Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xét xử hành vi lừa đảo hơn 1.085 tỷ đồng của Huỳnh Thị Huyền Như

Nguyễn Chung| 08/02/2018 13:55

Ngày 8-2, Tòa án nhân dân TP Hồ Chí Minh đã mở phiên tòa sơ thẩm, xét xử bị cáo Huỳnh Thị Huyền Như và Võ Anh Tuấn về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” số tiền hơn 1.085 tỷ đồng.


Trước đó, ngày 7-1-2015, sau khi xét xử phúc thẩm vụ án Huỳnh Thị Huyền Như và đồng phạm, Hội đồng xét xử cấp phúc thẩm đã tuyên hủy một phần bản án sơ thẩm liên quan đến hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” của Huyền Như đối với 5 công ty gồm: Công ty cổ phần chứng khoán Phương Đông, Công ty cổ phần đầu tư Hưng Yên, Công ty cổ phần chứng khoán SaigonBank Berjara (SBBS), Công ty Bảo hiểm Toàn Cầu và Công ty An Lộc; tuyên hủy một phần bản án sơ thẩm đối với bị cáo Võ Anh Tuấn về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” đối với Công ty cổ phần đầu tư Hưng Yên để điều tra xét xử lại.

Hội đồng xét xử cấp phúc thẩm đã yêu cầu điều tra lại nhằm làm rõ hành vi của Huỳnh Thị Huyền Như có dấu hiệu của tội “Tham ô tài sản” chứ không phải “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và vai trò của Võ Anh Tuấn trong việc chiếm đoạt hơn 1.085 tỷ đồng của 5 công ty này.

Bị cáo Huỳnh Thị Huyền Như và Võ Anh Tuấn tại phiên tòa ngày 8-2. Ảnh: Hoàng Hải/TTXVN


Sau 2 năm điều tra lại, Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao giữ nguyên quan điểm truy tố Huỳnh Thị Huyền Như về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Ngoài ra, trong quá trình điều tra lại, Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao truy tố thêm 10 bị can nguyên là lãnh đạo, cán bộ Ngân hàng Navibank về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” khi để nhân viên đứng tên gửi 1.500 tỷ đồng vào Vietinbank thông qua Như và bị Như chiếm đoạt 200 tỷ đồng.

Sau đó, trong thời gian thụ lý, nghiên cứu vụ án, Tòa án nhân dân TP Hồ Chí Minh đã đề nghị Cơ quan điều tra tách hành vi của 10 người này để xử lý và xét xử riêng.

Tại phiên tòa, Hội đồng xét xử đã triệu tập ông Nguyễn Văn Sẽ (nguyên Giám đốc VietinBank Chi nhánh TP Hồ Chí Minh), ông Trương Minh Hoàng và bà Nguyễn Thị Minh Hương (nguyên Phó Giám đốc Vietinbank Chi nhánh TP Hồ Chí Minh) với tư cách là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đến hành vi phạm tội của Như. Tuy nhiên, chỉ ông Hoàng có mặt, ông Sẽ không còn ở nơi cư trú, bà Hương có đơn xin vắng mặt do đang chữa bệnh.

Các luật sư cũng yêu cầu nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo của Vietinbank có mặt tại phiên tòa và triệu tập thêm các nhân chứng mới.

Sau khi hội ý, Hội đồng xét xử chấp nhận đề nghị của đại diện Viện Kiểm sát cho rằng sự vắng mặt của những người mà luật sư yêu cầu triệu tập không ảnh hưởng đến bản chất vụ án, trong quá trình xét xử nếu thấy cần triệu tập thì sẽ triệu tập sau.

Theo cáo trạng, từ tháng 5 đến tháng 9-2011, Huỳnh Thị Huyền Như là Kiểm soát viên, quyền Trưởng phòng giao dịch Điện Biên Phủ, Vietinbank Chi nhánh TP Hồ Chí Minh. Huyền Như lấy danh nghĩa đi huy động tiền gửi cho Vietinbank Chi nhánh Nhà Bè, Vietinbank Chi nhánh TP Hồ Chí Minh, gặp người môi giới, người đại diện của 5 công ty để các công ty này gửi tiền vào Vietinbank hưởng lãi suất cao vượt trần trái quy định Nhà nước. Huỳnh Thị Huyền Như cam kết ngoài trả lãi suất theo quy định còn trả thêm phí cho người môi giới, tiền chênh lệch ngoài hợp đồng. Thực tế, Như sử dụng tiền cá nhân để trả cho phần trả thêm.

Khi các đơn vị chuyển tiền vào tài khoản của họ mở tại Vietinbank, Như lập các chứng từ, ký giả chữ ký của chủ tài khoản và sử dụng quyền hạn, chức vụ của mình để thực hiện chuyển tiền từ tài khoản của các đơn vị đi trả nợ cá nhân. Tổng số tiền mà Như lừa đảo chiếm đoạt là hơn 1.085 tỷ đồng.

Võ Anh Tuấn đã cùng Như ra Hà Nội gặp đại diện Công ty Hưng Yên để giúp Như huy động tiền của Công ty này. Tuấn biết hành vi gian dối của Như nhưng để mặc cho Như làm giả các hợp đồng tiền gửi của Vietinbank Chi nhánh Nhà Bè với Công ty Hưng Yên. Võ Anh Tuấn hưởng lợi từ hành vi lừa đảo của Như số tiền 10 tỷ đồng.

Dự kiến, phiên tòa xét xử đến ngày 12-2. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xét xử hành vi lừa đảo hơn 1.085 tỷ đồng của Huỳnh Thị Huyền Như

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.