Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thêm sắc màu về cuộc sống du học sinh

Hải Anh| 14/09/2013 07:45

(HNM) - Nguyễn Thu Hoài sinh ra và lớn lên ở Thủ đô Hà Nội, là cựu học sinh chuyên văn Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, hiện đang sinh sống và làm việc tại Canada. Theo ngành kinh tế, nhưng cô lại vừa cho ra mắt cuốn tiểu thuyết đầu tay



- Làm việc trong ngành kinh tế, nhưng lại thử sức với nghề văn, hẳn là phải có lý do gì để chị bắt tay viết "Đợi anh ở Toronto"?

- Tôi vốn thích viết dù học kinh tế. Ý tưởng viết "Đợi anh ở Toronto" có từ lâu rồi. Ban đầu tôi viết những đoạn ngắn trên blog, sau này mới phát triển thành câu chuyện hoàn chỉnh. Cuốn tiểu thuyết này ra đời từ những trải nghiệm của tôi khi sinh sống và làm việc ở Canada. Nơi đây tôi cảm nhận được cuộc sống nhiều vất vả và nhất là đời sống tình cảm còn nhiều thiếu thốn của các bạn du học sinh…

- Tác phẩm đầu tay với chị có nhiều khó khăn không?

- Tôi định cư ở Toronto được 7 năm nên cũng tự thấy mình đã hiểu phần nào cuộc sống người Việt nơi đây. Tính cách của các nhân vật do tôi góp nhặt từ những người xung quanh. Nhân vật của tôi không có nguyên mẫu hoàn hảo nhưng mỗi người tôi quen với những số phận và hoàn cảnh khác nhau lại đóng góp cho nhân vật của tôi một vài nét điển hình.Tôi viết tự nhiên, trung thành với cảm xúc, suy nghĩ của mình thành ra không chú ý nhiều đến kỹ thuật.

- Vì sao tuyết xuất hiện khá thường xuyên, trở thành bối cảnh chính cho câu chuyện của chị?

- Ở Toronto có một đặc trưng là mùa đông kéo dài khoảng 6 tháng - một điểm rất khác biệt với nhiều nơi khác. Tôi chọn bối cảnh mùa đông và tuyết rơi để câu chuyện thêm lãng mạn. Và một lý do khác là tôi muốn giới thiệu đến bạn đọc một nét đặc trưng của Canada, đất nước nơi tôi đang sinh sống.

- Liệu chị có định trở lại với đề tài du học sinh trong những tác phẩm tiếp theo?

- Nếu có cơ hội tôi vẫn sẽ tiếp tục viết. Sau "Đợi anh ở Toronto", tôi mong có điều kiện để tiếp tục khai thác đề tài du học sinh trong các tác phẩm sau này. Nhưng không phải lãng mạn như cuốn đầu mà sẽ hiện thực hơn, phản ánh cuộc sống và công việc với nhiều niềm vui, niềm hy vọng và cả những nỗi day dứt của họ. Tất nhiên vẫn có tình yêu nhưng là tình yêu đậm chất hiện thực và có hơi thở cuộc sống hơn.

- Xin cảm ơn chị!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thêm sắc màu về cuộc sống du học sinh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.