Theo dõi Báo Hànộimới trên

Buôn bán gần 1kg ma túy, đồng phạm người Nigeria lĩnh 15 năm tù

Tiến Thành| 30/07/2015 15:57

(HNMO) - Qua nhiều lần xét xử các cấp, vụ án “Mua bán trái phép chất ma túy” của hai người Nigeria đã khép lại với án phạt 15 năm tù dành cho kẻ đồng phạm.

Richard (áo trắng) tại phiên phúc thẩm.


Theo điều tra cho biết, lúc 9h ngày 27-1-2011, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy - Công an TP Hồ Chí Minh phát hiện bắt quả tang Johnson Ndubueze Duru đang có hành vi cất giữ trái phép chất ma túy tại trước quán cà phê Thảo (số 305 đường Gò Dầu - Bình Long, phường Tân Quý, quận Tân Phú, TP Hồ Chí Minh). Qua giám định của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an TP Hồ Chí Minh, cho thấy tinh thể không màu thu giữ trong cốp xe của Johnson là Methamphetamine (Ma túy đá), trọng lượng hơn 981 gram.

Căn cứ vào lời khai của Johnson và các tài liệu chứng cứ thu thập được, ngày 6-5-2011 tại số 621 Tân Kỳ Tân Quý (phường Bình Hưng Hòa A, quận Bình Tân), Cơ quan Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy - Công an TP Hồ Chí Minh tiến hành bắt khẩn cấp Richard Maximus Chikeluba (sn 1972, Quốc tịch Nigeria, tạm trú tại phường Hòa Thạnh, quận Tân Phú) là đối tượng đã cùng với Johnson thực hiện hành vi mua bán số ma túy tổng hợp nêu trên.

Tại cơ quan điều tra, Richard khai nhận quen biết Johnson từ năm 2008 khi nhập cảnh vào Việt Nam. Ngày 26-1-2011, một đối tượng (không rõ lai lịch) là bạn của Johnson từ Campuchia sang nhờ bán 1 gói ma túy với giá 34 nghìn USD. Cả Richard và Johnson đồng ý nhận bán gói ma túy và bán với giá 37 nghìn USD cho một người phụ nữ tại quận Tân Phú. Khi đang chuẩn bị giao hàng tại quán cà phê Thảo nói trên thì Johnson bị bắt quả tang cùng gói ma túy, Richard và người phụ nữ bỏ chạy thoát.

Trong quá trình điều tra, Richard đã khai nhận hành vi phạm tội, phù hợp với lời khai của Johnson. Nhưng sau đó, Richard lại quanh co chối tội. Tại phiên xét xử sơ thẩm, tuy VKS Nhân dân TP Hồ Chí Minh đã đề nghị mức án 20 năm tù cho cả hai nhưng TAND cùng cấp chỉ xử Johnson 14 năm tù còn Richard 2 năm 6 tháng tù vì cho rằng Richard là đồng phạm giản đơn, phạm tội chưa đạt, phạm tội lần đầu và ít nghiêm trọng. Xét mức án dành cho bị cáo Richard là quá nhẹ, VKS Nhân dân TP Hồ Chí Minh đã quyết định kháng nghị tăng án lên tòa phúc thẩm. HĐXX tòa phúc thẩm đã quyết định yêu cầu điều tra lại vụ án.

Ngày 30-7, TAND TP Hồ Chí Minh mở phiên xét xử phúc thẩm bị cáo Richard, cùng với sự có mặt làm chứng của Johnson. Xét trên kết quả điều tra lại vụ án, HĐXX đã tuyên phạt Richard Maximus Chikeluba 15 năm tù về tội danh “Mua bán trái phép chất ma túy”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Buôn bán gần 1kg ma túy, đồng phạm người Nigeria lĩnh 15 năm tù

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.