Theo dõi Báo Hànộimới trên

Trộm cắp hơn 20 tỷ đồng, nguyên cán bộ Agibank Bình Thạnh lĩnh án

Tiến Thành| 23/06/2016 19:41

(HNMO) - Chiều 23-6, TAND TP Hồ Chí Minh tại phiên tòa sơ thẩm đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thanh Nhàn, nguyên phó phòng maketing Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Agribank) - Chi nhánh Bình Thạnh án tù chung thân về tội “Trộm cắp tài sản”.


Cùng bị tuyên án chung trong vụ án này là Lữ Sỹ Hành (nguyên giám đốc) 2 năm tù treo, Bùi Thị Sớm (nguyên phó giám đốc) 2 năm tù treo, Phạm Thị Thanh Hương (nguyên phó giám đốc) 8 tháng tù, Đỗ Hữu Khương (nguyên phó phòng kế toán và ngân quỹ) 2 năm 4 tháng 21 ngày tù; Đinh Thị Thu Ngân (nguyên thủ quỹ) 1 năm 6 tháng tù. Các bị cáo trên cùng bị truy tố về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Các bị cáo trong vụ án tại phiên tòa sơ thẩm.


Theo cáo trạng, ngày 8-10-2012, Ban giám đốc Agribank - CN Bình Thạnh lập tổ kiểm quỹ đột xuất 4 máy ATM của chi nhánh và phát hiện có sự chênh lệch giữa số tiền tồn quỹ trên thực tế và số tiền trên sổ sách kế toán. Tổng số tiền chênh lệch qua kiểm tra là hơn 21,1 tỷ. Ngày 9-10-2012, trong buổi làm việc giữa Ban lãnh đạo Ngân hàng Agribank với CN Bình Thạnh, Nguyễn Thanh Nhàn (nguyên phó phòng maketing) đã thừa nhận việc lợi dụng nhiệm vụ tiếp quỹ các máy ATM để chiếm đoạt trên 20 tỷ đồng.

Qua điều tra xác định, Nhàn là thành viên của Ban quản lý ATM của Agribank – CN Bình Thạnh, có trách nhiệm theo dõi tồn quỹ trong các máy ATM, thấy máy nào gần hết tiền thì Nhàn làm giấy đề nghị tiếp quỹ, trình Phạm Thị Thanh Hương (nguyên phó giám đốc) và Đỗ Hữu Khương (nguyên phó phòng kế toán ngân quỹ) ký duyệt rồi chuyển cho bộ phận kho quỹ của chi nhánh.

Lợi dụng sự tin tưởng của Hương và Khương, từ cuối năm 2011 Nhàn chỉ báo cáo miệng qua điện thoại cho Đinh Thị Thu Ngân (nguyên thủ quỹ) chi tiền theo yêu cầu mà không làm giấy đề nghị tiếp quỹ.

Trong quá trình vận chuyển, lợi dụng lúc không có người, Nhàn mở hộp tiền lấy ước chừng một số lượng tiền mệnh giá 500 nghìn đồng cất vào túi nilon màu đen chuẩn bị sẵn từ trước và tiếp tục chuyển đến máy ATM. Khi đưa các hộp tiền này vào máy, Nhàn vẫn nhập số tiền tiếp quỹ theo đúng số tiền mà Nhàn đã nhận từ Ngân. Với thủ đoạn trên, từ cuối năm 2011 đến lúc bị phát hiện, Nhàn đã chiếm đoạt hơn 20 tỷ của Agribank - CN Bình Thạnh. Số tiền này anh ta đã thua hết trong những trận cá độ đá gà tại Campuchia.

Nhàn có được điều kiện thuận lợi để trộm cắp tài sản một phần cũng do việc cố ý không thực hiện đúng quy định, sự thiếu trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ của Hương, Khương, Ngân và sự lỏng lẻo trong quản lý, kiểm tra, giám sát trong một thời gian dài của Lữ Sỹ Hành (nguyên giám đốc) và Bùi Thị Sớm (nguyên phó giám đốc).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trộm cắp hơn 20 tỷ đồng, nguyên cán bộ Agibank Bình Thạnh lĩnh án

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.