Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xét xử vụ án Bùi Văn Khen cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế

Theo TTXVN| 16/03/2018 13:26

Sáng 16-3, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Công ty cho thuê tài chính thuộc Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV).

Bị cáo Bùi Văn Khen (bên phải), nguyên Giám đốc Công ty cho thuê tài chính TNHH một thành viên, BIDV và Nguyễn Việt Hưng, nguyên Trưởng phòng khách hàng cá nhân, BIDV chi nhánh Chương Dương tại phiên tòa”. Ảnh: Lâm Khánh/TTXVN


Hai bị cáo trong vụ án này gồm: Bùi Văn Khen (sinh năm 1958, nguyên Giám đốc Công ty cho thuê tài chính TNHH một thành viên, BIDV) và Nguyễn Việt Hưng (sinh năm 1968, nguyên Trưởng phòng Khách hàng cá nhân, BIDV Chi nhánh Chương Dương) cùng bị truy tố về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” theo quy định tại Điều 165, khoản 3 - Bộ luật Hình sự năm 1999.

Tại phiên tòa, có 2 luật sư tham gia bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho 2 bị cáo. Hội đồng xét xử cũng đã triệu tập 20 tổ chức, cá nhân là những tổ chức, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan trong vụ án. Tuy nhiên, chỉ có 5 đại diện tổ chức, cá nhân có mặt tại phiên tòa; 15 tổ chức, cá nhân vắng mặt, trong đó có 6 người đã nộp đơn xin vắng mặt có lý do.

Các luật sư bào chữa đã đề nghị Hội đồng xét xử hoãn phiên tòa do vắng nhiều người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan. Sau khi hội ý và tham khảo ý kiến của Viện Kiểm sát, Hội đồng xét xử xét thấy những người vắng mặt này đã có lời khai trong quá trình điều tra vụ án nên Hội đồng xét xử quyết định cho tiếp tục phiên tòa, nếu xét thấy cần thiết sẽ tiến hành triệu tập những người này sau.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát công bố tại phiên tòa, hai bị cáo Bùi Văn Khen và Nguyễn Việt Hưng đã có hành vi cho Công ty Xi măng Lào Cai thuê tài chính bằng hình thức mua máy móc, thiết bị phục vụ Dự án xây dựng Thủy điện Nậm Giê. Trong quá trình thực hiện, hai bị cáo đã làm trái các quy định của Nghị định số 16/2001/NĐ-CP ngày 2-5-2001 quy định về tổ chức và hoạt động của Công ty cho thuê tài chính.

Cụ thể, khi ký Hợp đồng cho thuê tài sản, Công ty cho thuê tài chính không cam kết mua máy móc, thiết bị; không nắm giữ quyền sở hữu tài sản sau cho thuê bằng việc trực tiếp đứng tên ký hợp đồng, đăng ký quyền sở hữu tài sản tại cơ quan có thẩm quyền mà ủy quyền cho bên thuê là Công ty Xi măng Lào Cai mua, đăng ký quyền sở hữu; sau khi chi tiền mua tài sản không kiểm tra việc sử dụng tài sản, không đôn đốc việc thanh toán tiền thuê theo hợp đồng; khi bên thuê có vi phạm nghiêm trọng việc thực hiện hợp đồng đã không có biện pháp chấm dứt hợp đồng để thu hồi tài sản, dẫn đến hậu quả Công ty Xi măng Lào Cai bán, gán, cho thuê tài sản trái pháp luật, gây thiệt hại cho Công ty cho thuê tài chính tổng số tiền là hơn 11,3 tỷ đồng (tiền gốc) và 9,6 tỷ đồng (tiền lãi).

Viện Kiểm sát xác định, hành vi của bị cáo Bùi Văn Khen và Nguyễn Việt Hưng đã vi phạm Điều 1, Điều 24, Điều 27, Nghị định số 16/2001/NĐ-CP ngày 2-5-2001 quy định về tổ chức và hoạt động của Công ty cho thuê tài chính; vi phạm điểm 9, Điều 1, Nghị định 65 ngày 19-5-2005 sửa đổi Điều 28 của Nghị định số 16 ngày 2-5-2001. Hành vi của 2 bị cáo này cấu thành tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” theo quy định tại Điều 165, khoản 3 - Bộ luật Hình sự năm 1999.

Phiên tòa dự kiến diễn ra trong 4 ngày.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xét xử vụ án Bùi Văn Khen cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.