Theo dõi Báo Hànộimới trên

Các bị cáo nói lời sau cùng trước khi Hội đồng xét xử nghị án

Tư Đô| 25/09/2017 06:37

(HNM) - Ngày 24-9, Tòa án nhân dân TP Hà Nội tiếp tục xét xử sơ thẩm vụ án xảy ra tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Đại Dương (Oceanbank). Tại tòa, đại diện Viện Kiểm sát đã đối đáp một số quan điểm luật sư đưa ra để bào chữa cho các bị cáo.

Về hành vi "cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng", cơ quan công tố cho rằng, số tiền chi lãi ngoài hơn 1.500 tỷ đồng không có chứng từ hợp lệ, việc rút tiền để chăm sóc khách hàng không có hóa đơn chứng từ, không có khả năng thu hồi, là vi phạm quy định của Ngân hàng Nhà nước. Đại diện cơ quan công tố một lần nữa khẳng định, hành vi này gây thiệt hại và việc xác định thiệt hại đã được đánh giá qua nhiều chứng cứ, trong đó có việc giám định của Ngân hàng Nhà nước.

Về nội dung này, tại tòa, Hội đồng xét xử đã công bố công văn của Ngân hàng Nhà nước khẳng định, việc giám định thiệt hại tại Oceanbank theo yêu cầu của cơ quan điều tra là hoàn toàn đúng pháp luật.

Về hành vi "chiếm đoạt tài sản" của Hà Văn Thắm, Nguyễn Xuân Sơn, cơ quan công tố cho rằng hoàn toàn có đủ căn cứ để xác định. Quá trình điều tra, Hà Văn Thắm đã khai nhận lấy tiền của Oceanbank theo sức ép của Nguyễn Xuân Sơn và đưa cho Sơn. Nguyễn Xuân Sơn cũng khai nhận sử dụng tiền vào mục đích cá nhân, đưa cho Ninh Văn Quỳnh...

Về đề nghị của các luật sư tách hành vi này để điều tra, xét xử cùng vụ án vừa được cơ quan điều tra - Bộ Công an khởi tố, quan điểm của Viện Kiểm sát là không cần thiết, bởi hành vi của Sơn đã rõ. Nếu quá trình điều tra vụ án trên xác định được thêm đối tượng nhận tiền của Nguyễn Xuân Sơn thì đó là hành vi đồng phạm với Sơn...

Cũng tại phiên tòa, các bị cáo đã lần lượt nói lời sau cùng trước khi Hội đồng xét xử nghị án. Hà Văn Thắm thừa nhận một số sai lầm song tiếp tục cho rằng không phải chủ thể của tội "tham ô", mong Hội đồng xét xử lượng hình đúng để không phải chịu mức án cao. Nguyễn Xuân Sơn trình bày, chưa bao giờ nghĩ đến việc chiếm đoạt tiền của Oceanbank. Bị cáo hối hận vì việc đã dùng tiền để "chăm sóc khách hàng" tại Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), dù với mục đích vì lợi ích cho Oceanbank... Cả hai bị cáo đều bày tỏ mong muốn Hội đồng xét xử đánh giá khách quan hành vi của mình, xem xét có mức án nhẹ với những bị cáo nguyên là cấp dưới.

Các bị cáo khác cho rằng phiên tòa diễn ra dân chủ; các bị cáo không bị áp lực, khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải và xin được khoan hồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các bị cáo nói lời sau cùng trước khi Hội đồng xét xử nghị án

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.