Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hôm nay xét xử Lý Nguyễn Chung cấp sơ thẩm lần 3

Theo Thái Cường| 06/03/2015 09:35

Sáng nay (6/3), TAND tỉnh Bắc Giang đưa ra xét xử sơ thẩm phiên tòa hình sự vụ án “Giết người”, “cướp tài sản” đối với bị cáo Lý Nguyễn Chung - kẻ sát hại chị Nguyễn Thị Hoan xảy ra tại Thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang ngày 15/8/2003.


Đây là lần thứ ba TAND tỉnh Bắc Giang mở phiên tòa xét xử cấp sơ thẩm đối với hung thủ Lý Nguyễn Chung.

Trước đó, sáng 29/9/2014, TAND tỉnh Bắc Giang đã mở phiên tòa xét xử vụ án, do bà Ngọc Thị Vui làm Chủ tọa phiên tòa. Tại phiên tòa, bà Nguyễn Thị Hội, mẹ đẻ của nạn nhân Nguyễn Thị Hoan vắng mặt và phía gia đình cũng yêu cầu xem xét phần nghĩa vụ cấp dưỡng, nuôi con của nạn nhân Nguyễn Thị Hoan là Nguyễn Xuân Tiến. Do đó, HĐXX đã quyết định hoãn phiên xét xử và trả hồ sơ để điều tra bổ sung.

Tiếp đó, ngày 4/2/2015, TAND tỉnh Bắc Giang tiếp tục hoãn phiên tòa do không trích xuất được bị cáo Lý Nguyễn Chung ra khỏi trại giam, đồng thời một số nhân chứng và người liên quan không có mặt tại phiên tòa.

Bị cáo Lý Nguyễn Chung, người gây nên cái chết cho người khác nhưng ông Nguyễn Thanh Chấn lại bị tù oan 10 năm khi bị cáo này gây án rồi bỏ trốn.


Liên quan đến sự việc, mới đây, Hội đồng thẩm phán TAND tối cao đã mở phiên tòa giám đốc thẩm, tuyên hủy hai bản án dân sự về trách nhiệm bồi thường kinh tế cũng như nghĩa vụ cấp dưỡng của ông Nguyễn Thanh Chấn – người chịu án oan 10 năm cho anh Nguyễn Văn Đức (con trai thứ hai của chị Hoan) trong vụ án “chấn động” xảy ra 12 năm trước.

Trước đó, mặc dù được tuyên hủy án và đình chỉ điều tra về trách nhiệm hình sự nhưng phần án dân sự về trách nhiệm của ông Chấn đối với nạn nhân vẫn chưa được hủy. Như vậy, với quyết định tuyên hủy bản án dân sự mới đây, ông Chấn đã chính thức “sạch tội” và không còn liên quan đến vụ án xảy ra vào 12 năm trước.

Theo cáo trạng truy tố, khoảng 19h30 ngày 15/8/2003, Lý Nguyễn Chung đến quán tạp hóa của chị Nguyễn Thị Hoan (31 tuổi), ở thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang để mua dầu gội đầu. Khi đi, Chung mang theo một con dao bấm Trung Quốc để trong túi quần.

Đến nơi, phát hiện hộp đựng tiền để trong tủ kính của cửa hàng chị Hoan, Chung đã thực hiện hành vi sát hại chủ quán để cướp tài sản.

Sau khi gây án, Chung tháo 2 nhẫn vàng trên tay chị Hoan, nhặt con dao hung khí và mở tủ bán hàng lấy tiền đi số tiền 59.000 đồng rồi tắt điện đi về. Đến khoảng 22h cùng ngày, người dân phát hiện chị Hoan đã chết tại nhà riêng.

Còn Chung sau khi lên Lạng Sơn đã được anh trai đưa địa chỉ người quen để trốn vào Đắk Lắk. Thời gian sinh sống tại Đắk Lắk, Lý Nguyễn Chung đã lấy vợ và có hai người con, con lớn của Chung sinh năm 2011, con nhỏ sinh 2014.

Sau khi xảy ra vụ án, cơ quan tố tụng tỉnh Bắc Giang xác định Nguyễn Thanh Chấn (ở thôn Me, xã Nghĩa Trung) chính là hung thủ sát hại chị Nguyễn Thị Hoan và xử phạt mức án chung thân về tội “Giết người”.

Ngày 25/10/2013, Lý Nguyễn Chung đã đến cơ quan điều tra Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao để đầu thú và khai nhận hành vi phạm tội của mình. Thời điểm đó, ông Nguyễn Thanh Chấn mới được minh oan và được trả tự do.

Liên quan đến sự việc, trao đổi với PV, Luật sư Hoàng Minh Hiển, Đoàn Luật sư TP Hà Nội, luật sư bào chữa cho bị cáo Lý Nguyễn Chung cho biết, tại thời điểm gây án, Lý Nguyễn Chung (SN 1988) chưa đủ 16 tuổi. Như vậy, theo quy định của pháp luật thì mức hình phạt cao nhất được áp dụng đối với hai tội của Chung là không quá 12 năm tù.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hôm nay xét xử Lý Nguyễn Chung cấp sơ thẩm lần 3

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.