Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đọc sách thư giãn giúp "tăng cường các mối quan hệ xã hội"

Mai Chi| 04/08/2015 15:31

(HNMO)- Thường xuyên đọc sách có thể giúp tăng khả năng tương tác với người khác và nâng cao sự đồng cảm.


Theo BBC, trong một báo cáo nghiên cứu của Cơ quan Nghiên cứu Hành vi đọc (Reading Agency), thú vui đọc sách không chỉ giúp nâng cao kết quả học tập ở người lớn và trẻ em mà còn tăng cường khả năng thấu hiểu cảm xúc ở trẻ.

Đọc sách có liên hệ với việc thư giãn và thoát ly thực tế


Một nghiên cứu được tiến hành với 4.000 người trưởng thành ở Anh cho thấy đọc sách để thư giãn có thể giúp họ cảm thấy hứng thú với các sự kiện xã hội hơn.

Nghiên cứu chỉ ra rằng việc đọc nói chung có mối liên hệ với sự tận hưởng, thư giãn và thoát ly thực tế.

“Nhận ra cảm xúc”

Nghiên cứu này nhằm tìm hiểu mối liên hệ giữa thú vui đọc sách và việc tăng cường sức khoẻ thể chất và tinh thần.

Theo đó, những người có thói quen đọc sách thường xuyên để thư giãn sẽ ít cảm thấy căng thẳng, có lòng tự trọng cao hơn, khả năng đối phó với các tình huống khó khăn tốt hơn, và có thói quen ngủ lành mạnh hơn.

Nghiên cứu được tiến hành ở Đức với đối tượng là trẻ em từ 7 đến 9 tuổi cũng cho thấy mối liên hệ giữa việc đọc và khả năng thấu hiểu cảm xúc.

Báo cáo tập trung vào ảnh hưởng của những tiết học đọc ngoài giờ lên lớp. Trẻ sẽ được đọc những cuốn sách dành cho thiếu nhi với nội dung giàu cảm xúc và thảo luận theo nhóm. Kết quả cho thấy các tiết học này có tác động tích cực tới vốn từ vựng về cảm nhận, hiểu biết và sự thấu hiểu cảm xúc của trẻ.

Tăng cường hiểu biết

Báo cáo kết luận rằng “Việc đọc có mối liên hệ mật thiết với việc tăng cường khả năng nhìn nhận bản thân và đóng một vai trò quan trọng trong việc một cá nhân liên kết với người khác và nhìn nhận thế giới quan của họ”.

Sue Wilkinson, Giám đốc điều hành của Reading Agency cho rằng kết quả của báo cáo trên đã chứng minh “mọi thứ đều thay đổi khi chúng ta đọc sách”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đọc sách thư giãn giúp "tăng cường các mối quan hệ xã hội"

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.