Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hãng Taxi Vinasun kiện Grab Taxi đòi bồi thường gần 42 tỷ đồng

Thanh Tàu| 06/02/2018 17:43

(HNM0) – Ngày 6-2, TAND TP Hồ Chí Minh xét xử sơ thẩm vụ kiện

Phiên tòa xét xử giữa hãng Taxi Vinasun kiện Grab Taxi.


Tại tòa, Vinasun Corp đòi phía Grab Taxi bồi thường đối với khoản lợi nhuận mà Vinasun Corp bị sụt giảm gần 42 tỷ đồng trong năm 2016 và nửa đầu năm 2017, do hoạt động kinh doanh trái pháp luật ở Việt Nam của Grab Taxi gây ra. Cụ thể, năm 2015, lợi nhuận sau thuế Vinasun Corp là gần 320 tỷ đồng, đến năm 2016 còn hơn 295 tỷ đồng. Kết quả kinh doanh quý I, quý II năm 2017 của Vinasun Corp chỉ còn 53 tỷ đồng. Đến hết quý II/2017, hơn 8.000 nhân viên của Vinasun Corp nghỉ việc, hàng trăm xe taxi ngưng hoạt động.

Về cơ sở pháp lý, đại diện Vinasun Corp cho biết, dựa trên quy định của Nghị định 37/2006/NĐ-CP, chẳng hạn như trường hợp cạnh tranh thông qua hình thức phá giá, Nghị định này có quy định rõ về việc khuyến mãi không quá 90 ngày/năm, một chương trình không quá 40 ngày nhưng Grab Taxi đã vi phạm. Ngoài ra, đại diện Vinasun Corp lập luận Grab Taxi lợi dụng Quyết định 24 của Bộ Giao thông Vận tải năm 2016 về kế hoạch thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách để thực hiện nhiều hành vi vi phạm, gây thiệt hại cho Vinasun Corp.

Trước ý kiến của đại diện Vinasun Corp, luật sư bảo vệ quyền lợi cho Grab Taxi trình bày rằng, cách tính toán thiệt hại của Vinasun Corp là không có cơ sở, không có quan hệ nhân quả giữa vi phạm của Grab Taxi (nếu có) và thiệt hại của Vinasun Corp. Việc Grab Taxi đưa ứng dụng dịch vụ công nghệ thông tin vào kinh doanh đã tạo điều kiện cho khách đi lại dễ dàng, tạo cạnh tranh giữa các hãng truyền thống, buộc những hãng này phải đưa ứng dụng công nghệ thông tin vào phát triển doanh nghiệp, trong đó có Vinasun Corp. Vì vậy, nếu Vinasun Corp cho rằng, Grab Taxi vi phạm đề án thí điểm thì cần khiếu nại lên Bộ Giao thông Vận tải. Từ đó, luật sư bảo vệ quyền lợi cho Grab Taxi đề nghị Hội đồng xét xử đình chỉ giải quyết vụ án hoặc bác toàn bộ yêu cầu khởi kiện của Vinasun Corp.

Ngày 7-2, phiên tòa tiếp tục phần xét hỏi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hãng Taxi Vinasun kiện Grab Taxi đòi bồi thường gần 42 tỷ đồng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.