Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xét xử vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản tại Công ty Thiên Mã

Theo Thanh Sang (TTXVN)| 10/09/2018 17:06

Ngày 10-9, Tòa án nhân dân thành phố Cần Thơ mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản do Phan Bá Tòng (44 tuổi), Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn xuất nhập khẩu thủy sản Thiên Mã và đồng phạm thực hiện.


Các bị cáo bị truy tố và đưa ra xét xử trong vụ án gồm Phan Bá Tòng và Trần Thị Diễm (48 tuổi, nguyên Kế toán trưởng Công ty Thiên Mã) cùng về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Còn nhóm các bị cáo thuộc Ngân hàng Phát triển Việt Nam chi nhánh Cần Thơ (viết tắt là VDB Cần Thơ) cùng bị truy tố và đưa ra xét xử về tội "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng" gồm: Nguyễn Thị Mai (61 tuổi, nguyên Trưởng phòng Tín dụng xuất khẩu VDB Cần Thơ), Lâm Chí Công (42 tuổi, nguyên Phó phòng Tín dụng xuất khẩu VDB Cần Thơ) và Huỳnh Thanh Trúc (38 tuổi, nguyên cán bộ tín dụng VDB Cần Thơ).

Theo cáo trạng, trong quá trình vay vốn tín dụng xuất khẩu tại VDB Cần Thơ, Phan Bá Tòng đã chỉ đạo cấp dưới là Trần Thị Diễm cùng một số nhân viên Công ty Thiên Mã dùng các thủ đoạn gian dối như lập giả báo cáo kết quả kinh doanh năm 2009, 2010 từ lỗ trên thực tế thành có lãi để vay tiền ngân hàng. Tiếp đó, Tòng chỉ đạo cấp dưới tạo dựng các hợp đồng, chứng từ mua bán cá nguyên liệu khống để chứng minh mục đích sử dụng vốn vay, tạo ra tài sản bảo đảm hình thành từ vốn vay nhằm giải ngân các hợp đồng tín dụng tại VDB Cần Thơ để tiếp tục chiếm đoạt, sử dụng cho các mục đích cá nhân, trả nợ… Bằng thủ đoạn trên, Tòng đã sử dụng tiền vay tại 13 khế ước nhận nợ của các hợp đồng tín dụng xuất khẩu hạn mức của VDB Cần Thơ để trả cho các khoản nợ tại các ngân hàng khác và sử dụng tiền vào mục đích cá nhân. Tổng cộng, Tòng đã chiếm đoạt hơn 147,3 tỷ đồng vốn vay gốc (chưa tính lãi) của VDB Cần Thơ. Cơ quan chức năng xác định Tòng là người có vai trò chính trong vụ án.

Theo cáo trạng, Tòng và Diễm phải liên đới chịu trách nhiệm dân sự với số tiền lãi phát sinh từ số tiền 147,3 tỷ đồng đã chiếm đoạt là 219,5 tỷ đồng tính đến ngày 30-3-2016. Riêng với nhóm các bị cáo thuộc VDB Cần Thơ là Mai, Công và Trúc, theo cáo trạng: Là những người có nhiệm vụ, quyền hạn trong việc thẩm định, xét duyệt, đề xuất cho Công ty Thiên Mã vay vốn, tuy nhiên nhóm bị cáo này lại không làm đúng theo quy định về điều kiện vay vốn tín dụng xuất khẩu, quy chế quản lý vốn tín dụng xuất khẩu… Từ đó dẫn đến hậu quả, Tòng và Diễm chiếm đoạt hơn 147,3 tỷ đồng tiền vay gốc, không có khả năng thu hồi.

Dự kiến phiên tòa diễn ra trong 10 ngày.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Xét xử vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản tại Công ty Thiên Mã

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.