Theo dõi Báo Hànộimới trên

Vi phạm quy định cho vay, nguyên PGĐ Agribank Bình Chánh lĩnh án

Tiến Thành| 31/05/2016 14:03

(HNMO) - Nắm trong tay quyền hạn thẩm định hồ sơ vay vốn nhưng lại không kiểm tra tính hợp pháp của hồ sơ, không thẩm định các điều kiện vay vốn, cả 3 bị cáo là cán bộ ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn - Chi nhánh Bình Chánh đã “nhắm mắt” cho vay, làm thất thoát hơn 231 tỷ đồng của nhà nước.

Các bị cáo nghe HĐXX tuyên án


Ngày 31-5, sau gần 2 ngày xét xử, TAND TP Hồ Chí Minh đã tuyên án vụ “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng” xảy ra tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn - Chi nhánh Bình Chánh (Agribank Bình Chánh).

Cụ thể, ba bị cáo nguyên là cán bộ Agribank Bình Chánh bị tuyên phạt cùng về tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”, gồm: Nguyễn Văn Lợi (nguyên phó giám đốc) mức án 7 năm tù, cộng với 8 năm tù của bán án trước đó, tổng hình phạt Lợi phải chấp hành là 15 năm tù. Trần Thị Hoàng Yến (nguyên phó phòng kế hoạch kinh doanh) bị tuyên phạt 6 năm tù, cộng với 7 năm tù của bán án trước đó, tổng hình phạt Yến phải chấp hành là 13 năm tù. Nguyễn Thị Thanh Nga (nguyên cán bộ tín dụng) bị tuyên phạt 5 năm tù, cộng với 8 năm tù của bản án trước đó, tổng hình phạt Nga phải chấp hành là 13 năm tù.

Đồng thời, bản án cũng tuyên phạt bị cáo Nguyễn Đức Trí (nguyên giám đốc Công ty TNHH tư vấn thiết kế xây dựng KTT) mức án Chung thân; Trương Xuân Quang (kế toán trưởng công ty KTT) 20 năm tù về cùng tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Ngoài bản án hình sự, HĐXX còn tuyên buộc hai bị cáo Trí và Quang phải bồi thường hơn 231 tỷ đồng là số tiền mà hai bị cáo này đã làm thất thoát của Agribank Bình Chánh.

Theo cáo trạng, công ty KTT (trụ sở tại phường Tân Thuận Đông, quận 7) do Trí và vợ thành lập, làm dịch vụ thương mại, tư vấn xây dựng, Quang được Trí tuyển dụng làm kế toán trưởng công ty.

Lợi dụng mối quan hệ quan biết với ông Lý Văn Chức (nguyên Giám đốc Agribank Bình Chánh, đã chết vào năm 2012), Trí và Quang đã lập khống hồ sơ dự án đầu tư xây dựng khu dân cư Central Park tại phường Tân Phú (quận 7) để vay 96 tỷ tại Agribank Bình Chánh, trong khi dự án này không được các cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Chưa dừng lại, Trí và Quang làm giả các hợp đồng mua bán vật liệu xây dựng trong hồ sơ đề nghị vay vốn để được Agribank Bình Chánh giải ngân 10 tỷ đồng.

Các cán bộ Agribank Bình Chánh là Lợi, Yến, Nga là người có quyền hạn thẩm định hồ sơ vay vốn của công ty KTT nhưng không kiểm tra tính hợp pháp của hồ sơ, không thẩm định các điều kiện vay vốn theo quy định dẫn đến việc để Agribank Bình Chánh đã giải ngân cho công ty KTT vay 106 tỷ đồng.

Tính đến thời điểm bị khởi tố, các bị cáo đã làm thất thoát của Agribank Bình Chánh hơn 231 tỷ đồng (cả tiền gốc lẫn lãi) và không có khả năng khắc phục.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vi phạm quy định cho vay, nguyên PGĐ Agribank Bình Chánh lĩnh án

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.