Theo dõi Báo Hànộimới trên

Camille và Paul (Niềm đam mê mang tên Claudel)

H.Đ| 12/09/2014 07:27

(HNMO) - Tác phẩm

Bìa cuốn sách.


Cả hai đều thuộc mệnh hỏa, bị mặt trời chi phối : Paul ứng với mặt trời giữa trưa hè, Camille là mặt trời cuối chiều đông. Năng khiếu nghệ thuật của họ phát lộ sớm và đồng thời: Paul thích câu chữ, Camille mê đất nặn. Tài năng, nhiệt huyết, đam mê. Tính khí cuồng nhiệt nhưng vô cùng nhạy cảm. Thủy chung với cội nguồn và ý tưởng của riêng mình... Đó là những nét đặc trưng ở cả cô chị và cậu em.

Cả hai đều nếm trải những nỗi thất vọng trong trường tình : Paul phải lòng một người phụ nữ đã có chồng và bị bỏ rơi, Camille bị mê hoặc và đau khổ bởi ông thầy dạy điêu khắc trăng hoa.

Trong khi Paul vượt qua được bằng cách đặt ra cho mình những giới mốc (sự nghiệp của một viên chức cao cấp, quy đạo, hôn nhân theo lí trí), thì Camille cố chấp, ngụp lặn trong thù hận và bất hạnh.

Không chỉ là cuốn tiểu sử phác họa lại những giai đoạn trong cuộc đời đầy biến động của hai chị em Claudel nghệ sĩ, Camille và Paul còn là một tác phẩm mang tính lịch sử : cuốn sách làm sống lại đời sống xã hội và nghệ thuật Pháp giai đoạn đầu thế kỉ XX với những trào lưu tư tưởng, những quy ước và luật lệ xã hội đương thời.

Nhân dịp ra mắt tác phẩm "Camille và Paul" Nhà xuất bản Tri thức và trung tâm Văn hóa Pháp tổ chức buổi hội thảo giới thiệu sách vào hồi 14h – 16h, thứ Năm, ngày 18/09/2014 tại Hội trường L’espace, 24 Tràng Tiền, Hà Nội.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Camille và Paul (Niềm đam mê mang tên Claudel)

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.