Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhà văn Trần Đức Tiến ra sách mới cho thiếu nhi “Trên đôi cánh chuồn chuồn”

Hà Dương| 31/07/2015 16:13

(HNMO) - Trần Đức Tiến là cây bút thành công với các sáng tác cho người lớn từng gặt hái rất nhiều giải thưởng, nhưng ông vẫn luôn gắn bó, say sưa với thiếu nhi.


Mới đây, ông vừa cho ra mắt tập truyện ngắn mới nhất mang tên “Trên đôi cánh chuồn chuồn” (NXB Kim Đồng) tái hiện không gian ấu thơ trong trẻo của một cậu bé vùng chiêm trũng Hà Nam. Một cậu bé với đám bạn “lớn lên như con cua con ốc ngoài đồng, chơi những trò chơi có sẵn tự đời nảo, đời nào, với những món đồ chơi tự làm nấy”.

Tập sách cũng dựng nên một bức tranh sống động về làng quê Bắc Bộ hơn nửa thế kỷ trước với “đom đóm bay la đà trong những khu vườn, qua những ngõ tối. Khi có cơn gió thổi qua, đom đóm bay túa lên từ mặt ao bèo, len lỏi vào những bụi trúc, bụi tre đang xạc xào, kẽo kẹt”…

Đặc biệt, như một truyện ngắn mang tên của tập truyện “Trên đôi cánh chuồn chuồn”, nhà văn Trần Đức Tiến đã dành những trang viết tinh tế để miêu tả về họ chuồn chuồn lý thú này “Chuồn Ngô mặc áo kẻ ca-rô đen vàng thích phơi mình ngoài nắng, trên ngọn chuối hay bờ rào… Chuồn Ớt với bộ cánh đỏ rực hay vàng tươi, suốt ngày la cà hết chỗ này sang chỗ khác. Chuồn Đất bé nhỏ, khiêm nhường lúc ẩn lúc hiện bên mô đất, bụi cỏ. Chuồn Nước thích soi gương, ưa đứng im trên cọng khoai ngứa bên bờ ao ngắm bóng mình in dưới nước…Lại có những ả chuồn Hoa gần giống một loài bướm, đậu xuống rồi mà đôi cánh sặc sỡ vẫn không thôi rập rờn…”

Bên cạnh tập truyện ngắn mới “Trên đôi cánh chuồn chuồn”, dịp này truyện dài “Làm mèo” của ông từng đoạt giải thưởng Cuộc vận động sáng tác cho thiếu nhi của NXB Kim Đồng năm 2003 cũng được tái bản.

Nhà văn Trần Đức Tiến sinh năm 1953 ở làng Cao Đà, xã Nhân Mỹ, huyện Lý Nhân tỉnh Hà Nam. Hiện ông đang sống và viết tại Vũng Tàu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhà văn Trần Đức Tiến ra sách mới cho thiếu nhi “Trên đôi cánh chuồn chuồn”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.