Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bác kháng cáo của 7 bị cáo vụ án cố ý làm trái tại Ngân hàng Navibank

Theo NGUYỄN CHUNG (TTXVN/VIETNAM+)| 15/08/2018 16:19

Ngày 15-8, sau ba ngày xét xử và nghị án, Tòa án nhân dân cấp cao tại thành phố Hồ Chí Minh đã tuyên án đối với 10 bị cáo nguyên là lãnh đạo Ngân hàng Navibank (nay là Ngân hàng Quốc Dân) về tội

Các bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm. (Ảnh: Thành Chung/TTXVN)


Hội đồng xét xử đã bác kháng cáo kêu oan của bảy bị cáo, y án 13 năm tù đối bị cáo Lê Quang Trí (nguyên Tổng Giám đốc Navibank), y án 12 năm tù với các nguyên Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Giang Nam, Cao Kim Sơn Cương và Nguyễn Hùng Sơn; y án 11 năm tù đối với Đoàn Đăng Luật (nguyên Trưởng phòng nguồn vốn) và Huỳnh Vĩnh Phát (nguyên Trưởng phòng kế toán); y án 10 năm tù với Trần Thanh Bình (nguyên Trưởng phòng quan hệ khách hàng doanh nghiệp.

Hội đồng xét xử chấp nhận kháng cáo, giảm án sơ thẩm từ 7 năm tù xuống còn 6 năm tù đối với ba bị cáo có kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt là Phạm Thị Thu Hiền (nguyên Trưởng phòng pháp chế Navibank); Nguyễn Ngọc Oanh (nguyên Trưởng phòng quản lý rủi ro) và Đinh Thị Đoan Trang (nguyên Trưởng phòng dịch vụ khách hàng).

Theo nội dung vụ án, do cần tiền trả nợ và kinh doanh nên từ đầu năm 2010 đến cuối 2011, Huỳnh Thị Huyền Như đã lấy danh nghĩa Vietinbank đi huy động vốn, móc nối các đối tượng môi giới để huy động tiền gửi vào Vietinbank.

Huyền Như nhận tiền gửi của các đơn vị với lãi suất cao, hứa hẹn mức lãi suất theo quy định do Vietinbank trả còn tiền chênh lệch ngoài hợp đồng, tiền hoa hồng sẽ do Huyền Như trả. Tổng cộng, Hội đồng tín dụng Navibank gồm 10 bị cáo trong vụ án này đã cho 47 nhân viên của Navibank vay 1.543 tỷ đồng gửi vào Vietinbank Chi nhánh Nhà Bè và Chi nhánh thành phố Hồ Chí Minh.

Tổng số tiền lãi Navibank thu được là 75,7 tỷ đồng; trong đó lãi trong hợp đồng là 51,3 tỷ đồng, lãi ngoài hợp đồng là 24,3 tỷ đồng.

Về số tiền 24,3 tỷ đồng là tiền lãi ngoài hợp đồng mà Huyền Như trả cho Navibank, Hội đồng xét xử bác kháng cáo của Navibank, nay là Ngân hàng Quốc Dân, tuyên tịch thu sung công quỹ nhà nước vì đây là tiền tang vật vụ án.

Ngoài ra, Hội đồng xét xử cũng kiến nghị Bộ Công an điều tra làm rõ một số cá nhân tại Vietinbank có hay không hành vi giúp sức cho Huỳnh Thị Huyền Như (nguyên Phó phòng quản lý rủi ro Vietinbank - Chi nhánh thành phố Hồ Chí Minh) để chiếm đoạt tiền của Navibank. Nếu xác định các cá nhân này có sai phạm thì xử lý theo quy định của pháp luật.

Đây là phiên tòa cuối cùng liên quan tới "đại án" siêu lừa Huỳnh Thị Huyền Như chiếm đoạt 4.000 tỷ đồng. Bản án vừa tuyên cũng sẽ khép lại hoàn toàn ‘đại án’ này sau nhiều năm xét xử từ 2014 đến nay, với hai giai đoạn và nhiều phiên tòa, cấp tòa. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bác kháng cáo của 7 bị cáo vụ án cố ý làm trái tại Ngân hàng Navibank

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.