Theo dõi Báo Hànộimới trên

Y án Phạm Công Danh 30 năm tù

Theo Tâm Lụa/Tuổi trẻ| 24/01/2017 11:18

Hội đồng xét xử cũng đã ghi nhận ý kiến của Viện kiểm sát và đề nghị cơ quan điều tra xem xét làm rõ các khoản tiền lãi mà Trần Ngọc Bích, Trần Quý Thanh đã nhận để truy thu thuế thu nhập cá nhân và làm rõ hành vi trốn thuế theo quy định của pháp luật.

Bị cáo Phạm Công Danh tại phiên tòa ngày 9-9-2016 - Ảnh: Ngọc Dương


Sáng 24-1, sau gần 1 tháng xét xử và nghị án, TAND cấp cao tại TP.HCM đã tuyên án vụ cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng xảy ra tại Ngân hàng Xây dựng (VNCB).

Căn cứ hồ sơ vụ án, kết quả tranh luận tại tòa phúc thẩm, ý kiến các bị cáo, luật sư, người liên quan, hội đồng xét xử (HĐXX) xét thấy từ khi Phạm Công Danh nắm quyền kiểm sát, chi phối ngân hàng VNCB (tiền thân là TrustBank) đã liên tiếp mắc hàng loạt sai phạm.

Danh đã dùng các công ty do mình thành lập để ký hợp đồng khống, rút tiền từ VNCB ra để chi tiêu cá nhân và trả nợ cho Tập đoàn Thiên Thanh (do Danh làm Tổng giám đốc).

Trong thời gian ngắn từ tháng 12-2012 đến tháng 5-2014, Phạm Công Danh đã đề ra chủ trương, chỉ đạo, tổ chức phân công cho những nhân viên dưới quyền của VNCB và những làm thuê tại Tập đoàn Thiên Thanh thực hiện nhiều hành vi vi phạm pháp luật, gây thiệt hại cho VNCB hơn 9.000 tỉ đồng.

Đến thời điểm khởi tố vụ án (26-7-2014), vốn chủ sở hữu của VNCB âm hơn 18.000 tỉ đồng, tổng số nợ phải trả là 38.255 tỉ đồng.

Các bị cáo chờ nghe tuyên án tại phiên tòa sáng 24-1 - Ảnh: Tâm Lụa


Phiên tòa phúc thẩm xem xét kháng cáo của 25 bị cáo và 27 người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.

Trước đó, trải qua 4 tuần làm việc, phiên tòa phúc thẩm vụ án Phạm Công Danh và đồng phạm không có nhiều tình tiết mới so với phiên sơ thẩm hồi tháng 9-2016. Khi trình bày quan điểm luận tội, đại diện Viện KSND cấp cao tại TP.HCM giữ quyền công tại tòa đã đề nghị tòa kiến nghị Bộ Công an, Viện KSND tối cao xem xét trách nhiệm hình sự của Trần Quý Thanh, Trần Ngọc Bích (Công ty Tân Hiệp Phát) và một số bị cáo khác trong vụ án đã có vai trò đồng phạm giúp sức cho Phạm Công Danh gây thất thoát của VNCB số tiền 5.190 tỉ đồng.

Xét kháng cáo cụ thể của các bị cáo và người liên quan, HĐXX xét thấy:

Với kháng cáo của bà Trần Ngọc Bích (Công ty Tân Hiệp Phát) đề nghị giải tỏa kê biên khu đất hơn 50.000m2 của Tập đoàn Thiên Thanh tại Long Hải - Vũng Tàu, HĐXX xét thấy tài sản này đã bị Tập đoàn Thiên Thanh thế chấp, sau đó chuyển nhượng cho Trần Ngọc Bích nhưng không đăng ký giao dịch đảm bảo.

Án sơ thẩm nhận định mảnh đất này không liên quan đến vụ án. Tuy nhiên mảnh đất có liên quan đến Phạm Thị Trang (Trang Phố Núi, hiện đã bỏ sang Mỹ) - là người đã bị tòa sơ thẩm khởi tố vụ án hình sự về hành vi cố ý làm trái quy định của nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng.

Quá trình xem xét vụ án giai đoạn 2, nếu thấy mảnh đất này không liên quan đến Phạm Thị Trang thì tòa sẽ giải tỏa kê biên.

Đối với đề nghị của VKS cấm xuất cảnh với những người đã bị khởi tố và đề nghị xem xét trách nhiệm hình sự tại tòa phúc thẩm, tòa cho biết việc cấm xuất cảnh là biện pháp hành chính, quá trình điều tra vụ án giai đoạn hai, nếu xét thấy cần thiết thì Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an sẽ có quyết định. Với đề nghị của VKS về việc làm rõ các khoản tiền lãi mà Trần Ngọc Bích, Trần Quý Thanh đã nhận để truy thu thuế thu nhập cá nhân và làm rõ hành vi trốn thuế, HĐXX ghi nhận ý kiến này, đề nghị cơ quan điều tra xem xét theo quy định của pháp luật.

HĐXX quyết định không chấp nhận kháng cáo của 25 bị cáo, 27 người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, giữ nguyên toàn bộ bản án sơ thẩm ngày 9-9-2016 của TAND TP.HCM. Tuyên bố bị cáo Phạm Công Danh (nguyên chủ tịch HĐQT VNCB) lãnh án 20 năm tù về tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng; 18 năm tù cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Tổng hợp hình phạt là 30 năm tù.

Các bị cáo Phan Thành Mai (nguyên tổng giám đốc VNCB) cũng bị tuyên y án 22 năm tù; Mai Hữu Khương (nguyên thành viên HĐQT VNCB) 20 năm tù; Hoàng Đình Quyết (nguyên phó giám đốc VNCB chi nhánh Sài Gòn) 19 năm tù về 2 tội danh nêu trên.

Buộc bà Hứa Thị Phấn (người chuyển nhượng VNCB cho Phạm Công Danh) phải nạp lại hơn 800 tỉ đồng là vật chứng của hành vi cố ý làm trái, buộc bà Bích nạp lại hơn 97 tỉ đồng là vật chứng của hành vi vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Tòa tuyên thu hồi 5.190 tỉ đồng là vật chứng của hành vi cố ý làm trái quy định của nhà nước. Do tiền bị thu hồi nên bà Trần Ngọc Bích, ông Trần Quý Thanh còn nợ của VNCB số tiền 5.190 tỉ đồng. Do tiền bị thu hồi nên bị cáo Phạm Công Danh còn nợ ông Thanh, bà Bích số tiền 5.190 tỉ đồng. Đây là số tiền gây nhiều tranh cãi trong vụ án.

Số tiền này do bà Trần Ngọc Bích gửi tiền tại VNCB để lấy số tiết kiệm, sau đó thế chấp sổ tiết kiệm cho VNCB để vay tiền rồi cho Phạm Công Danh vay lại. Phạm Công Danh khai thường dùng khoản vay sau để trả nợ cho khoản vay trước, cộng với số tiền lãi phải trả cho ông Thanh, bà Bích nên khoản nợ sau luôn cao hơn khoản nợ trước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Y án Phạm Công Danh 30 năm tù

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.