Theo dõi Báo Hànộimới trên

Không chấp nhận đơn xin bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho ông Trần Bắc Hà

Thanh Tàu| 16/01/2018 18:07

(HNMO) – Ngày 16-1, Tòa án nhân dân TP Hồ Chí Minh tiếp tục phiên xét xử các bị cáo Phạm Công Danh, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng Xây dựng (VNCB), Tổng Giám đốc Tập đoàn Thiên Thanh và Trầm Bê, nguyên Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng Sacombank cùng 44 người khác...

Bị cáo Phạm Công Danh tại tòa án.


Tại phiên tòa, Hội đồng xét xử thông báo người đại diện của ông Trần Bắc Hà nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Trưởng Phân ban rủi ro tín dụng đầu tư của Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã nộp những tài liệu liên quan tới việc khám chữa bệnh của ông Trần Bắc Hà tại Singapore. Theo đó, ông Trần Bắc Hà đã nhập cảnh vào Singapore từ ngày 7-1-2018. Tất cả các tài liệu này đều có xác nhận của Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore.

Ngoài ra, Hội đồng xét xử đã nhận được đơn từ Văn phòng luật sư Trần Hải Đức thuộc Đoàn luật sư TP Hồ Chí Minh giới thiệu luật sư Nguyễn Đức Cường bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho ông Trần Bắc Hà tại phiên tòa. Tuy nhiên, xét thấy trong đơn này không thể hiện ý chí của ông Trần Bắc Hà và đơn không có hợp pháp hóa lãnh sự vì ông Hà hiện không có mặt tại Việt Nam nên Hội đồng xét xử không chấp nhận.

Trước đó, Tòa đã 3 lần triệu tập ông Trần Bắc Hà ra tòa để làm rõ một số nội dung liên quan tới hành vi bị cáo Phạm Công Danh chỉ đạo cấp dưới sử dụng pháp nhân 12 công ty “con” của Tập đoàn Thiên Thanh tạo dựng hồ sơ giả mạo vay 4.700 tỷ đồng của BIDV dẫn đến thiệt hại 2.550 tỷ đồng của VNCB. Sau đó, BIDV đã thu hồi được vốn và lãi của khoản vay 4.700 tỷ đồng. Theo cáo trạng, không đủ căn cứ xác định ông Trần Bắc Hà và các thành viên Phân Ban của BIDV đồng phạm với bị cáo Phạm Công Danh về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” nên cơ quan điều tra không đủ căn cứ xử lý hình sự ông Trần Bắc Hà và các thành viên.

Cũng trong ngày xét xử thứ 8, Hội đồng xét xử tập trung thẩm vấn về hành vi bị cáo Phạm Công Danh mượn pháp nhân 11 công ty vay 1.700 tỷ của Ngân hàng TPBank (TPBank) thông qua Công ty Quỹ Lộc Việt.

Theo cáo trạng, bị cáo Phan Thành Mai, nguyên Tổng Giám đốc VNCB và Nguyễn Việt Hà, nguyên Tổng Giám đốc Công ty Quỹ Lộc Việt đã thống nhất về việc Nguyễn Việt Hà mượn pháp nhân 11 công ty để vay tiền TPBank rồi dùng tiền này mua trái phiếu của Tập đoàn Thiên Thanh và Công ty Trung Dung. Còn VNCB sẽ bảo lãnh cho các khoản vay trên bằng tiền gửi của VNCB tại TPBank. Khi các công ty vay vốn không chứng minh được việc sử dụng hợp pháp tiền vay, TPBank thu nợ trước hạn đối với các công ty này bằng tiền gửi của VNCB bảo lãnh cho các công ty, gây thiệt hại cho VNCB 1.740 tỷ đồng.

Liên quan đến hành vi này, TPBank có 2 cán bộ bị xử lý hình sự là Đặng Thị Bích Thủy, nguyên Phó Giám đốc Khối khách hàng doanh nghiệp, Giám đốc Trung tâm kinh doanh Hội sở và Đinh Việt Cường, nguyên Giám đốc Khối khách hàng doanh nghiệp.

Kết quả thẩm vấn tại phiên tòa cho thấy bị cáo Đinh Việt Cường ký quyết định trực tiếp cho 3/11 công ty vay tổng cộng 450 tỷ đồng để mua trái phiếu không có giá trị. Ngoài ra, bị cáo Đinh Việt Cường còn dùng pháp nhân Công ty Thịnh Phát do Cường thành lập và là người đại diện trước pháp luật, ký hợp đồng vay TPBank 153 tỷ đồng. Toàn bộ số tiền vay được từ TPBank, cả 4 công ty đều chuyển về Tập đoàn Thiên Thanh cho bị cáo Phạm Công Danh sử dụng.

Còn bị cáo Đặng Thị Bích Thủy thì cùng bị cáo Đinh Việt Cường thỏa thuận, thống nhất với Nguyễn Việt Hà cho các công ty vay vốn tại TPBank đầu tư vào trái phiếu của Tập đoàn Thiên Thanh và Công ty Trung Dung; trực tiếp giới thiệu 4 công ty ký hợp đồng vay vốn tại TPBank với tổng số tiền 675 tỷ đồng; trực tiếp ký 8 hợp đồng tín dụng với 8 công ty vay 1.216,8 tỷ đồng để chuyển cho Tập đoàn Thiên Thanh, Công ty Trung Dung, sau đó chuyển tiền để Danh sử dụng và chuyển về Công ty Thạch Hà để Công ty Quỹ Lộc Việt sử dụng.

Cũng trong ngày 16-1, các luật sư bào chữa cho bị cáo Phạm Công Danh tiếp tục xét hỏi bổ sung về việc 4.500 tỷ đồng tăng vốn điều lệ cho VNCB mà bị cáo Phạm Công Danh lấy từ hành vi phạm tội nay đã đi về đâu.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Không chấp nhận đơn xin bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho ông Trần Bắc Hà

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.