Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cựu Tổng giám đốc Hadico "thoát" truy tố tội tham ô

Theo VnXpress| 15/05/2018 23:07

Truy tố ông Nguyệt về hành vi tham ô hơn 40 tỷ đồng, song sau một ngày thẩm vấn tại tòa, Viện kiểm sát đề nghị thay đổi tội danh.

Viện kiểm sát (VKS) đề nghị thay đổi tội danh.

Chiều 15-5, sau hơn một ngày xét xử vụ án sai phạm xảy ra tại Công ty TNHH Một thành viên Đầu tư và phát triển nông nghiệp Hà Nội - Hadico, tại phần luận tội, đại diện VKS bất ngờ thông báo "chuyển" hai tội Tham ô tài sản (Điều 278, Bộ luật Hình sự 1999) và Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ (Điều 281) truy tố với ông Phan Minh Nguyệt (56 tuổi, cựu Tổng giám đốc Hadico) thành tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Đại diện VKSND Hà Nội giữ quyền công tố tại phiên tòa sơ thẩm.


Việc chuyển tội cũng được VKS áp dụng với bà Nguyễn Thị Huyền Hảo (41 tuổi, nguyên kế toán trưởng). VKS đề nghị tuyên phạt ông Nguyệt 12-14 năm tù, bà Hảo 9-10 năm.

Với các bị cáo Nguyễn Văn Hảo (63 tuổi, nguyên Phó tổng giám đốc Hadico), Dương Thị Chinh (55 tuổi, cựu kế toán chi nhánh Hadico), Đặng Thị Thanh Tâm (56 tuổi, cựu Giám đốc xí nghiệp vườn quả Từ Liêm), VKS vẫn giữ nguyên tội danh quy định tại điều 281, đề nghị phạt từ 30-36 tháng tù (hưởng án treo) đến 7-8 năm tù giam.

VKS cũng đề nghị chuyển tội danh cho bị cáo Nguyễn Trọng Hùng (36 tuổi, nguyên Giám đốc Công ty Bắc Hà) từ Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng (điều 165 Bộ luật Hình sự 1999) sang tội danh quy định tại điều 281. Áp dụng nguyên tắc có lợi, VKS đề nghị tuyên phạt bị cáo 4-5 năm tù.

VKS cho rằng, các bị cáo đều có chức vụ, đã lợi dụng quyền hạn để thực hiện hành vi phạm tội. Vì tư lợi cá nhân, họ đã sẵn sàng làm trái quy định, sử dụng nguồn vốn trái pháp luật, gây thiệt hại hơn 70 tỷ đồng.

Bị cáo Phan Minh Nguyệt tại phiên tòa ngày 15-5.


Bị cáo Nguyệt giữ vai trò chính trong vụ án, các bị cáo còn lại giúp sức. Tuy nhiên, khi vụ án được đưa ra xét xử, bị cáo Nguyệt đã khắc phục được phần lớn số tiền sử dụng cá nhân (hơn 34 tỷ đồng).

VKS đánh giá ông Nguyệt thành khẩn và đã cùng gia đình tích cực khắc phục hậu quả nên có căn cứ để xem xét tình tiết giảm nhẹ với các bị cáo".

Theo cáo trạng công bố chiều 15-4, khi đương chức Chủ tịch hội đồng thành viên, kiêm Tổng giám đốc vào năm 2005-2014, ông Nguyệt đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn để Xí nghiệp vườn quả Từ Liêm tháo dỡ, xây dựng khu nhà ở, ki-ốt cho thuê và thu trái phép của 140 người số tiền 47 tỷ đồng. Gần 18 tỷ đồng từ nguồn tiền này để ngoài sổ sách để chi tiêu việc công ty và sử dụng cá nhân.

Ngoài ra, khi Hadico tạm ứng hơn 30 tỷ đồng từ nguồn tiền trên cho 12 cá nhân trong công ty phục vụ các dự án, ông Nguyệt đã sử dụng riêng khoảng 18 tỷ. Ông Nguyệt còn chỉ đạo cấp dưới lập khống chứng từ để các đơn vị thành viên chuyển hơn 40 tỷ đồng về Hadico.

Trước khi bị phát hiện sai phạm, bị cáo Nguyệt đã hoàn ứng 25,5 tỷ đồng, số còn lại (14,9 tỷ) được gia đình ông khắc phục toàn bộ. Tại bản cáo trạng, VKS xác định với số tiền 40 tỷ đồng nêu trên, ông Nguyệt có dấu hiệu của tội Tham ô tài sản.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cựu Tổng giám đốc Hadico "thoát" truy tố tội tham ô

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.