Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cầm tay chỉ việc nông dân

Đỗ Minh| 30/10/2015 07:03

(HNM) - Hoạt động khuyến nông trong các lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản... của Hà Nội đạt được nhiều kết quả. Hàng loạt mô hình, dự án hỗ trợ chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật được ứng dụng vào sản xuất giúp nhiều địa phương tăng giá trị sản xuất nông nghiệp.

Cán bộ khuyến nông huyện Chương Mỹ hướng dẫn nông dân chăm sóc đậu tương. Ảnh: Bảo Lâm


Từ chương trình khuyến nông, Sở NN&PTNT Hà Nội đã triển khai nhiều lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật cho nông dân trên các lĩnh vực chăn nuôi, trồng trọt, nuôi trồng thủy sản… Ông Lê Hồng Anh, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Hà Nội cho biết: Việc chuyển giao tiến bộ khoa học cho nông dân đóng vai trò quan trọng, giúp thay đổi tư duy sản xuất, tiếp cận những mô hình hay, cách làm mới, sản xuất theo nhu cầu thị trường, nâng cao chất lượng sản phẩm.

Bằng sự phối hợp tích cực giữa Sở NN&PTNT và các địa phương, nhiều hoạt động khuyến nông đã giúp người dân có thêm kỹ thuật, kinh nghiệm để nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng giá trị. Điển hình như các mô hình sản xuất lúa hữu cơ, trình diễn giống lúa mới; cơ giới hóa đồng bộ trong sản xuất lúa... đang được nông dân nhiều huyện ngoại thành triển khai đại trà. Hay các mô hình trồng hoa đào giống mới; trình diễn đậu tương giống mới; ứng dụng chế phẩm sinh học để xử lý rơm rạ trồng đậu tương; trồng hoa lan bằng giống nuôi cấy mô... được đánh giá là tiến bộ mới được lựa chọn tập huấn cho nông dân.

Bám sát các chương trình, đề án lớn của ngành, Trung tâm Khuyến nông Hà Nội triển khai nhiều hoạt động giúp nông dân tiếp cận những cách sản xuất mới. Đơn cử như, để bổ sung thêm kỹ thuật trồng, chăm sóc cây ăn quả, Trung tâm Khuyến nông vừa tổ chức đợt tập huấn kỹ thuật thâm canh cây ăn quả theo tiêu chuẩn VietGAP cho hơn 100 nông dân, chủ trang trại và khuyến nông viên, hội viên hội nông dân các xã ven Sông Đáy huyện Thanh Oai. Anh Nguyễn Văn Trường, xã Kim An (Thanh Oai) cho biết: Thông qua tập huấn, được trao đổi với giảng viên về những vướng mắc xảy ra trong quá trình trồng và chăm sóc cây ăn quả, đồng thời lắng nghe những kinh nghiệm trong quá trình sản xuất đã được những người nông dân trực tiếp làm cùng nhau chia sẻ giúp anh tích lũy thêm những kiến thức về thâm canh cây ăn quả theo tiêu chuẩn VietGAP.

Để giúp nông dân có thêm kiến thức trong chăn nuôi, mới đây, Trạm Khuyến nông huyện Thạch Thất tổ chức lớp tập huấn kỹ thuật chăn nuôi gà thả vườn an toàn sinh học cho các hội viên hội nông dân xã Đồng Trúc. Qua lớp tập huấn, các hội viên đã được cán bộ khuyến nông chia sẻ những kinh nghiệm cũng như các kiến thức trong khâu chọn giống, chăm sóc, phòng trừ dịch bệnh trong chăn nuôi gia cầm.

Các hội viên còn được tham gia hướng dẫn cách sử dụng vắc xin an toàn, hiệu quả trong chăn nuôi và thực hành một số kỹ thuật tiêm phòng cho đàn gia cầm cũng như thực hiện một số thao tác sử dụng thuốc và hóa chất hiệu quả an toàn trong vệ sinh tiêu độc chuồng trại. Ngoài ra, tổ chức cho hơn 30 hội viên nông dân của xã đi tham quan thực tế các mô hình sản xuất điển hình, tiên tiến tại xã Đường Lâm - Sơn Tây. Lớp tập huấn đã giúp các hộ chăn nuôi đã tích lũy thêm được một số kinh nghiệm mới trong chăn nuôi để áp dụng vào sản xuất của hộ gia đình.

Có thể nói, việc sát cánh cùng nông dân của cán bộ khuyến nông Hà Nội đã góp phần rất lớn giúp nông dân hướng tới những mô hình sản xuất mới chất lượng và hiệu quả cao.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cầm tay chỉ việc nông dân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.