Theo dõi Báo Hànộimới trên

Vụ án oan chấn động: Gia đình nạn nhân đòi bồi thường hơn 150 triệu đồng

Theo Thái Cường| 06/03/2015 16:37

Sáng nay (6/3), TAND tỉnh Bắc Giang đưa ra xét xử sơ thẩm phiên tòa hình sự vụ án “giết người”, “cướp tài sản” đối với bị cáo Lý Nguyễn Chung – kẻ sát hại chị Nguyễn Thị Hoan xảy ra tại Thôn Me, xã Nghĩa Trung, Việt Yên, Bắc Giang vào ngày 15/8/2003.

Ngay từ sáng sớm, an ninh đã được thắt chặt tại khu vực trước TAND tỉnh Bắc Giang – nơi diễn ra phiên tòa xét xử bị cáo Lý Nguyễn Chung. Lực lượng công an, CSGT tỉnh Bắc Giang đã chốt chặn, phong tỏa hai đầu con đường đi vào Tòa án tỉnh. Tại phiên tòa, ngoài những người liên quan đến quá trình tố tụng, cơ quan chức năng không cho phép bất cứ người nào dự phiên tòa, kể cả cơ quan báo chí.

Bị cáo Lý Nguyễn Chung tại phiên tòa.



Đây là lần thứ ba TAND tỉnh Bắc Giang mở phiên tòa xét xử cấp sơ thẩm đối với hung thủ Lý Nguyễn Chung. Trước đó, TAND tỉnh Bắc Giang đã mở hai phiên tòa xét xử cấp sơ thẩm vụ án vào ngày 29/9/2014 và ngày 4/2/2015, tuy nhiên cả hai phiên tòa đều bị hoãn.

Tại phiên tòa, Lý Nguyễn Chung đã khai và thừa nhận hành vi gây án, sát hại chị Hoan vào 12 năm trước. Lý Nguyễn Chung cho biết, trước đó gia đình Chung với bà Hoan không hề có mâu thuẫn, xích mích với nhau. Khi có mặt tại cửa hàng chị Hoan, phát hiện hộp tiền trong tủ bán hàng, Lý Nguyễn Chung đã thực hiện hành vi giết người để lấy tiền. Lúc đó, Chung cũng không biết số tiền trong hộp là bao nhiêu và không cần số tiền đó để giải quyết vào việc gì.

Sau khi được gia đình tổ chức đưa đi trốn tại Lạng Sơn, anh trai Lý Văn Phúc đã đi mượn tiền cho Chung và đưa địa chỉ người quen để trốn vào Đắk Lắk. Tại đây, Chung đã lấy vợ và có hai người con (con lớn sinh năm 2011, con nhỏ sinh 2014), rồi định cư cho đến khi bị bắt.

Do thời gian diễn ra vụ án đã quá lâu nên trong quá trình xét xử, Lý Nguyễn Chung khai đã không còn nhớ một số tình tiết trong vụ án.

Tại phiên tòa, bà Hoàng Thị Hội (mẹ đẻ nạn nhân Nguyễn Thị Hoan) cho biết, đến nay gia đình vẫn chưa nhận được khoản bồi thường nào từ phía gia đình bị cáo Lý Nguyễn Chung. Bà Hội và anh Nguyễn Xuân Tiến (con trai của chị Hoan) cũng đề nghị cơ quan chức năng xem xét lại vụ án, cho rằng thời điểm gây án, Lý Nguyễn Chung còn nhỏ và gầy mảnh khảnh nên không thể một mình gây án, sát hại người trưởng thành.

Lý Nguyễn Chung khẳng định không ai xúi giục Chung thực hiện hành vi giết chị Hoan, trong vụ án này ngoài bị cáo ra không còn một ai khác liên quan đến quá trình gây án.

Về trách nhiệm bồi thường của bị cáo, bà Hội cũng yêu cầu bị cáo Lý Nguyễn Chung bồi thường 80 triệu đồng tiền mai táng phí cho gia đình. Anh Nguyễn Xuân Tiến cũng yêu cầu được bồi thường thêm 70 triệu về tổn thất tinh thần và tiền cấp dưỡng mỗi tháng 2 triệu đồng từ khi Chung gây án cho đến năm 18 tuổi.

Lý Nguyễn Chung cũng chia sẻ với gia đình nạn nhân và cho rằng không gì có thể bù đắp những mất mát đối với anh Nguyễn Xuân Tiến. Khi Chung gây án còn nhỏ tuổi, do đó việc bồi thường cho nạn nhân là điều đương nhiên và Chung không có ý kiến gì. Chỉ mong cơ quan pháp luật xử lí sao cho hợp tình hợp lí cho bị cáo.

Bà Hoàng Thị Hội cho rằng trước thời điểm bị sát hại, trên người chị Hoan có đeo một đôi bông tai bằng vàng. Tuy nhiên, Chung khai nhận không lấy đôi hoa tai trên người chị Hoan.

“Khi biết tin cơ quan chức năng vào cuộc điều tra lại vụ án, bị cáo có biết thông tin này. Nhưng do gia đình nghèo, không có tiền, vợ lại đang mang bầu nên tôi đã không ra đầu thú. Tôi muốn đi làm kiếm được ít tiền để vợ có thể sống thoải mái, sau đó mới ra đầu thú. Đến khi bị bắt, tôi khai toàn bộ sự thật trong vụ án để cơ quan chức năng làm rõ và mong được hưởng khoan hồng của pháp luật, có cơ hội để làm lại từ đầu".

Theo cáo trạng, khoảng 19h30 ngày 15/8/2003, Lý Nguyễn Chung đến quán tạp hóa của chị Nguyễn Thị Hoan (31 tuổi), ở thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang để mua dầu gội đầu. Khi đi, Chung mang theo một con dao bấm Trung Quốc để trong túi quần.

Đến nơi, phát hiện hộp đựng tiền để trong tủ kính của cửa hàng chị Hoan, Chung đã thực hiện hành vi sát hại chủ quán để cướp tài sản.

Sau khi gây án, Chung tháo 2 nhẫn vàng trên tay chị Hoan, nhặt con dao hung khí và mở tủ bán hàng lấy tiền đi số tiền 59.000 đồng rồi tắt điện đi về. Đến khoảng 22h cùng ngày, người dân phát hiện chị Hoan đã chết tại nhà riêng.

Còn Chung sau khi lên Lạng Sơn đã được anh trai đưa địa chỉ người quen để trốn vào Đắk Lắk. Thời gian sinh sống tại Đắk Lắk, Lý Nguyễn Chung đã lấy vợ và có hai người con.

Sau khi xảy ra vụ án, cơ quan tố tụng tỉnh Bắc Giang xác định Nguyễn Thanh Chấn (ở thôn Me, xã Nghĩa Trung) chính là hung thủ sát hại chị Nguyễn Thị Hoan và xử phạt mức án chung thân về tội “Giết người”.

Ngày 25/10/2013, Lý Nguyễn Chung đã đến cơ quan điều tra Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao để đầu thú và khai nhận hành vi phạm tội của mình. Thời điểm đó, ông Nguyễn Thanh Chấn mới được minh oan và được trả tự do.

Liên quan đến sự việc, mới đây, Hội đồng thẩm phán TAND tối cao đã mở phiên tòa giám đốc thẩm, tuyên hủy hai bản án dân sự về trách nhiệm bồi thường kinh tế cũng như nghĩa vụ cấp dưỡng của ông Nguyễn Thanh Chấn – người chịu án oan 10 năm cho anh Nguyễn Văn Đức (con trai thứ hai của chị Hoan) trong vụ án “chấn động” xảy ra 12 năm trước.

Trước đó, mặc dù được tuyên hủy án và đình chỉ điều tra về trách nhiệm hình sự nhưng phần án dân sự về trách nhiệm của ông Chấn đối với nạn nhân vẫn chưa được hủy. Như vậy, với quyết định tuyên hủy bản án dân sự mới đây, ông Chấn đã chính thức “sạch tội” và không còn liên quan đến vụ án xảy ra vào 12 năm trước.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ án oan chấn động: Gia đình nạn nhân đòi bồi thường hơn 150 triệu đồng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.