Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xét xử bị cáo Đinh La Thăng và đồng phạm làm thất thoát 800 tỷ đồng

Bảo Hân| 19/03/2018 12:43

(HNMO) - Sáng nay (19-3), TAND TP Hà Nội mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Đinh La Thăng và 6 đồng phạm về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” và tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”.

Sáng nay (19-3), TAND TP Hà Nội mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Đinh La Thăng và 6 đồng phạm về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” và tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”.

Bị cáo Đinh La Thăng tại phiên tòa xét xử sáng 19-3. Ảnh: TTXVN


Ngoài bị cáo Đinh La Thăng (nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên (HĐTV) Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), 6 đồng phạm bị đưa ra xét xử gồm Ninh Văn Quỳnh (nguyên Kế toán trưởng, kiêm Trưởng ban Tài chính kế toán và kiểm toán PVN), Vũ Khánh Trường (nguyên Thành viên HĐTV PVN), Nguyễn Xuân Sơn (nguyên Phó TGĐ PVN, Nguyễn Xuân Thắng (nguyên Thành viên HĐTV PVN), Nguyễn Thanh Liêm (nguyên Thành viên HĐTV PVN) và Phan Đình Đức (nguyên Thành viên HĐTV PVN).

HĐXX gồm 2 thẩm phán và 3 hội thẩm nhân dân. Do tính chất nghiêm trọng của vụ án, Tòa án và Viện Kiểm sát bố trí thêm 1 thẩm phán, 2 hội thẩm nhân dân, 1 kiểm sát viên dự khuyết tham gia phiên tòa.

Đăng ký tham gia bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho các bị cáo tại phiên xét xử có khoảng 20 luật sư, trong đó có 5 luật sư bào chữa cho bị cáo Đinh La Thăng.

Trong sáng nay, đại diện VKS nêu quan điểm, HĐXX đã kiểm tra và triệu tập danh sách người tham gia tố tụng tại phiên toà, song một số người vắng mặt với tư cách nhân chứng, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan. Cũng theo đề nghị của một số luật sư, cần triệu tập thêm đại diện một số cơ quan, tổ chức cá nhân tham dự phiên toà.

Đây là vụ án xét xử nhiều ngày với nhiều bị cáo, do đó, để bảo đảm hiệu quả, đại diện VKS đề nghị HĐXX tiếp tục triệu tập người vắng mặt; trong trường hợp cần thiết vắng mặt không lý do, đề nghị HĐXX áp dụng quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự để bảo đảm sự có mặt của họ tại phiên toà.

Sau khi hội ý, HĐXX cho rằng trong hồ sơ đã có những ý kiến các cơ quan cũng như người tham gia tố tụng khác mà luật sư đề nghị triệu tập. Đây là phiên toà kéo dài nhiều ngày, nếu cần thiết, HĐXX sẽ triệu tập theo yêu cầu luật sư. Cụ thể, hôm nay đã triệu tập đại diện Ngân hàng Nhà nước và Bộ Tài chính nhưng những người này vắng mặt, Toà sẽ tiếp tục triệu tập.

Trước khi HĐXX chuyển sang phần xét hỏi, đại diện VKS công bố bản cáo trạng

Theo đó, bị cáo Đinh La Thăng, Chủ tịch HĐQT PVN đã có hành vi ký thoả thuận 6934 ngày 18-9-2008 tham gia góp vốn với Hà Văn Thắm, Chủ tịch HĐQT Oceanbank nhưng không thông qua HĐQT; quyết định việc góp vốn khi biết rõ năng lực yếu kém của Oceanbank, ký ban hành Nghị quyết thực hiện các lần góp vốn, bổ sung vốn góp khi chưa được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ; không thực hiện theo yêu cầu của Bộ Tài chính để đảm bảo các điều kiện về góp vốn.

Đến ngày 1-1-2011, Luật Tổ chức tín dụng đã có hiệu lực quy định: “Một cổ đông là tổ chức không được sở hữu vượt quá 15% vốn điều lệ của một tổ chức tín dụng…”, với vai trò Chủ tịch HĐTV, Đinh La Thăng không thực hiện việc thoái vốn của PVN tại Oceanbank để đảm bảo tỷ lệ sở hữu vốn điều lệ là không vượt quá 15% mà tiếp tục ký quyết định giao cho bà Vũ Thị Thanh Hương là người đại diện 20% vốn góp của PVN tại Oceanbank trái quy định tại khoản 2 Điều 55 Luật Tổ chức tín dụng 2010, tạo điều kiện cho các bị can Thắng, Liêm, Trường, Sơn, Quỳnh tiếp tục thực hiện việc góp vốn trái pháp luật 100 tỷ đồng (đợt 3) vào Oceanbank.

Hậu quả toàn bộ số tiền 800 tỷ đồng của PVN bị mất hoàn toàn khi Oceanbank kinh doanh thua lỗ, mất vốn chủ sở hữu và Ngân hàng Nhà nước phải mua lại Ngân hàng Oceanbank.

Cáo trạng cho rằng, ông Đinh La Thăng là người quyết định chủ trương, chỉ đạo việc thực hiện và với tư cách là người đứng đầu PVN có trách nhiệm bảo toàn vốn của PVN, bị can phải chịu trách nhiệm chính về số tiền thiệt hại 800 tỷ đồng.

Quá trình điều tra, bị cáo Đinh La Thăng chấp hành các quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, trong giai đoạn truy tố bị can nhận trách nhiệm trước pháp luật với tư cách người đứng đầu Tập đoàn PVN và xin được hưởng sự khoan hồng của pháp luật.

Riêng bị cáo Ninh Văn Quỳnh ngoài vai trò là người thực hành tích cực cho các hành vi sai phạm của bị can Đinh La Thăng, trong khoảng thời gian từ tháng 3-2009 đến tháng 12-2013, Ninh Văn Quỳnh với vai trò Kế toán trưởng, kiêm Trưởng ban Tài chính kế toán và kiểm toán PVN đã lạm dụng chức vụ, quyền hạn của mình để nhận và chiếm đoạt số tiền 20 tỷ đồng là tiền chi lãi ngoài hợp đồng tiền gửi của PVN tại Oceanbank từ Nguyễn Xuân Sơn.

Phiên xét hỏi trong sáng nay được bắt đầu với bị cáo Nguyễn Khánh Trường. Từ tháng 4-2009 đến tháng 9-2015, Vũ Khánh Trường được bổ nhiệm là Thành viên HĐQT (sau đổi là Thành viên HĐTV) và được Chủ tịch HĐQT/HĐTV qua các thời kỳ phân công phụ trách theo dõi, giám sát lĩnh vực thăm dò khai thác dầu - khí của Tập đoàn; tham gia các nhiệm vụ chung thuộc thẩm quyền của HĐQT/HĐTV.

Trong 3 lần HĐQT/HĐTV PVN ban hành chủ trương góp vốn, bổ sung vốn góp mua cổ phần của Oceanbank giai đoạn từ năm 2008 đến năm 2011, trên cương vị thành viên HĐTV, Vũ Khánh Trường trực tiếp tham gia biểu quyết 2 lần (đợt 2 năm 2010 và đợt 3 năm 2011), trực tiếp ký Nghị quyết 4658/NQ-DK-VN góp vốn bổ sung giai đoạn 2 (300 tỷ đồng) và biểu quyết đồng ý để HĐTV ban hành Nghị quyết 4266 góp vốn bổ sung 100 tỷ đồng giai đoạn 3, nâng tổng số vốn góp thành 800 tỷ đồng.

Bị cáo thừa nhận trước khi ký Nghị quyết 4658/NQ-DK-VN đã chưa báo cáo với Thủ tướng Chính phủ. Tuy nhiên, bị cáo hiểu rằng đây không phải là nghị quyết tăng vốn mà chỉ là chấp thuận phương án tăng vốn. Trước khi thực hiện chuyển tiền để tăng vốn, các thành viên HĐTV sẽ họp lấy ý kiến lần nữa và có thêm một nghị quyết khác sau khi có ý kiến của Thủ tướng Chính phủ.

Cũng trong sáng nay, HĐXX đã xét hỏi để làm rõ vai trò của các bị cáo Nguyễn Xuân Thắng, Nguyễn Thanh Liêm, Phan Đình Đức. 3 bị cáo này đã làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế, đồng phạm giúp sức cho các bị can khác trong vụ án, gây thiệt hại cho PVN là 100 tỷ đồng.

Cụ thể, trong 3 lần HĐTV ban hành Nghị quyết chấp thuận vốn góp vào Oceanbank, Liêm, Thắng và Đức đã biểu quyết đồng ý để Thắng ký ban hành Nghị quyết 4266 ngày 16-5-2011, phê duyệt chủ trương PVN góp bổ sung 100 tỷ đồng (lần 3), nâng tổng số vốn góp của PVN lên 800 tỷ đồng.

Trong quá trình xét hỏi nhóm bị cáo này, bị cáo Đinh La Thăng được dẫn giải ra khu vực cách ly.

Chiều nay, bắt đầu từ 13h30, HĐXX sẽ tiếp tục phần xét hỏi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xét xử bị cáo Đinh La Thăng và đồng phạm làm thất thoát 800 tỷ đồng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.