngạch và bố trí nơi ăn trốn ở, chu cấp tiền cho anh trai khi không nhập cảnh được sang Mỹ.

Trong quá trình điều tra và tại phiên sơ thẩm, bị cáo Dương Tự Trọng không thành khẩn khai báo. Sau đó bị cáo có đơn kháng cáo, xin giảm nhẹ hình phạt. Tại phiên phúc thẩm, bị cáo đã thành khẩn khai nhận nên HĐXX thấy rằng cần áp dụng tình tiết giảm nhẹ.

Duy nhất bị cáo Dương Tự Trọng được xem xét, giảm nhẹ một phần bản án sơ thẩm


Với bị cáo Vũ Tiến Sơn, HĐXX nhận định vai trò phạm tội rất tích cực, thống nhất ý chí với Trọng trong suốt quá trình tổ chức cho Dũng đi trốn. Do đó, bản án sơ thẩm 13 năm tù là thỏa đáng, HĐXX phúc thẩm không chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ của bị cáo.

Bị cáo Đồng Xuân Phong thực hiện hành vi phạm tội rất tích cực. Tại tòa phúc thẩm, gia đình xuất trình huân huy chương của một số người thân. “Bị cáo được sinh ra va lớn lên trong gia đình có truyền thống cách mạng, lẽ ra phải biết noi gương cha anh, chấp hành nghiêm minh pháp luật nhưng bị cáo lại bất chấp, khi đang bị truy nã về tội buôn lậu lại tiếp tay cho Dương Tự Trọng đưa Dương Chí Dũng đi trốn, cần xử phạt nghiêm minh. Mức án sơ thẩm 7 năm tù với bị cáo là thỏa đáng. HĐXX không chấp nhận kháng cáo.

Xét đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo Trần Văn Dũng, HĐXX thấy hành vi phạm tội của bị cáo cũng rất tích cực, cần phải xử phạt nghiêm minh để trừng trị và răn đe. Cấp sơ thẩm cũng đã áp dụng các tình tiết giảm nhẹ khi tuyên mức án 8 năm là thỏa đáng, do đó không chấp nhậ kháng cáo.

Với bị cáo Nguyễn Trọng Ánh, mặc dù được áp dụng thêm tình tiết giảm nhẹ, nhưng với vai trò, tính chất, hành vi phạm tội có tính chất nghiêm trọng, mức án 6 năm tù cấp sơ thẩm là không cao nên HĐXX không có căn cứ để giảm án cho bị cáo.

HĐXX cũng không chấp nhận kháng cáo kêu oan và ý kiến của luật sư bào chữa cho bị cáo Phạm Minh Tuấn.

14h33': Chủ tọa công bố quyết định sửa một phần bản án sơ thẩm, tuyên bố bị cáo Dương Tự Trọng được giảm án còn 16 năm tù, thời gian áp dụng hình phạt tính từ ngày bị cáo bị bắt giam (ngày 22-2-2013). 5 bị cáo còn lại bị giữ nguyên mức án sơ thẩm. Cụ thể: bị cáo Vũ Tiến Sơn - 13 năm tù; Đồng Xuân Phong - 7 năm tù; Trần Văn Dũng (tức Dũng “Bắc Cạn”) -8 năm tù; Nguyễn Trọng Ánh: 6 năm tù và Phạm Minh Tuấn - 5 năm tù.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dương Tự Trọng được giảm án còn 16 năm tù

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.