Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đề nghị phạt nguyên Phó công an xã Kim Nỗ án chung thân

Theo M.Châu| 18/09/2014 10:20

Theo VKSND TP Hà Nội, nhóm công an xã Kim Nỗ - là những người thực thi pháp luật nhưng lại đánh chết nghi can là tàn nhẫn, làm mất lòng tin của người dân, phải xử nghiêm.

Các bị cáo nghe đại diện Việt Kiểm sát luận tội - Ảnh: Minh Châu


Sáng 18-9, đại diện viện kiểm sát giữ quyền công tố tại phiên toà của TAND TP Hà Nội xét xử 4 bị cáo nguyên là cán bộ Công an xã Kim Nỗ, huyện Đông Anh, Hà Nội đã công bố bản luận tội và đề nghị mức án đối với các bị cáo.

Theo đó, bị cáo Hoàng Ngọc Tuyên (34 tuổi, nguyên phó trưởng công an xã Kim Nỗ) bị đề nghị mức án tù chung thân.

Các bị cáo nguyên là công an viên: Nguyễn Trọng Kiên từ 19-20 năm tù; Đoàn Văn Tuyến và Hoàng Ngọc Thức, mỗi bị cáo 12-13 năm tù giam cùng về tội "giết người".

Người thực thi pháp luật đánh nghi phạm tàn nhẫn: phải xử nghiêm

Đại diện viện kiểm sát khẳng định bản cáo trạng truy tố các bị cáo về tội giết người theo khoản 1 điều 93 BLHS là hoàn toàn đúng người, đúng tội.

Vị đại diện phân tích các bị cáo là người thực thi pháp luật nhưng đã không tuân thủ theo quy định của pháp luật, thực hiện hành vi đánh người tàn nhẫn.

Hành vi này đã gây hậu quả nghiêm trọng, làm mất niềm tin của nhân dân. Do đó, các bị cáo cần phải bị xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

Vị đại diện cũng đánh giá một số vấn đề khách quan như việc bị hại cũng có hành vi lăng mạ, chửi bới cán bộ, không hợp tác với các cán bộ công an trong quá trình điều tra nên gây bức xúc cho các bị cáo.

Ngoài ra, các bị cáo còn có những tình tiết giảm nhẹ khác. Do đó, đại diện viện kiểm sát đã đề nghị mức án như nêu trên.

Theo đại diện viện kiểm sát, qua thu thập tài liệu từ quá trình điều tra đến kết quả xét hỏi tại phiên toà đã xác định rõ nội dung vụ án.

Vào trưa 30-8-2012, Ban công an xã Kim Nỗ nhận được đơn trình báo của ông Nguyễn Mậu Phú (57 tuổi, trú tại thôn Đoài) về việc vợ ông là bà Đoàn Thị Bút bị ông Nguyễn Mậu Thuận (Sinh năm 1958, người cùng thôn, là anh họ ông Phú) dùng gạch đánh vợ ông gây thương tích phải đi cấp cứu.

Sau khi tiếp nhận đơn trình báo, ông Nguyễn Đức Vọng (Trưởng CA xã Kim Nỗ) đã điện thoại chỉ đạo ông Nguyễn Mậu Thành đến nhà ông Thuận nắm tình hình. Đồng thời ông Vọng cũng chỉ đạo Hoàng Ngọc Tuyên tập trung lực lượng xuống hiện trường giải quyết vụ việc.

Hoàng Ngọc Tuyên đã gọi điện cho Đoàn Văn Tuyến, Hoàng Ngọc Thức đến nhà riêng để mời ông Thuận về trụ sở CA xã để làm rõ.

Sau khi mời ông Thuận về trụ sở UBND xã, ông Thuận nhìn thấy ông Nguyễn Đức Vọng (Trưởng Công an xã) đứng tại đây nên đã chửi về việc cho người bắt ông Thuận lên cơ quan và định xông vào đánh ông Vọng.

Ông Vọng chỉ đạo khoá tay ông Thuận và Nguyễn Trọng Kiên đã cùng Tuyến, Thức giữ ông Thuận để khoá tay.

Sau đó, các bị cáo đưa ông Thuận vào phòng làm việc của Hoàng Ngọc Tuyên, yêu cầu viết bản kiểm điểm. Trong quá trình điều tra, ông Thuận vẫn tiếp tục chửi bới và không hợp tác nên các bị cáo đã dùng dùi cui cao su đánh ông Thuận.

Tuyên và Kiên trực tiếp dùng dùi cui cao su đánh nạn nhân, Tuyên còn chỉ đạo hướng dẫn Kiên dùng bút bi kẹp ngón tay ông Thuận và còn dùng dùi cui cao su thúc vào ngực nạn nhân.

Các bị cáo Tuyến, Thức đã tham gia còng chân tay ông Thuận để cho các bị cáo còn lại hành hung nạn nhân. Đến khoảng 16g thì nạn nhân gục xuống nên được mở khoá đưa lên giường cấp cứu nhưng nạn nhân đã tử vong.

Đề nghị xem xét trách nhiệm của Trưởng công an xã Kim Nỗ

Ngay sau khi đại diện viện kiểm sát luận tội, đề nghị mức án, các luật sư bào chữa cho 4 bị cáo đã tranh tụng với viện kiểm sát.

Các luật sư cho rằng việc truy tố các bị cáo về tội giết người không chính xác vì ý thức chủ quan của các bị cáo không phải là giết người mà chỉ xâm phạm sức khoẻ của bị hại.

Luật sư bảo vệ cho bị cáo Kiên cho rằng các bị cáo chỉ đánh vào chân chứ không đánh vào chỗ khác, không gây tổn thương dẫn đến tử vong.

Do đó, luật sư cho rằng các bị cáo không giết người mà chỉ cố ý gây thương tích và đề nghị HĐXX xem xét xử các bị cáo về tội “cố ý gây thương tích”. Ngoài ra, các luật sư cũng đề nghị xem xét trách nhiệm của nguyên Trưởng Công an xã Kim Nỗ, ông Nguyễn Đức Vọng, trong vụ án này.

Dự kiến, chiều nay HĐXX sẽ nghị án và tuyên án. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đề nghị phạt nguyên Phó công an xã Kim Nỗ án chung thân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.