Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bị cáo Trầm Bê xin mức án nhẹ để "cẩn trọng hơn trong tương lai"

Thanh Tàu| 01/02/2018 18:30

(HNMO) - Ngày 1-2, các bị cáo Phạm Công Danh, Trầm Bê cùng đồng phạm đã nói lời sau cùng trước khi Hội đồng xét xử nghị án.


Các bị cáo tại tòa.


Trong buổi sáng, Hội đồng xét xử chấp nhận đề nghị của luật sư, quay lại xét hỏi bổ sung đại diện Ngân hàng Nhà nước, Ngân hàng Thương mại TNHH một thành viên Xây dựng Việt Nam (CB Bank), trước đây là VNCB, và Công ty kiểm toán EY, nhằm làm rõ dòng tiền 4.500 tỷ đồng mà bị cáo Phạm Công Danh dùng tăng vốn điều lệ.

Theo đó, các luật sư Hà Hải, Trương Quốc Hòe và Trần Minh Hải, cùng bào chữa cho bị cáo Phạm Công Danh, đã đặt nhiều câu hỏi với đại diện công ty kiểm toán. Tuy nhiên, đại diện Công ty kiểm toán EY cho biết, không thể trả lời ngay, EY có hai người liên quan đến báo cáo kiểm toán CB Bank nhưng đã nghỉ việc. Đại diện EY xin ghi nhận các ý kiến, câu hỏi của tòa để về báo cáo lại ban lãnh đạo.

Trong khi đó, đại diện CB Bank khẳng định, các số liệu báo cáo tài chính của VNCB năm 2014 (liên quan đến vụ án) đều được giữ nguyên hiện trạng. Việc báo cáo kiểm toán có ghi "giảm vốn 4.500 tỷ đồng", phía CB Bank không trả lời vì "thuộc nhiệm vụ của công ty kiểm toán".

Liên quan đến việc Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) giải ngân cho Công ty Phong Hiệp (của bị cáo Phạm Công Danh) vay 430 tỷ đồng, đại diện Ngân hàng Nhà nước cho biết, VNCB bảo lãnh cho công ty này vay vốn, hay BIDV cho vay, đều không vi phạm Luật các tổ chức tín dụng, bởi Công ty Phong Hiệp là pháp nhân riêng biệt, không phải cá nhân ông Trần Hiệp (Giám đốc Công ty Phong Hiệp). Tại nghị quyết Hội đồng quản trị của VNCB về việc bảo lãnh cho Công ty Phong Hiệp cũng không có điều khoản bắt buộc công ty này phải có tài sản đảm bảo.

Sau khi các luật sư và đại diện Ngân hàng Nhà nước, Ngân hàng CB Bank và Công ty kiểm toán EY tranh luận xong, Hội đồng xét xử cho rằng, quan điểm đối đáp của Viện Kiểm sát chắc chắn không làm hài lòng các luật sư nhưng việc tranh luận đã được thực hiện đến vòng thứ ba và không phát sinh thêm vấn đề mới. 

Buổi chiều, các bị cáo đã nói lời sau cùng trước khi Hội đồng xét xử nghị án. 


Theo đó, bị cáo Phạm Công Danh mong muốn Hội đồng xét xử xem xét các dòng tiền, đặc biệt là dòng tiền tăng vốn điều lệ để cấn trừ vào tiền sai phạm cho bị cáo và các bị cáo khác. Bị cáo Phạm Công Danh cho biết, bị cáo không sử dụng những đồng tiền mà nhà đầu tư nộp để tăng vốn điều lệ vào mục đích cá nhân. “Tập đoàn Thiên Thanh giờ không còn gì cả ngoài mảnh đất thuê. Tôi mong Hội đồng xét xử xem xét cho tôi để chỗ nào tôi gây thiệt hại, chỗ nào có thể xem xét dòng tiền cấn trừ để Tập đoàn Thiên Thanh có cơ hội sống và những nhân viên của Tập đoàn Thiên Thanh có công ăn việc làm, làm người có ích cho xã hội”.

Còn bị cáo Trầm Bê nói lấy làm tiếc về những sự việc đã qua vì bị cáo đã có một quá trình cống hiến lâu dài trong ngành ngân hàng. Bị cáo mong muốn "Hội đồng xét xử cho mức án nhẹ, mang tính chất cảnh cáo để bị cáo cẩn trọng hơn trong tương lai, chứ mức án 5 năm như Viện Kiểm sát đề nghị là quá nặng với bị cáo".


Bị cáo Phan Thành Mai (nguyên Tổng Giám đốc VNCB) bật khóc khi trình bày lời nói sau cùng: “Đến hôm nay bị cáo phải chứng kiến nhiều giọt nước mắt của từng bị cáo, từng gia đình và những người con. Khi tiếp nhận VNCB, bằng kiến thức, nghiệp vụ của mình, bị cáo luôn tự hỏi mình phải làm gì cùng anh Danh tránh khỏi khủng hoảng của VNCB. Bị cáo nhớ, Hội đồng xét xử từng hỏi 'bị cáo làm gì đúng và sai trong phương án tái cơ cấu'. Lần này, tại đây, bị cáo khẳng định một lần nữa, bị cáo đã làm nhiều điều sai. Nhưng những điều sai ấy xuất phát từ việc bị cáo và bị cáo Phạm Công Danh, nhiều bị cáo khác nữa muốn bằng khả năng có thể vực dậy, giảm tốc độ lỗ của một ngân hàng. Cái duy nhất bị cáo có thể làm được là thị trường hai liên thông, rồi tăng vốn điều lệ. Có quá nhiều khó khăn và không xuất hiện trong phương án tái cơ cấu ngân hàng, khi sức cùng lực kiệt dẫn đến ngày hôm nay. Tại thời điểm đấy, bị cáo không nghĩ được gì thêm, không ai đủ bình tĩnh để nghĩ thông suốt tất cả các vấn đề”.

Từ những lời trình bày trên, bị cáo Phan Thành Mai đề nghị Hội đồng xét xử xem xét 3 nội dung: xem xét hình phạt thấp nhất có thể cho các bị cáo không liên quan trực tiếp đến vụ án; thu hồi tất cả những khoản tiền sai phạm; tạo điều kiện cho bị cáo Phạm Công Danh khai thác các tài sản để khắc phục hậu quả. Theo bị cáo Phan Thành Mai, trong cả hai giai đoạn của vụ án, chắc chắn bị cáo Phạm Công Danh phải bỏ không ít hơn 20.000 tỷ đồng để khôi phục VNCB.

Tương tự, 43 bị cáo còn lại cũng lần lượt trình bày hoàn cảnh, tình tiết giảm nhẹ, mong Hội đồng xét xử áp dụng mức án khoan hồng.

Dự kiến, sáng 7-2, TAND TP Hồ Chí Minh sẽ tuyên án.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bị cáo Trầm Bê xin mức án nhẹ để "cẩn trọng hơn trong tương lai"

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.