Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bị cáo Đinh La Thăng tự bào chữa: Mong HĐXX phán quyết nghiêm minh nhưng đúng thực tiễn

Chu Dũng| 22/03/2018 10:54

(HNMO) - Sáng 22-3, sau khi đại diện VKS giữ quyền công tố tại phiên xét xử bị cáo Đinh La Thăng và các đồng phạm trình bày phần luận tội, bị cáo Đinh La Thăng trình bày phần tự bào chữa đã được chuẩn bị trước.

Bị cáo Đinh La Thăng trình bày phần tự bào chữa trước HĐXX.


Về chủ trương góp vốn vào Oceanbank, bị cáo nêu đây không phải chủ trương ban đầu của PVN mà là để giải quyết hệ lụy của việc thực hiện đề án thí điểm Tập đoàn kinh tế kinh doanh đa ngành và việc phê duyệt cho Tập đoàn thành lập ngân hàng.

Do năm 2008 tình hình kinh tế có nhiều biến động, Chính phủ chủ trương dừng việc thành lập các ngân hàng mới. Khi đó, PVN với trách nhiệm đơn vị đầu tàu kinh tế đã chủ động báo cáo Chính phủ dừng thành lập Ngân hàng Hồng Việt. Để giải quyết hệ lụy gồm bộ máy, con người, cơ sở vật chất đã chuẩn bị hoàn chỉnh cho thành lập một ngân hàng mới, PVN đã xin phép góp cổ phần vào Ngân hàng khác.

Qua nhiều lần đàm phán với các đối tác là nhiều ngân hàng trong cả nước, các ngân hàng khác đều không thống nhất được điều kiện PVN đưa ra là phải tiếp nhận toàn bộ bộ máy, con người, cơ sở vật chất của ban trù bị Hồng Việt. Các ngân hàng khác yêu cầu giá cao nên không đáp ứng yêu cầu của PVN.

Với vai trò Chủ tịch HĐTV, bị cáo Đinh La Thăng cho biết mình đã chỉ đạo Tổng giám đốc và các cán bộ liên quan tìm các đối tác. Bị cáo đã làm việc với một số đối tác và có ngân hàng Oceanbank chấp nhận các điều kiện do PVN đưa ra, vì thế nên bị cáo đã ký thỏa thuận. Việc ký thỏa thuận là chủ trương mà HĐQT đã biết và thống nhất. Thời gian đó, bị cáo có trao đổi với thành viên HĐTV.

"Khi họp HĐQT bị cáo không che giấu, úp mở gì mà báo cáo rõ đã ký thỏa thuận với anh Thắm. Bị cáo không che giấu, né tránh như cáo buộc trong cáo trạng của VKS" - bị cáo Thăng nêu.

Về việc ký các Nghị quyết góp vốn, không có quy định pháp luật nào quy định việc ký Nghị quyết phải sau văn bản của Thủ tướng hoặc phải có văn bản của HĐQT. Nghị quyết của HĐQT thể hiện sự thống nhất và chỉ có giá trị khi được Thủ tướng đồng ý trước khi thực hiện, nên việc đầu tư vào Oceanbank có 2 điều kiện cần và đủ: Có sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ và được sự thống nhất của HĐTQ.

Như vậy, việc đầu tư vào Oceanbank đảm bảo cả 2 điều kiện trên, được Thủ tướng đồng ý bằng văn bản và được HĐQT thống nhất 100%. Thực tế ở PVN không có Nghị quyết nào không được thống nhất 100%, vì chỉ cần một người không đồng ý thì bị cáo sẽ cho dừng lại.

Việc đầu tư vào Oceanbank là hoàn toàn đúng chủ trương, thủ tục, quy trình, quy định của pháp luật. Chỉ khi Thủ tướng đồng ý rồi thì PVN mới thực hiện đầu tư, đây là sự thật chứ không phải bị cáo né tránh, chối tội, thể hiện bằng các văn bản chứng từ trong hồ sơ.

Tại lần góp vốn thứ 3 với 100 tỷ, bị cáo đi vắng và ủy quyền điều hành. Sau khi vụ án được khởi tố, bị cáo nhận thấy việc góp vốn này chưa phù hợp quy định hiện hành của Luật tín dụng 2010. Tuy nhiên, tại phiên tòa cũng như qua hồ sơ vụ án, bị cáo thấy người ủy quyền cũng như các thành viên tham gia ký Nghị quyết này dù nghị quyết chưa phù hợp nhưng các cơ quan có thẩm quyền đã xem xét phê duyệt bằng các văn bản của Ngân hàng Nhà nước, Sở Kế hoạch Đầu tư, Ủy ban chứng khoán... mà không bị "thổi còi". Trong các quyết định chấp thuận của các cơ quan nhà nước đều ghi rõ cổ đông là Tập đoàn PVN góp vốn 800 tỷ đồng, bằng 20% vốn điều lệ.

Các bị cáo khác khi ký Nghị quyết này đã trình bày tại tòa, đây là sự nhạy cảm trong giai đoạn quá độ giữa luật cũ và luật mới, HĐQT không cập nhật kịp thời luật mới nhưng không phải cố ý làm trái, đề nghị HĐXX và VKS xem xét.

Về hiệu quả đầu tư vào Oceanbank, theo bị cáo Đinh La Thăng, khi có sự đầu tư của PVN thì ngân hàng này đã phát triển rất nhanh, ổn định trong 5 năm từ 2009-2013, Tập đoàn PVN đã được chia cổ tức với số tiền 244 tỷ đồng. Thực tế việc đầu tư rất có hiệu quả.

Bị cáo Đinh La Thăng cũng trình bày thêm về chủ trương thoái vốn của PVN; việc Ngân hàng Nhà nước mua Oceanbank với giá 0 đồng; việc bảo toàn và phát triển vốn tại PVN...

Khẳng định phần trình bày trước tòa của mình hoàn toàn không phải là sự né tránh, chối bỏ trách nhiệm, bị cáo Đinh La Thăng nêu, nếu có vi phạm thì hoàn toàn chịu trách nhiệm với tư cách là người đứng đầu. Bị cáo mong HĐXX xem xét sự việc trong bối cảnh lịch sử 2008 khi khủng hoảng kinh tế thế giới xảy ra. Kinh tế trong nước bị động. PVN đang trong giai đoạn đầu thí điểm, văn bản quy phạm pháp luật chưa đầy đủ, thiếu đồng bộ, nhiều nội dung nhiều sự việc phải được xử lý bằng những văn bản cá biệt của các bộ, ngành, Chính phủ...

Trong lời cuối, bị cáo mong HĐXX với bản lĩnh, trí tuệ, thực hiện sự công bằng, khách quan, đúng bản chất, đúng hiện tượng, đúng sự việc, đúng bối cảnh để có phán quyết bảo đảm sự nghiêm minh của pháp luật nhưng đúng thực tiễn.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bị cáo Đinh La Thăng tự bào chữa: Mong HĐXX phán quyết nghiêm minh nhưng đúng thực tiễn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.