Theo dõi Báo Hànộimới trên

"Nắng từ quê mẹ" - món quà của “Người nhà quê”

T.Minh| 20/03/2017 19:17

(HNMO) -


Tập thơ "Nắng từ quê mẹ" gồm 100 bài với các chủ đề đa dạng, đậm nét văn hoá làng quê, được cấu trúc thành 5 phần có sự kết nối với nhau: Tuổi thơ, Những ngày tha hương, Trở về, Làng quê và Duyên phận. Các tác giả không đăng chùm thơ của mình liền nhau mà được đưa vào mạch thơ xuyên suốt với một sợi chỉ vô hình giúp cho người đọc đi qua những dấu mốc trải nghiệm cuộc đời.

Đọc "Nắng từ quê mẹ", độc giả có thể gặp những câu thơ trong trẻo về ngày thơ ấu như: "Thôi chào nhé những bông dâm bụt đỏ/Tuổi ấu thơ mẹ hái dưới hiên nhà" (Nồng Nàn Phố); hay những vần thơ mênh mang nỗi nhớ nhà, nhớ mẹ ở phương xa: "Con đi suốt cả thời thơ dại/ Nên mỗi mùa lúa chín thơm hương/ Lại nhớ mẹ lưng còng cấy hái/ Da nhuộm bùn và áo pha sương" (Chánh Bùi)…


Nếu ở phần “Trở về” là hành trình tìm lại ngày xưa, thì “Làng quê” chính là những gì đang hiện hữu: "Về quê chẳng thấy... ồ không/ Về quê là để mình trông thấy mình". Không chỉ là cảm xúc, người đọc sẽ được trải nghiệm cuộc sống nông thôn qua những hình ảnh rất đắt giá về cảnh vật, con người, những sinh hoạt hàng ngày nơi ấy.

"Nắng từ quê mẹ" thật ra không phải là cuốn thơ tình, bởi tình yêu đôi lứa vẫn chỉ là một phần trong những tình cảm khác. Tuy nhiên, “Duyên phận” là phần đặc sắc nhất và cũng là dấu ấn cuối cùng cho tập thơ. Không chỉ có hình ảnh, cảm xúc, “Duyên phận” còn chứa đựng những tư tưởng, triết lý rất nhẹ nhàng của các tác giả. Đặc biệt, những triết lý tôn giáo cũng được đưa vào một cách khéo léo.

Thơ của “Người nhà quê” không mới về thể loại hay ngôn ngữ nhưng vẫn có thể chuyển tải được vẻ đẹp của tứ thơ mộc mạc, lời thơ giản dị, chân chất, nhạc tính du dương. Tập thơ dễ đọc, dễ cảm nhưng không dễ dãi. Đó là sự chắt lọc của những cảm xúc, suy tư chân thật và được viết ra với một tình cảm gửi gắm tới quê nhà và những người thân yêu nơi làng quê dù còn hay mất.

Sau khi có buổi ra mắt sách tại Hà Nội vào cuối tuần qua, nhóm tác giả “Người nhà quê” sẽ tiếp tục có buổi giao lưu gặp gỡ độc giả TP Hồ Chí Minh và Hải Phòng vào cuối tháng 3-2017.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Nắng từ quê mẹ" - món quà của “Người nhà quê”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.