Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bị cáo Đinh La Thăng bị đề nghị xử phạt từ 18-19 năm tù

Bảo Hân| 22/03/2018 09:49

(HNMO) - Sáng 22-3, phiên tòa xét xử bị cáo Đinh La Thăng và đồng phạm trong vụ làm thất thoát 800 tỷ đồng của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam tại Oceanbank chấm dứt phần thẩm vấn, bước sang phần tranh luận.

Bị cáo Đinh La Thăng trả lời các câu hỏi của Luật sư để Hội đồng xét xử xem xét toàn bộ vụ án. (Ảnh: Văn Điệp/TTXVN)


Trước khi bước vào phần tranh luận, đại diện VKS trình bày quan điểm buộc tội của mình.

Theo đại diện VKS, từ chủ trương góp vốn của bị cáo Đinh La Thăng, nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên (HĐTV) Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), đến nay toàn bộ 800 tỷ đồng tiền vốn của PVN đã bị mất hoàn toàn. Oceanbank bị âm vỗn sở hữu, thua lỗ nghiêm trọng, Ngân hàng Nhà nước đã phải mua lại 0 đồng.

Như vậy, đủ cơ sở kết luận: Bị cáo Đinh La Thăng biết năng lực yếu kém của Oceanbank và biết rõ việc PVN muốn đầu tư vốn vào Oceanbank thì phải xin ý kiến và được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ, nhưng bị cáo đã cố ý thực hiện làm trái. Bị cáo còn có hành vi nhằm hợp thức hóa hành vi vi phạm.

Tại tòa, bị cáo Đinh La Thăng cho rằng mình đã làm đúng, đã thực hiện đúng ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, thể hiện sự coi thường pháp luật của bị cáo Thăng. Hành vi của bị cáo Thăng đủ căn cứ buộc vào tội Cố ý làm trái, gây thiệt hại 800 tỷ đồng.

Viện kiểm soát truy tố bị cáo tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” là có căn cứ và đúng pháp luật.

Với bị cáo Ninh Văn Quỳnh, nguyên Kế toán trưởng, Trưởng Ban tài chính kế toán và Kiểm toán PVN, VKS cho rằng, với chức trách, nhiệm vụ tham mưu các hoạt động tài chính tại PVN, bị cáo Quỳnh biết năng lực tài chính yếu kém của PVN nhưng vẫn trực tiếp chỉ đạo Ban tài chính kế toán, làm các thủ tục, tham mưu, đề xuất trình văn bản liên quan đến 3 lần góp vốn để Ban Tổng giám đốc PVN và HĐQT/HĐTV ký.

Ngoài ra, bị cáo đã không tham mưu thoái vốn mà soạn thảo văn bản đề nghị duy trì 20% vốn góp là làm trái, hậu quả làm mất hoàn toàn 800 triệu đồng. Hành vi của bị cáo là đồng phạm với bị cáo Đinh La Thăng và các bị cáo khác. Bị cáo bị truy tố theo khoản 3 Điều 165 BLHS năm 1999 và tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại khoản 4 Điều 280 BLHS năm 1999 là có căn cứ, đúng pháp luật. 

Đại diện VKS cũng đưa ra quan điểm cho rằng, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn, nguyên Phó TGĐ PVN đã thực hiện chỉ đạo của bị cáo Đinh La Thăng, đã ký vào các văn bản để Hội đồng thành viên đồng ý tăng vốn 100 tỷ đồng của PVN ở Oceanbank. Hành vi của bị cáo Sơn bị đại diện VKS cho là đồng phạm với bị cáo Thăng thực hiện hành vi cố ý làm trái, gây thiệt hại 100 tỷ đồng.

Bị cáo Sơn khai có đưa cho bị cáo Quỳnh 200 tỷ đồng. Tại tòa, bị cáo Sơn còn khai đã mua thêm căn hộ cho bị cáo Quỳnh. Về việc này, đại diện VKS đề nghị HĐXX kiến nghị CQĐT tiếp tục làm rõ lời khai này của bị cáo Sơn để làm rõ trước pháp luật.

Cũng theo đại diện VKS, hành vi của các bị cáo là đặc biệt nguy hiểm, xâm hại đến sự đúng đắn của việc quản lý tài sản Nhà nước, ảnh hưởng đến niềm tin của quần chúng nhân dân về hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp Nhà nước...

Các bị cáo đều là những cán bộ đã trải qua nhiều vị trí công tác khác nhau, nhưng đã thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật, dẫn đến hậu quả làm PVN mất 800 tỷ đồng.

Ngoài hành vi cố ý làm trái, riêng bị cáo Ninh Văn Quỳnh còn thực hiện hành vi đặc biệt nguy hiểm cho xã hội khi chiếm đoạt số tiền lớn là 20 tỷ đồng. Hành vi này của bị cáo Quỳnh là một trong những biểu hiện suy thoái của đạo đức người làm công vụ, làm mất lòng tin của quần chúng nhân dân đối với cán bộ trong doanh nghiệp Nhà nước.

Việc đưa các bị cáo ra xét xử thể hiện rõ pháp luật không có vùng cấm. Bất cứ ai vi phạm pháp luật đều sẽ bị đưa ra xử lý. Tuy nhiên, theo đại diện VKS, để có mức đánh giá chính xác, cần xét đến nhân thân của các bị cáo.

Bị cáo Thăng có trách nhiệm bảo toàn vốn Nhà nước, là người quyết định chủ trương và phải chịu trách nhiệm chính. Sau khi thực hiện hành vi phạm tội, bị cáo có thủ đoạn che dấu tội phạm, đã có hành vi phạm tội khác và đã bị đưa ra xét xử, cần có mức án nghiêm khắc dành cho bị cáo Thăng.

Tuy nhiên, đại diện VKS cũng đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ tội cho bị cáo vì ông Thăng đã nhận trách nhiệm là người đứng đầu, có nhiều đóng góp.

Đối với bị cáo Quỳnh, đã có hành vi đồng phạm tích cực với bị cáo Thăng. Vì vụ lợi, bị cáo Quỳnh còn chiếm đoạt 20 tỷ đồng. Tuy nhiên, bị cáo đã thành khẩn khai báo, tích cực hợp tác, đã khắc phục toàn bộ 20 tỷ đồng nên đại diện VKS đề nghị áp dụng tình tiết giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo này.

Về phần dân sự, đại diện VKS đề nghị: Đối với 20 tỷ đồng mà bị cáo Quỳnh đã khắc phục, đề nghị tuyên trả số tiền này cho PVN.

Số tiền thiệt hại 800 tỷ đồng, buộc bị cáo Thăng phải chịu trách nhiệm chính, các bị cáo khác phải liên đới bồi thường.

Từ những nhận định trên, đại diện Viện kiểm sát đề nghị mức án cụ thể cho các bị cáo như sau:

1. Bị cáo Đinh La Thăng (nguyên Chủ tịch HĐTV PVN): 18-19 năm về tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng;

2. Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn (nguyên Phó tổng Giám đốc PVN): 30-36 tháng về tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng;

3. Bị cáo Vũ Khánh Trường (nguyên thành viên HĐTV PVN): 7-8 năm về tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng;

4. Bị cáo Nguyễn Xuân Thắng (nguyên thành viên HĐTV PVN): 24-30 tháng về tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng;

5. Bị cáo Nguyễn Thanh Liêm (nguyên thành viên HĐTV PVN): 24-30 tháng cải tạo không giam giữ về tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng;

6. Bị cáo Phan Đình Đức (nguyên thành viên HĐTV PVN): 24-30 tháng cải tạo không giam giữ về tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng;

7. Bị cáo Ninh Văn Quỳnh (nguyên Kế toán trưởng, kiêm Trưởng ban Tài chính kế toán và kiểm toán PVN): 7-8 năm tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và 17-18 tội Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản. Tổng hợp hình phạt 24-26 năm.

Các bị cáo bị cấm đảm nhiệm chức vụ 5 năm sau khi chấp hành xong bản án.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bị cáo Đinh La Thăng bị đề nghị xử phạt từ 18-19 năm tù

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.