Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhóm giả danh công an lừa xuyên Việt, chiếm đoạt tiền tỷ

Theo VnExpress| 24/05/2018 19:44

Năm người quê Lạng Sơn bị cáo buộc được thuê mở tài khoản ATM để giúp nhóm người Trung Quốc lấy tiền do lừa đảo mà có.

Ngày 24-5, TAND Hà Nội mở phiên sơ thẩm xử bị cáo Ma Thiếu Quân, Tô Văn Báo, Vương Quang Đằng và Hoàng Thị Luyến, Lộc Thị Loan cùng ở Lạng Sơn về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tài liệu và lời khai của các bị cáo thể hiện, khoảng tháng 5-2016, Hoàng Chấn Lâm (người Trung Quốc) liên lạc, bàn bạc với cả nhóm trên dùng chứng minh nhân dân để mở thẻ ATM ở một số ngân hàng tại thành phố Lạng Sơn.

Lâm thỏa thuận, sau khi làm được thẻ ATM thì cung cấp số tài khoản, họ và tên, số chứng minh nhân dân cho anh ta. Khi tiền đổ về tài khoản, Lâm sẽ thông báo đi rút rồi chuyển cho anh ta, và mỗi người được trả công 600.000 đồng/lần.

Trong vòng một tháng (tháng 6 đến tháng 7-2016), các bị cáo đã rút hơn năm tỷ đồng và chuyển cho Lâm. Số tiền này là do Lâm dùng thủ đoạn giả danh công an điều tra về nợ cước điện thoại, rửa tiền liên quan đến tài khoản mờ ám... để chiếm đoạt. Năm nạn nhân của chúng ở Lạng Sơn, Hà Nội và TP HCM.

Trong số các nạn nhân có bà Hạnh, ở Hà Nội, bị chúng lừa chuyển hơn 800 triệu đồng vào tài khoản ngân hàng của Tô Văn Báo. Bà Hạnh khai, đầu tháng 6-2016, có người tự xưng nhân viên tổng đài báo nợ cước. Bà thắc mắc thì được "nhân viên" nối máy để bà nói chuyện với người tự xưng trung úy công an, phó viện trưởng VKSND tỉnh Quảng Ninh.

Trong cuộc nói chuyện qua điện thoại, bà Hạnh hoảng hốt vì họ thông báo bà liên quan đến một vụ án hình sự. Để chứng minh không liên quan, bà phải chuyển tiền vào tài khoản của lãnh đạo công an tên Tô Văn Báo. Cùng với lời hứa của "cán bộ công an" sẽ trả lại tiền nếu xác định không liên quan, bà Hạnh đã rút tiền tiết kiệm nộp vào tài khoản chúng đưa và bị chiếm đoạt.

Người mất nhiều tiền nhất trong vụ án trên là chị Khanh (TP HCM), bị chiếm đoạt gần 2,4 tỷ đồng cũng với thủ đoạn trên. Đầu tháng 7-2016, khi nghe "đại tá" thông báo chị liên quan đến đường dây tội phạm có tổ chức, và phải nộp tiền vào tài khoản chúng đưa nếu không sẽ "bắt tạm giam". Chị Khanh đã rút tiền trong 10 sổ tiết kiệm chuyển cho chúng.

Tại tòa, các bị cáo thừa nhận, mỗi lần tiền đổ về tài khoản, theo thỏa thuận trước đó với Lâm đã tới ngân hàng rút ra, đổi thành nhân dân tệ, chuyển cho Lâm và nhận tiền công. Trong một tháng, Quân hưởng lợi 24 triệu đồng, Báo hơn 14 triệu đồng, các bị cáo còn lại nhận từ 2 đến 10 triệu đồng.

Tòa đã tuyên phạt Quân 12 năm tù, Báo 6 năm 6 tháng, các bị cáo còn lại nhận 6-8 năm tù.

* Tên bị hại đã thay đổi. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhóm giả danh công an lừa xuyên Việt, chiếm đoạt tiền tỷ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.