Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đường dây giả danh công an chiếm đoạt tiền tỷ lĩnh án

Tiến Thành| 28/02/2017 14:46

(HNMO) - Bằng thủ đoạn giả danh cơ quan công quyền gọi điện hù dọa nạn nhân và yêu cầu chuyển tiền vào tài khoản, đường dây lừa đảo xuyên Việt đã chiếm đoạt số tiền gần 1 tỷ đồng.

Các bị cáo trong đường dây lừa đảo tại phiên tòa.


Ngày 28-2, TAND TP Hồ Chí Minh đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm các bị cáo trong đường dây lừa đảo qua điện thoại. Sau thời gian xét xử, HĐXX đã tuyên án 9 năm tù cho bị cáo Đồng Xuân Dũng (SN 1992 tại Quảng Ninh), 8 năm tù cho bị cáo Đặng Văn Mùa (SN 1994 tại Hưng Yên) và 6 năm tù cho các bị cáo Vũ Văn Ngoan và Vũ Văn Quang (cùng sinh năm 1986 tại Hải Phòng) về các tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”. Riêng kẻ cầm đầu đường dây là Nguyễn Văn Linh đã trốn khỏi địa phương, cơ quan công an đã phát lệnh truy nã đối tượng này, khi nào bắt được sẽ xét xử sau.

Ngày 3-11-2015, bà T.N.H. (ngụ tại quận 6, TP Hồ Chí Minh) bị một số đối tượng giả danh Công an TP Hà Nội gọi điện thông báo bà nằm trong danh sách của một đường dây mua bán ma túy xuyên quốc gia. Các đối tượng trên đã yêu cầu bà chuyển số tiền 300 triệu đồng vào 2 tài khoản ngân hàng. Sau khi chuyển tiền, bà H. phát hiện mình bị lừa nên đã đến cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an TP Hồ Chí Minh tố cáo.

Đến ngày 4-11-2015, khi Đồng Xuân Dũng và Đặng Văn Mùa đến một ngân hàng trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh rút tiền thì bị lực lượng chức năng bắt quả tang. Tại cơ quan điều tra, Dũng và Mùa khai nhận được anh rể là Nguyễn Văn Linh và một số đối tượng khác rủ tham gia đường dây lừa đảo bằng hình thức gọi điện thoại đến các thuê bao đăng ký tại Việt Nam, giả danh cơ quan công quyền để hù dọa và yêu cầu chuyển tiền vào tài khoản để chiếm đoạt. Linh chỉ đạo Dũng mua CMND giả để mở tài khoản ngân hàng.

Đồng Xuân Dũng tham gia với vai trò người mở tài khoản và rút tiền và được hưởng 10% trên tổng số tiền rút được. Dũng tiếp tục rủ Mùa tham gia và thỏa thuận chia cho Mùa 7% trên tổng số tiền chiếm đoạt. Bằng thủ đoạn trên, cuối tháng 10-2015, Linh và đồng phạm đã chiếm đoạt 650 triệu đồng của 2 người tại TP Hồ Chí Minh. Số tiền này phần lớn Dũng giao lại cho vợ Linh và giữ lại một ít để tiêu xài và trả cho Mùa.

Mở rộng điều tra, cơ quan công an phát hiện đường dây lừa đảo trên còn có “chi nhánh” ở Hải Phòng. Đầu tháng 10-2015, Vũ Văn Ngoan rủ Vũ Văn Quang tham gia vào đường dây chiếm đoạt tài sản bằng thủ đoạn nêu trên. Cả 2 đã lừa một phụ nữ ở TP Hồ Chí Minh chuyển số tiền 300 triệu đồng vào tài khoản được lập từ CMND giả. Đến ngày 4-11-2015, Quang đang đi rút tiền thì bị bắt. Ngoan nhanh chân tẩu thoát nhưng sau đó đã đến cơ quan công an đầu thú.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đường dây giả danh công an chiếm đoạt tiền tỷ lĩnh án

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.