Theo dõi Báo Hànộimới trên

Huyền Như phải trả hơn 1.085 tỷ đồng cho năm công ty

Theo VnExpress| 10/02/2018 21:24

Tối 9-2, sau hai ngày xét xử và nghị án, TAND TP HCM tuyên phạt Huỳnh Thị Huyền Như (40 tuổi, nguyên quyền Trưởng phòng giao dịch Điện Biên Phủ Vietinbank Chi nhánh TP HCM) án chung thân về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Có vai trò giúp sức cho Như, Võ Anh Tuấn (nguyên phó giám đốc Vietinbank Nhà Bè, cán bộ văn phòng Vietinbank Chi nhánh TP HCM) nhận 7 năm tù về cùng tội danh.

HĐXX cũng buộc Như có trách nhiệm trả 1.085 tỷ đồng đã chiếm đoạt của 5 công ty. Riêng Tuấn, phải liên đới với Như bồi thường 200 tỷ đồng đã chiếm đoạt của Công ty Hưng Yên.

Theo toà, Như với vai trò là kiểm sát viên Vietinbank đã thực hiện các hành động gian dối, dẫn dụ các công ty gửi tiền vào ngân hàng để chiếm đoạt, là cấu thành tội như VKSND Tối cao truy tố.

5 công ty gửi tiền đã thỏa thuận trái pháp luật về việc nhận lãi suất với Như. Các thỏa thuận, giao dịch này diễn ra ngoài trụ sở ngân hàng. "Họ đã bỏ mặc quyền làm chủ tài khoản để Huyền Như mặc sức thao túng, nên phải chịu trách nhiệm về khoản tiền bị chiếm đoạt", bản án nêu.

Huyền Như bị buộc phải trả 1.085 tỷ đồng cho các công ty. Ảnh: Hải Duyên.


Trước đó, khi được nói lời sau cùng, Huyền Như cho biết, thời gian tạm giam khá dài đủ để suy ngẫm về những gì đã làm. "Bị cáo rất ân hận về hành vi của mình, gây ra thiệt hại lớn cho các bị hại và ảnh hưởng đến uy tín Vietinbank. Bị cáo gửi lời xin lỗi lãnh đạo và những anh chị em nhân viên ngân hàng liên quan trong vụ án", Như nói.

Bị cáo cũng xin giảm nhẹ hình phạt cho Tuấn vì cho rằng bị mình lợi dụng. "Bị cáo cũng mong vụ án sớm kết thúc để bị cáo yên tâm cải tạo, sớm về với gia đình, mẹ và con", Như nghẹn giọng khi nhắc đến con nhỏ.

Theo nội dung vụ án, do thua lỗ trong kinh doanh bất động sản và đầu tư chứng khoán, để có tiền trả nợ lãi suất cao, từ năm 2010, Như đã lợi dụng quyền của mình tại Vietinbank đi huy động tiền của nhiều tổ chức, cá nhân.

Để dẫn dụ khách hàng, Như thỏa thuận nhận tiền gửi với lãi suất cao hơn ngoài thị trường và tự bỏ tiền túi để chi lãi suất ngoài, hoa hồng cho người môi giới. Khi họ chuyển tiền vào tài khoản mở tại Vietinbank, Như lập các chứng từ, giả chữ ký của chủ tài khoản, sử dụng quyền trên hệ thống trực tiếp chuyển tiền từ tài khoản của khách hàng đi trả nợ cá nhân.

Tổng cộng, chị ta đã chiếm đoạt gần 4.000 tỷ đồng. Trong đó, Như chiếm đoạt tiền của 5 công ty 1.085 tỷ đồng.

Năm 2015, TAND Tối cao tại TP HCM xử phúc thẩm, tuyên phạt Huyền Như án chung thân về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức. Tòa cũng chấp nhận kháng cáo của 5 công ty tuyên hủy một phần bản án sơ thẩm, điều tra xét xử lại nhằm làm rõ hành vi Tham ô tài sản của Như và vai trò của Tuấn.

Sau hai năm điều tra lại, VKSND Tối cao vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố.

Quá trình điều tra lại, VKSND Tối cao truy tố thêm 10 bị can nguyên là lãnh đạo, cán bộ Ngân hàng Navibank (hiện là Ngân hàng TMCP Nam Việt) về tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Họ bị cáo buộc đã để nhân viên đứng tên gửi 1.500 tỷ đồng vào VietinBank thông qua Như và để cô ta chiếm đoạt 200 tỷ.

Trong thời gian thụ lý, nghiên cứu vụ án, TAND TP HCM đã đề nghị cơ quan điều tra tách hành vi của 10 người này để xử lý riêng vì độc lập với vụ án Huyền Như.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huyền Như phải trả hơn 1.085 tỷ đồng cho năm công ty

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.