Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ghi nhận đóng góp trọn đời của tác giả

Mai Hoa| 06/02/2017 07:28

(HNM) - Trong số các tác phẩm được nhận Giải thưởng Sách Việt Nam năm 2016, việc Bộ sách văn học thiếu nhi của tác giả Vũ Hùng (12 cuốn) được nhận giải Vàng Sách hay chính là sự


Đặt tâm hồn trong từng trang viết

Kể từ cuốn sách đầu tay "Mùa săn trên núi" ra đời năm 1961, đến nay, nhà văn Vũ Hùng đã có hơn 40 cuốn sách viết cho thiếu nhi. Hầu hết các tác phẩm của ông đều xuất bản 30-40 năm qua và chỉ mới được Nhà Xuất bản (NXB) Kim Đồng tuyển chọn, tái bản trong Bộ sách văn học thiếu nhi gồm 12 cuốn vào năm 2015.

12 tác phẩm của nhà văn Vũ Hùng do NXB Kim Đồng ấn hành năm 2015.


Nói về lựa chọn của Hội đồng Giải thưởng Sách năm 2016 trong việc trao giải Vàng Sách hay cho bộ sách mới tái bản này, ông Nguyễn Kiểm chia sẻ: "Bộ sách viết cho thiếu nhi của Vũ Hùng gần như một công trình chuyên về thiên nhiên, về thiếu nhi với một tâm hồn tinh tế, vốn sống uyên bác. Giải Sách hay không chỉ dành cho những tác phẩm mới sáng tác, mà là sự ghi nhận những đóng góp giàu giá trị cống hiến như vậy cho nền văn học Việt Nam".

Sinh năm 1931 tại Hà Nội, nhập ngũ năm 1950, tác giả Vũ Hùng đã có nhiều năm gắn bó với rừng Trường Sơn và đất bạn Lào khi làm Đài trưởng Đài Vô tuyến điện của Trung đoàn quân tình nguyện Việt Nam tại đây. Những năm tháng ấy đã tích lũy vốn sống, trải nghiệm đi và viết của người cựu học sinh Trường Bưởi (Chu Văn An) và Đại học Bách khoa Hà Nội. Trong khoảnh khắc hạnh phúc sau khi nhận giải Vàng Sách hay, tác giả Vũ Hùng đã chia sẻ với Báo Hànộimới: "Tôi thực sự rất vui vì những cuốn sách viết cho thiếu nhi của mình ra đời từ 30 đến 40 năm, nay được in lại và được đón nhận nồng nhiệt. Được viết cho trẻ em là đúng với ước nguyện, suy nghĩ của tôi. Tôi đã luôn đặt tâm hồn mình trong từng trang viết".

Nhận giải ở tuổi hơn 85, tác giả Vũ Hùng chia sẻ: "Để tác phẩm có sức sống lâu bền, bên cạnh vốn sống, niềm đam mê, còn phải có tri thức về văn hóa. Đơn cử như khi nghe người bản địa nói đến khái niệm con voi đi theo cơn mưa - đó là luật lệ của rừng, nhưng khi viết, tôi phải kiểm tra thông tin này ở Thư viện Quốc gia".

Chung tay làm giàu tâm hồn trẻ

Nói về Bộ sách văn học thiếu nhi được nhận giải Vàng này, TS giáo dục Nguyễn Thụy Anh, Chủ nhiệm CLB Đọc sách cùng con chia sẻ thêm: "Sách của bác Vũ Hùng có biên độ độc giả rất rộng, thể hiện sự quan sát kỹ lưỡng, hiểu biết sâu sắc về loài vật. CLB "Đọc sách cùng con" thường đọc các tác phẩm này cho các cháu, ai cũng hào hứng, chứng tỏ năm tháng không làm mất đi giá trị thực tế của những gì có trong trang sách. Vẻ đẹp nguyên sơ của núi rừng, của loài vật đánh thức mỹ cảm cho các em nhỏ, hướng đến khát vọng xây dựng một thế giới nhân hậu hơn; nhắc nhở chúng ta phải sống sao cho đẹp, tôn trọng, nương theo quy luật tự nhiên chứ không tàn phá nó".

Đã từng có những mối lo, rằng sách hay cho thiếu nhi hiện nay rất thiếu; rằng, trong mảng phân khúc thị trường này, truyện dịch đang lấn át sáng tác của các tác giả trong nước. Nhưng Bộ sách văn học thiếu nhi của tác giả Vũ Hùng và nhiều tác phẩm viết cho thiếu nhi được nhận giải Sách hay như: "Trái tim của mẹ" (Phạm Thị Hoài Anh viết lời, NXB Kim Đồng, giải Bạc); "Trên đôi cánh chuồn chuồn" (Trần Đức Tiến, NXB Kim Đồng, giải Đồng); hoặc các tác phẩm đoạt giải Khuyến khích như: "Mẹ Việt dạy con bước cùng toàn cầu" (Hồ Thị Hải Âu, NXB Lao Động)... đã giúp người đọc có thể lạc quan hơn về mảng sáng tác này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ghi nhận đóng góp trọn đời của tác giả

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.