Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tòa án kết tội Trần Văn Vót là có căn cứ, đúng pháp luật

Thành Tâm| 20/10/2016 06:51

(HNM) - Ngày 19-10, tại buổi họp báo tháng 10-2016, Tòa án nhân dân Tối cao (TANDTC) đã thông tin về vụ án Trần Văn Vót bị kết án về các tội “Giết người”, “Vi phạm các quy định về quản lý và bảo vệ đất đai”, “Tàng trữ vũ khí trái phép”, “Gây rối trật tự công cộng” ở tỉnh Nam Hà (cũ - nay là tỉnh Hà Nam).

Ông Nguyễn Sơn, Phó Chánh án Tòa án nhân dân tối cao phát biểu tại buổi họp báo tháng 10 (Ảnh: TTXVN)



Vụ án xảy ra do mâu thuẫn về tranh chấp ruộng đất giữa hai miền Nhân Phúc và Thanh Nga (xã Phú Phúc, huyện Lý Nhân) diễn ra chiều 29-11-1992. Khi người dân hai miền xô xát, Trần Văn Vót (là Bí thư Chi bộ 4 Lý Nội, Nhân Phúc) đã đưa cho Trần Ngọc Thanh 1 quả lựu đạn để ném về phía dân miền Thanh Nga. Nhưng do lần đầu sử dụng lựu đạn, nên Trần Ngọc Thanh đã ném vào nhóm người của miền Nhân Phúc, làm 1 người chết, 21 người bị thương. Quá trình điều tra vụ án, Trần Văn Vót không thừa nhận hành vi đưa lựu đạn cho Trần Ngọc Thanh. Quá trình xét xử qua 2 cấp sơ thẩm và phúc thẩm (năm 1994), Tòa kết án Trần Văn Vót với tổng hình phạt chung là “chung thân”. Sau đó các cơ quan tố tụng cũng như các tổ chức, cá nhân hữu quan nhiều lần nhận được đơn khiếu nại, kêu oan của các bên liên quan… Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo các cơ quan tố tụng trung ương, Tổ chuyên viên liên ngành (TANDTC, Viện KSND Tối cao, Bộ Công an) đã khẩn trương nghiên cứu các tài liệu của hồ sơ vụ án; nghiên cứu những vấn đề kiến nghị, nội dung các đơn khiếu nại của một số đại biểu Quốc hội, khiếu nại của người đại diện hợp pháp của người bị hại và những nội dung mà báo chí đưa tin liên quan đến vụ án; làm việc với những cán bộ có mặt tại hiện trường lúc lựu đạn nổ và cán bộ trực tiếp điều tra vụ án;... Từ kết quả tổng hợp các vấn đề đã được thẩm định, xác minh, các cơ quan tiến hành tố tụng ở trung ương đã kết luận: Tòa án cấp sơ thẩm và Tòa án cấp phúc thẩm kết tội Trần Văn Vót và Trần Ngọc Thanh về tội “Giết người” là có căn cứ, đúng pháp luật, không oan.

Cũng tại buổi họp báo, TANDTC đã giới thiệu và khai trương Trang tin điện tử về án lệ của TANDTC tại địa chỉ http://anle.toaan.gov.vn.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tòa án kết tội Trần Văn Vót là có căn cứ, đúng pháp luật

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.