Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nguyên cán bộ ngân hàng BIDV kêu oan

Thanh Tàu| 26/01/2018 16:26

(HNMO) - Ngày 26-1, TAND TP Hồ Chí Minh tiếp tục xét xử bị cáo Phạm Công Danh (nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng Xây dựng - VNCB, Tổng Giám đốc Tập đoàn Thiên Thanh) và bị cáo Trầm Bê (nguyên Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng Sacombank).


Mở đầu phiên tòa, luật sư Lê Nguyễn Quỳnh Thi (Đoàn Luật sư TP Hồ Chí Minh) bào chữa cho bị cáo Hoàng Long Hà (nguyên Phó Giám đốc BIDV chi nhánh Gia Định) đã nêu ra những luận điểm, chứng cứ để bào chữa và yêu cầu Hội đồng xét xử tuyên bị cáo Hoàng Long Hà không phạm tội cố ý làm trái các quy định về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Theo luật sư, tháng 5-2013, VNCB giới thiệu và đề nghị BIDV tiếp nhận nhu cầu và xem xét cho khách hàng vay vốn để kinh doanh vật liệu xây dựng. Đồng thời, VNCB cam kết trường hợp các công ty trên không đáp ứng được điều kiện về tài sản đảm bảo theo quy định của BIDV thì VNCB sẽ dùng tài sản, tiền gửi của VNCB để đảm bảo cho nghĩa vụ thanh toán với BIDV.

Theo đó, trong số 12 công ty do bị cáo Phạm Công Danh giới thiệu thì Viện Kiểm sát nhân dân TP Hồ Chí Minh cáo buộc BIDV Gia Định cho Công ty Phong Hiệp do ông Trần Hiệp làm giám đốc vay 430 tỷ đồng.

Ngoài ra, luật sư cho rằng, từ bối cảnh và cách phê duyệt chủ trương trên thì rõ ràng BIDV Gia Định tiếp nhận hồ sơ tín dụng là thực hiện theo chỉ đạo. VNCB hay công ty Phong Hiệp không phải là đối tác hay khách hàng do chính chi nhánh Gia Định chủ động tìm và triển khai như các quy trình hợp đồng thông thường khác.

Vì vậy, luật sư đề nghị Hội đồng xét xử đánh giá bị cáo Hoàng Long Hà tiếp nhận hồ sơ, thực hiện chủ trương và phê duyệt của Hội sở dưới sự giới thiệu của VNCB, ông Hà hoàn toàn không chủ động và không có động cơ tư lợi nào khác.

Tương tự, bị cáo Nguyễn Ngọc Sơn (nguyên Trưởng phòng khách hàng doanh nghiệp 1 chi nhánh Gia Định) và bị cáo Nguyễn Vũ Bảo (nguyên chuyên viên Phòng khách hàng doanh nghiệp 1 chi nhánh Gia Đình) đồng loạt kêu oan. Hai bị cáo đều cho rằng hành vi của bị cáo không vi phạm khoản 3, Điều 126 Luật các tổ chức tín dụng năm 2010 và không hề quen biết bị cáo Phạm Công Danh.

Các bị cáo nguyên nhân viên BIDV cho rằng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao xác định hành vi của bị cáo Hoàng Long Hà, Nguyễn Ngọc Sơn và Nguyễn Vũ Bảo đã tạo điều kiện để bị cáo Phạm Công Danh có được tiền sử dụng trái pháp luật, gây thiệt hại cho VNCB 337 tỷ đồng là không chính xác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nguyên cán bộ ngân hàng BIDV kêu oan

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.