Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ra mắt bản in đầy đủ cuốn sách về Thiếu tướng Phạm Xuân Ẩn

Hoàng Lân| 18/02/2014 13:39

(HNMO) – Sáng nay (18-2), tại Hà Nội, tác giả cuốn sách nổi tiếng “Điệp viên hoàn hảo 6X” – giáo sư sử học Larry Berman đã khiến nhiều cựu chiến binh Hà Nội xúc động khi kể lại câu chuyện gặp gỡ giữa ông với Thiếu tướng Phạm Xuân Ẩn trong buổi ra mắt bản in đầy đủ, chuẩn mực nhất về cuốn sách này.

Giáo sư Larry Berman kể về quá trình hoàn thành tác phẩm "Điệp viên hoàn hảo 6X"


Cuốn sách “Điệp viên hoàn hảo 6X” đã ra mắt độc giả Việt Nam bản in đầu tiên vào năm 2007, tuy nhiên theo lời của giáo sư Larry Berman, bản dịch mới nhất vừa tái tái bản tại Việt Nam, do công ty First News giới thiệu là bản đạt được 98% nguyên gốc và cũng là bản ông hài lòng nhất.

Ngày 4-9-2013, First News đã ra mắt với bạn đọc Thành phố Hồ Chí Minh ấn bản mới nhất, cập nhật đầy đủ quyển sách huyền thoại “Điệp viên hoàn hảo 6X” về Thiếu tướng tình báo Phạm Xuân Ẩn của nhà sử học Larry Berman. Ấn bản này được bạn đọc đón nhận nồng nhiệt cũng như sự đánh giá cao của giới sử học. Bởi Phạm Xuân Ẩn, dù đã được giải mã rất nhiều, nhưng ông vẫn là một ẩn số lịch sử của Việt Nam.

Sáng nay (18-2), ấn bản mới nhất của cuốn sách “Điệp viên hoàn hảo 6X” ra mắt tại Hà Nội với những chia sẻ mới nhất của tác giả Larry Berman. Buổi ra mắt diễn ra tại nhà khách Bộ Quốc phòng với sự tham gia của nhiều giáo sư sử học, các dịch giả, cựu chiến binh Hà Nội…

Phạm Xuân Ẩn, một cái tên chứa biết bao điều bí ẩn, không chỉ với người Việt Nam, mà đối với cả rất nhiều chính khách và báo chí thế giới, đặc biệt là báo chí Mỹ. Người ta đã bình luận, tranh cãi, phỏng đoán và viết rất nhiều về ông, thậm chí còn làm phim tài liệu nhiều tập về ông, nhưng dường như còn có quá nhiều điều vẫn chưa được làm sáng tỏ. Cho đến khi một người Mỹ bắt tay vào cuộc… Đó chính là Larry Berman, nhà sử học, Giáo sư danh dự tại trường Đại học California, và hiện là Trưởng khoa Đào tạo nhân tài ưu tú, trường Đại học bang Georgia, một chuyên gia xuất sắc chuyên nghiên cứu về cuộc chiến tranh của Mỹ tại Việt Nam.

Sự ra mắt ấn phẩm hoàn chỉnh cuốn sách này đã thu hút nhiều độc giả


Câu chuyện “Điệp viên hoàn hảo 6X” bắt đầu vào một buổi tối tại nhà hàng Song Ngư trên đường Sương Nguyệt Anh ở khu trung tâm thành phố Hồ Chí Minh, Giáo sư sử học Larry Berman tình cờ gặp “một quý ông gầy gò”. Như một sự sắp đặt, họ ngồi đối diện nhau. Câu chuyện quanh bàn ăn khiến vị giáo sư người Mỹ “ngờ ngợ” rằng người ngồi đối diện ông là một nhà tình báo huyền thoại, một vị tướng anh hùng của Quân đội Nhân dân Việt Nam, người mà thời chiến tranh từng hoạt động dưới vỏ bọc là phóng viên của hãng tin Reuters và tạp chí Time tại Sài Gòn.

Sau 6 năm, cuốn sách với những thông tin có giá trị lịch sử giờ đây lại được ra mắt bạn đọc qua một bản dịch đầy đủ và cập nhật nhiều thông tin chưa từng được công bố do chính Phạm Xuân Ẩn tiết lộ với tác giả Larry Berman có ghi âm. Với lời hứa chỉ được công bố những thông tin này từng giai đoạn sau khi Phạm Xuân Ẩn mất, Larry Berman đã mất 6 năm cân nhắc để từng bước công bố thông tin của người đã khuất.

Ấn bản mới này có bổ sung Lời giới thiệu của tác giả cho lần tái bản 2013: “… Sáu năm sau X6, những câu chuyện tiếp nối”. Larry Berman viết: “… cuộc đời của Ẩn không chỉ là một câu chuyện chiến tranh mà còn là câu chuyện về hàn gắn, về lòng trung thành với đất nước và bạn bè. Trong ấn bản mới, tôi đã thêm vào những câu chuyện và tình tiết mới mà hồi năm 2007 chưa thể kể ra. Tôi cũng phản ánh lại việc một số độc giả dân sự và quân sự Mỹ đã phản ứng về cuốn sách của tôi cũng như về nhân vật/con người Phạm Xuân Ẩn như thế nào. Tuy nhiên, điều làm cho ấn bản mới này trở nên rất quan trọng đó là bản dịch mới. Độc giả Việt Nam sẽ lần đầu tiên được đọc câu chuyện về cuộc đời phi thường của Phạm Xuân Ẩn như chính những gì mà ông đã kể với tôi, một người Mỹ viết hồi ký cho ông. Điều này làm cho ấn bản của First News - Trí Việt vừa rất đặc biệt, vừa là một cuốn sách mới chứa đựng rất nhiều thông tin lần đầu tiên công bố…”

Giáo sư Larry Berman cùng các cựu chiến binh Hà Nội


Đặc biệt trong lần in mới này công bố bức thư xúc động của bà Thu Nhàn, vợ Thiếu tướng Phạm Xuân Ẩn, gửi tác giả Larry Berman: “Do mắt kém, tôi phải đọc cuốn sách của ông ba lần trong suốt ba ngày, dù tôi muốn đọc xong ngay lập tức: ba ngày đầy cảm xúc, ba ngày đầy nước mắt nhớ thương, đầy tình yêu và sự tiếc nuối… Và giờ đây, mỗi lần đọc lại là tôi không cầm được nước mắt! Một vài người bạn của tôi cũng có cảm xúc như vậy… Nhưng tôi muốn đọc lại nhiều lần để nhớ về chồng tôi…”

Trong buổi ra mắt tại Hà Nội, giáo sư Larry Berman nói rằng, cuộc gặp định mệnh giữa ông và thiếu tướng Phạm Xuân Ẩn đã giúp ông hiểu hơn về Việt Nam và lịch sử, nhân dân Việt Nam. Ông cảm thấy may mắn khi được tiếp xúc với vị thiếu tướng tình báo nổi tiếng của Việt Nam, người đã cho phép ông được tiếp cận và vén bức màn bí ẩn về nhiều điều xung quanh cuộc đời của ông cũng như những chi tiết rõ nét hơn về một giai đoạn lịch sử Việt Nam.

Trong buổi gặp gỡ giao lưu với các độc giả, cựu binh Hà Nội, giáo sư Larry Berman đã công bố trao bản quyền cho First News - Trí Việt tổ chức thực hiện bộ phim truyện nhiều tập và phim nhựa 120 phút mang tên “Điệp viên hoàn hảo 6X” dựa trên những thông tin và dữ liệu mà Phạm Xuân Ẩn đã kể lại và công bố cho Larry Berman. Chuyến đi Việt Nam lần này, ngoài việc ra mắt “Điệp viên hoàn hảo 6X” tại Hà Nội, Larry Berman bắt đầu và xúc tiến việc thực hiện bộ phim này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ra mắt bản in đầy đủ cuốn sách về Thiếu tướng Phạm Xuân Ẩn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.