Theo dõi Báo Hànộimới trên

Trang sách nhỏ - tư duy lớn

Mai Hoa| 19/03/2017 08:03

(HNM) - Chủ đề

Nhiều độc giả nhỏ tuổi đến với Hội sách Mùa xuân.


Những con số và điểm nhấn ấn tượng

Hơn 6.500 đầu sách và gần 30.000 bản sách về mọi lĩnh vực được NXB Phụ nữ, NXB Trẻ, NXB Kim Đồng cung cấp tới bạn đọc ở Hội sách Mùa xuân. Trong một khuôn viên không lớn, các gian hàng sách được bài trí gọn gàng, ấn tượng, dễ ngắm, dễ chọn.

Số sách nói trên khá đa dạng. NXB Trẻ giới thiệu Tủ sách kinh tế - chính trị với những tên sách ấn tượng: "Lý Quang Diệu - ông già nhìn ra thế giới", "Kinh tế học cá mập", "Nhân văn và kinh tế"..., cung cấp góc nhìn toàn cảnh về kinh tế học đương đại thông qua những cá nhân kiệt xuất và triết lý mới của thời đại. NXB Phụ nữ mang tới Tủ sách kinh tế - khởi nghiệp, chia sẻ cùng bạn đọc kiến thức kinh tế vận dụng trong thực tiễn, bí quyết thành công của các nhà quản lý, điều hành doanh nghiệp thông qua những đầu sách giá trị như "Khởi nghiệp từ A đến Z trên 1 chiếc khăn giấy", bộ 4 cuốn "Bí quyết thành công của doanh nghiệp hàng đầu Nhật Bản" (Nghệ thuật Kaizen tuyệt vời của Toyota, Nghệ thuật làm việc tuyệt vời của Toyota, Nghệ thuật làm việc cho ra kết quả của Toyota, Nghệ thuật giải quyết vấn đề theo phương thức Toyota), "Quyết đoán - Bí quyết khởi nghiệp thành công"...

NXB Kim Đồng, nhân dịp kỷ niệm 60 năm thành lập, cho ra mắt loạt sách kỷ niệm với những cuốn sách hay, đã gắn bó với nhiều thế hệ độc giả. Đó là "Dế Mèn phiêu lưu ký" với 2 phiên bản, "Việt Nam sử lược" - bộ sử đầu tiên của Việt Nam viết bằng chữ quốc ngữ; truyện tranh "Sát Thát" của họa sĩ Nguyễn Bích - tác phẩm từng được giải Bạc tại triển lãm Leipzich (Đức), được coi là đặt nền móng cho tranh truyện Việt Nam…

Sáu năm qua, NXB Trẻ, NXB Phụ nữ và NXB Kim Đồng đã cùng chung tay đều đặn tổ chức Hội sách Mùa xuân vào tháng 3 và Hội sách Mùa thu vào tháng 10 hằng năm - những sự kiện được người yêu sách chờ đợi. Năm nay, món quà mà các nhà tổ chức dành tặng độc giả chính là 12 combo sách được bán với chiết khấu đặc biệt, mỗi combo được tặng thêm 1 cuốn sách cùng những món quà xinh xắn. Bà Vũ Dương Thúy Ngà - Vụ trưởng Vụ Thư viện (Bộ VH,TT&DL) nhận xét: "Việc đa dạng hóa các hình thức khuyến mãi của BTC thực sự là việc làm ý nghĩa, tạo nhiều cơ hội cho bạn đọc mua sách, tiếp cận sách dễ hơn. Các cơ quan quản lý nhà nước rất cần có sự chung tay của cơ quan xuất bản, phát hành trong việc chủ động đưa sách hay, sách có bản quyền đến với bạn đọc thông qua những hoạt động như hội sách. Qua đó, những người làm sách có thể phát triển nghề, còn độc giả dễ dàng tiếp cận tri thức, làm giàu tâm hồn".

"Chúng tôi có một giấc mơ"

Chia sẻ với báo giới và độc giả tại Hội sách Mùa xuân, bà Khúc Thị Hoa Phượng đã mượn lời của Mục sư Luther King để bộc bạch khát vọng của mình: "Chúng tôi có một giấc mơ - Giấc mơ chia sẻ tri thức từ sách và xây dựng một không gian đọc, văn hóa đọc cho người yêu sách, không chỉ ở Thủ đô mà ở mọi miền của đất nước".

Mỗi chủ đề của Hội sách Mùa xuân hay Mùa thu đều như lời gợi ý để bạn đọc phát triển tư duy - từ đọc sách đến hành động, từ chia sẻ tình yêu sách thành lan tỏa tình yêu sách rộng lớn trong cộng đồng. Nhờ không gian hội sách, nhiều nhà hảo tâm có cơ hội mua sách tặng bạn đọc ở những vùng còn khó khăn. "Chúng tôi mong rằng, từ những trang sách nhỏ, chúng ta sẽ đoàn kết cùng nhau xây dựng một cộng đồng tốt đẹp hơn, bắt đầu từ việc nhỏ là xây dựng những không gian đọc ở thật nhiều nơi trên đất nước mình" - bà Khúc Thị Hoa Phượng nói.

Đó là sự kỳ vọng đáng được cổ vũ, ủng hộ. Phó Chủ tịch Thường trực Hội Xuất bản Việt Nam Nguyễn Kiểm khẳng định: "Chăm sóc, phát triển văn hóa đọc, làm cho nhân dân ta phát triển tri thức, làm chủ vận mệnh của mình là mong mỏi của Bác Hồ, được thể hiện ngay từ những tác phẩm đầu tay của Bác. Những hoạt động như Hội sách Mùa xuân sẽ góp phần giúp chúng ta lan tỏa tình yêu sách, qua đó, xây dựng nên những thế hệ có trí tuệ, bản lĩnh, nhân cách - cơ sở cho sự phát triển bền vững".

Còn nhà văn Nguyễn Xuân Khánh chia sẻ: "Việc ba NXB hằng năm tổ chức hai hội sách là một cố gắng cần được ghi nhận. Trong xã hội công nghệ hiện đại, nhà báo, nhà văn, nhà trí thức mà không đọc sách thì coi như mất đi nguồn sống. Đối với xã hội cũng vậy, không thể thiếu sách được. Chính vì vậy, tôi mong ngày càng có nhiều bạn trẻ ham đọc sách, đi tìm ý nghĩa thâm sâu của đời sống để sống đẹp hơn, góp phần xây dựng đất nước mạnh giàu".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trang sách nhỏ - tư duy lớn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.